Mở rộng đối tượng tham gia thi tuyển kiểm sát viên

Nhã Phương 05/06/2015 10:18

Nhằm triển khai thực hiện Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014, chiều ngày 4 – 6, Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp Luật – UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức góp ý vào dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014 về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, biệt phái, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức trong ngành Kiểm sát nhân dân; Thông tư hướng dẫn một số quy định của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014 về

Tại buổi góp ý, ông Đỗ Duy Thường, Phó chủ nhiệm HĐTV cho biết: Thực tế, nhiều người có tài, có đức nhưng không thể hoặc nếu có thì rất khó vào được ngành kiểm sát. Hiện nay, kiểm sát viên chủ yếu là con em trong ngành. Nếu mở rộng đối tượng thì những người giỏi, có năng lực sẽ có điều kiện cống hiến cho xã hội nhiều hơn.

Cũng theo ông Thường, tại Điều 7 về số lượng người được giới thiệu, bổ nhiệm các chức danh có quy định từ 1 – 3 người thì nên mở rộng từ 2 – 3 người hoặc từ 3 – 5 người để lựa chọn, tìm ra những người tốt hơn.

Liên quan đến việc luân chuyển cán bộ, ông Phạm Ngọc Thảo, thành viên HĐTV đề nghị xem xét lại nguyên tắc điều động cán bộ. “Tính áp đặt của lãnh đạo thể hiện trong 2 điều trên rất nhiều. Nếu giữ nguyên 2 điều trên thì cán bộ cấp trên có thể lợi dụng chức vụ của mình để luân chuyển cán bộ cấp dưới tùy ý. Ngoài ra, Ban soạn thảo cần bổ sung quy trình, thủ tục đăng ký nhất là đối với các đối tượng dự thi là những người ngoài ngành” - Ông Thảo khẳng định.

Phát biểu tại buổi góp ý, ông Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm HĐTV cho rằng: Việc ban hành 2 Thông tư đã cụ thể hóa được quy trình của Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, Ban Soạn thảo cần phải bám sát hơn nữa những nội dung của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát để cụ thể hóa đầy đủ, đúng hơn theo tinh thần của các điều Luật. Việc thi tuyển kiểm sát viên phải được tổ chức rộng rãi hơn, trong đó chú trọng đến các đối tượng có năng lực về công tố, năng lực kiểm sát hoạt động tư pháp và nguồn lực phong phú, phù hợp nhất chính là đội ngũ Luật sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng đối tượng tham gia thi tuyển kiểm sát viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO