Mở rộng xét nghiệm để ‘bắt’ virus

H.Vũ 14/05/2021 06:56

Liên quan đến việc kiểm soát dịch tại các khu công nghiệp (KCN) trên cả nước, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho rằng: KCN và doanh nghiệp (DN) là nơi đáng lo ngại. Do đó, bây giờ phải cảnh giác cao độ trong các KCN, bởi công nhân trong các KCN chính là người dân ở ngoài vào.

“Sáng làm ở KCN nhưng tối họ lại về nhà trọ, hoặc thường trú tại cộng đồng. Cho nên khi cộng đồng có dịch thì KCN chính là nơi đáng lo ngại vì nguồn lây có thể từ cộng đồng. Vì thế các KCN phải đề cao cảnh giác, ngăn chặn không để dịch vào. Và ngược lại, khi công nhân trở về khu dân cư, thì dịch cũng có thể từ KCN lây vào khu dân cư”- ông Dương phân tích.

Đồng thời ông Dương nhấn mạnh: “Ở đây có 2 chiều, dịch ở cộng đồng gây đe dọa cho KCN; nhưng đồng thời KCN cũng liên quan đến vấn đề dịch tễ rất rộng trong cộng đồng khu dân cư. Bởi công nhân thuê trọ, thường trú ở rất nhiều nơi. Các mối quan hệ liên quan khăng khít với nhau cho nên việc phòng chống dịch phải đồng bộ, tức là trong cộng đồng và trong KCN”.

“Các KCN đều có quy định về an toàn sản xuất rất rõ. Cho nên cần tăng cường an toàn sản xuất, tăng cường giám sát bệnh trong các KCN, thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn an toàn sản xuất trong KCN. Đó là cái khó mấy cũng phải làm” - ông Dương nói và cho rằng lúc này cần quan tâm tới vấn đề xét nghiệm.

Bởi virus chủng mới không có triệu chứng, không gây ra triệu chứng cho nên khó khăn hiện nay là biểu hiện lâm sàng gần như không có. Cho nên người mang virus không có triệu chứng và rất khó chẩn đoán bằng các biện pháp giám sát thông thường. Ví dụ như không sốt, khi cặp nhiệt độ vẫn 36,5 độ, không ho, không đau họng nên rất khó phát hiện bằng các biện pháp thông thường mà chỉ phát hiện thông qua quá trình xét nghiệm. Do đó trong chống dịch hiện nay phải quan tâm đến xét nghiệm trên diện rộng.

“Trước đây rà từng người nhưng bây giờ thấy bệnh nhân trong cộng đồng thì lập tức phải khoanh vùng ngay lại. Xét nghiệm diện rộng chính là biện pháp để bắt “hiện hình virus trong cộng đồng”. Khi phát hiện sẽ đưa ra khỏi cộng đồng để tránh lây lan. Bởi virus âm thầm như “kẻ thù giấu mặt”. Có thể nó khu trú ở họng, có thể lây lan sang cho người khác nhưng lại không có triệu chứng nên không phát hiện được bằng các biện pháp thông thường vì thế phải bằng xét nghiệm mới tìm ra được virus. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã nói phải chuyển từ “chủ động” sang “chủ động tấn công”. Trước đây chúng ta đã chủ động rồi nhưng vì giờ virus khó lường, lúc xưa có triệu chứng nhưng giờ tỷ lệ không triệu chứng khá cao; nên bây giờ phải xét nghiệm để “tóm”, “bắt” virus”- ông Dương cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng xét nghiệm để ‘bắt’ virus

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO