Quốc tế

Mối đe dọa sóng thần cơ bản đã qua sau vụ động đất tại Nhật Bản

Theo TTXVN 02/01/2024 08:13

Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương, mối đe dọa sóng thần sau động đất có độ lớn 7,6 ở miền Trung Nhật Bản "cơ bản đã qua;" sau cơn địa chấn, nhiều đợt sóng cao hơn 1m đổ bộ vào bờ biển.

Hỏa hoạn bùng phát sau động đất tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN )
Hỏa hoạn bùng phát sau động đất tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN )

Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii (Mỹ), mối đe dọa sóng thần sau trận động đất có độ lớn 7,6 ở miền Trung Nhật Bản "cơ bản đã qua".

Cơ quan này cho biết sau cơn địa chấn, nhiều đợt sóng cao hơn 1m đã đổ bộ vào bờ biển một số địa phương của Nhật Bản.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), một loạt trận động đất mạnh đã tấn công khu vực rộng lớn trên bờ biển miền Trung Nhật Bản chiều 1/1. Trong số này, trận động đất lớn xảy ra lúc 16h10 chiều (giờ địa phương) có độ sâu chấn tiêu nông, đạt mức 7 cao nhất trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản tại Bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa.

JMA đã chính thức đặt tên cho trận động đất này là Trận động đất ở Bán đảo Noto năm 2024.

Phát biểu trong cuộc họp báo khẩn cấp, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi xác nhận 6 người bị vùi lấp do nhà sập.

Ông cũng lưu ý một vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại Nhà máy điện hạt nhân Shika của Công ty Điện lực Hokuriku thuộc tỉnh Ishikawa. Hiện đám cháy đã được dập tắt và không ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân.

Theo chính quyền địa phương, hai phụ nữ đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị ngã hoặc bị vật rơi trúng người ở Awara, tỉnh Fukui. Một cụ bà khoảng 80 tuổi ở Itoigawa, tỉnh Niigata, bị ngã khi sơ tán và bị thương ở đầu.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết tại thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa, đã ghi nhận 2 trường hợp nhồi máu cơ tim.

Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi các bộ và cơ quan liên quan đánh giá thiệt hại do động đất càng sớm càng tốt, đảm bảo an toàn cho người dân, giải cứu những người mắc kẹt và cung cấp thông tin phù hợp cho người dân.

Thống đốc tỉnh Ishikawa Hiroshi Hase đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ cử các nhân viên tham gia lực lượng cứu trợ thảm họa.

Các hình ảnh mới nhất trên truyền thông địa phương cho thấy nhiều con đường bị nứt, nhà sập, lở đất... ghi nhận tại một số thành phố. Nhiều con đường và nhà cửa ở tỉnh Ishikawa bị hư hại sau trận động đất mạnh, nhiều ngôi nhà ở vùng Noto và thành phố Hakui bị sập.

Hiện có khoảng 32.500 ngôi nhà bị mất điện. Tại thành phố Kanazawa của Ishikawa, các đoạn video do người dân quay cho thấy những cơn chấn động mạnh xảy ra trên sân ga và toa tàu.

Hãng hàng không All Nippon Airways thông báo tổng cộng 16 chuyến bay khởi hành và đến các sân bay Shonai, Niigata, Noto và Komatsu trong ngày sẽ bị hủy chuyến bay do động đất, ảnh hưởng đến khoảng 1.450 người. Trong khi đó, Japan Airlines cũng hủy tổng cộng 9 chuyến bay khởi hành và đến sân bay Niigata và Komatsu.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã đình chỉ tất cả các dịch vụ Shinkansen tuyến Joetsu và Hokuriku tại tỉnh Ishikawa.

Trước đó trong ngày, JMA đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với một vùng bờ biển phía Tây rộng lớn, bao gồm Ishikawa, Fukui, Niigata, Toyama, Yamagata và các tỉnh khác sau các trận động đất mạnh, bao gồm cả cảnh báo sóng thần lớn được ban bố cho tỉnh Ishikawa. Đây là lần đầu tiên cảnh báo sóng thần lớn được ban bố kể từ trận động đất năm 2011 ở Đông Bắc Nhật Bản.

JMA dự báo trong tuần tới miền Trung Nhật Bản có thể xảy ra động đất với cường độ cực mạnh, đồng thời kêu gọi người dân trong khu vực cảnh giác trước những cơn dư chấn mạnh thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối đe dọa sóng thần cơ bản đã qua sau vụ động đất tại Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO