An sinh xã hội

Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế

Lê Bảo 13/04/2024 08:25

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, cơ quan này sẽ tập trung hạn chế tối đa các vi phạm, trục lợi Quỹ BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ, đảm bảo quyền lợi người dân.

anh-bai-tren(1).jpg
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế tại Thị trấn Kinh Cùng, Phụng Hiệp, Hậu Giang. Ảnh: Nguyễn Tú.

Mô hình cần được nhân rộng

Đây là mô hình điểm mang lại lợi ích kép đang được BHXH tỉnh Hậu Giang triển khai tại thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp. Việc triển khai mô hình này không chỉ mang ý nghĩa lan toả sâu rộng chính sách an sinh xã hội đến từng người dân mà cũng là cách để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Kể từ khi phát động mô hình hội phụ nữ thu gom rác thải tiết kiệm mua BHYT, mỗi buổi sinh hoạt định kỳ, các chị em trong ấp 6, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đều háo hức mang thành quả của mình đến tổng kết, xem ai thu gom được nhiều nhất. Hàng ngày, các chị em sẽ tự phân loại rác tại nhà, hoặc cùng nhau thu gom tại những khu vực công cộng. Số tiền có được từ hoạt động thu gom rác thải sẽ sử dụng để hỗ trợ thẻ BHYT cho 1 người có hoàn cảnh khó khăn và được bình bầu trong buổi sinh hoạt. Mô hình này vừa tạo ý thức, thói quen bảo vệ môi trường, vừa phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để các chị em cùng nhau có điều kiện tham gia BHYT, không phải lo lắng mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

Chia sẻ về việc tham gia mô hình gom rác thải mua thẻ BHYT, bà Phạm Thị Đẹp, ở ấp 6, thị trấn Kinh Cùng phấn khởi chia sẻ, tôi không thể nghĩ chỉ với việc làm rất nhỏ hàng ngày của mình cũng góp phần giúp bản thân và người thân gia đình có được tấm thẻ BHYT. “Bình thường khi chưa tham gia mô hình, rác thải loại đồ nhựa tôi cũng ít chú ý đến, thường bỏ đi hoặc đốt. Thế nhưng tham gia mô hình, tôi đã phân từng loại rồi cuối tuần mang đi bán. Số tiền bán dùng để mua thẻ BHYT cho tôi và các thành viên trong gia đình. Một việc làm nhỏ mà đem lại lợi ích kép” - bà Đẹp chia sẻ.

Cũng như bà Đẹp, được hội phụ nữ huyện vận động, chị Đặng Thị Tố Uyên, ở ấp 6, thị trấn Kinh Cùng đã tham gia vào mô hình. Nhận thấy việc tham gia mô hình ý nghĩa, chị Uyên đã về vận động các thành viên trong gia đình, dòng họ cùng tham gia.

Đánh giá việc triển khai mô hình gom rác thải mua thẻ BHYT tại thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, mô hình thiết thực này vừa khuyến khích mỗi người tham gia bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, như: Chủ động phân loại rác tại nguồn, vừa góp phần xây dựng lối sống, cách ứng xử văn hóa, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chính vì vậy, dù mới được triển khai từ năm 2020 nhưng đến nay 100% các hội viên phụ nữ tham gia cũng đồng nghĩa với 100% số hội viên này có thẻ BHYT.

Cùng với mô hình trên, bà Xuân cho biết, tại địa phương cũng triển khai nhiều mô hình sáng tạo trong tuyên truyền BHXH, BHYT, mang lại nhiều kết quả tích cực như phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện; nuôi heo đất; mô hình bảo hiểm xanh, mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên... Nhờ đó tính đến hết năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang là hơn 94% dân số, đạt 100,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Còn nhiều thách thức

Không chỉ Hậu Giang, ở các địa phương cũng đã có nhiều mô hình điểm để nhân rộng số người tham gia BHYT. Tuy nhiên theo đánh giá của BHXH Việt Nam, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT vẫn còn rất nhiều thách thức. Nguyên nhân, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT hiệu quả và hợp lý là rất áp lực với ngành BHXH Việt Nam. Nhất là khi năm 2024 cũng là năm đầu tiên thực hiện lập, giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT từ cơ sở y tế và ngành BHXH Việt Nam xây dựng và thông báo số ước chi cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Đề xuất một số giải pháp thực hiện kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm 2024, ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT chia sẻ, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động tham gia xây dựng chính sách như Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; thông tư quy định phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh… Đồng thời, BHXH phối hợp, đôn đốc Bộ Y tế tiếp tục giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện quy trình giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, việc mua sắm, sử dụng và thanh toán thuốc, vật tư y tế theo chế độ BHYT; giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT, hướng dẫn BHXH các tỉnh thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT, điều hành dự toán.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các địa phương phải tích cực tham gia vào quá trình xây dựng chính sách liên quan đến BHYT.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, với Luật BHYT, quan điểm chung của ngành BHXH là ủng hộ mở rộng quyền lợi tốt nhất cho người tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chính sách cần phải đánh giá rõ ràng tác động mà các chính sách mới có thể mang lại, khả năng đáp ứng nguồn lực lâu dài để có các đề xuất phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO