Môi giới bất động đầu năm thăng hoa, giữa năm bết bát

Vân Giang 21/07/2021 07:00

Sau cơn sốt đất kéo dài những tháng đầu năm, những tưởng môi giới bất động sản sẽ có năm bội thu. Tuy nhiên dịch bệnh lần thứ 4 tràn về khiến những hy vọng giờ trở thành thất vọng.

Môi giới bất động sản đang trải qua thời điểm khó khăn chưa từng có

Anh Nguyễn Trọng Lân, một môi giới nhà đất từng kiếm đậm tại thị trường Hoà Lạc (Hà Nội) từ trước tết Nguyên đán từng hy vọng năm 2021 sẽ năm bùng nổ doanh thu. Đến đầu năm 2021, mọi thứ hứng khởi hơn khi công ty nhận được thêm nhiều hợp đồng phân phối. Tuy nhiên lần dịch thứ 4 bùng phát với mức độ lớn hơn khiến hiện tại mọi kế hoạch đã tạm dừng.

Lân cho biết, trong công ty không chỉ mình anh mà còn nhiều tân binh khác lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Muốn cầm cự với công việc nhưng không có thu nhập.

“Trong giai đoạn này, những môi giới này phải cậy nhờ vào sự hỗ trợ của người thân, bạn bè để cố gắng bám trụ, một số lượng lớn khác chuyển nghề khác hoặc tạm ngừng về quê trốn dịch”, Lân nói.

Trong khi đó, một giám đốc sàn bất động sản đặt tại Từ Sơn (Bắc Ninh) cho hay, môi giới bất động sản thu nhập chủ yếu là hoa hồng nhờ các giao dịch. Vị giám đốc sàn này nhìn nhận, với tình hình hiện nay, chỉ những môi giới đã làm nghề lâu năm và có tài sản tích luỹ thì mới có thể cầm cự để qua mùa dịch.

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding chia sẻ, đại dịch Covid – 19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay đang để lại hệ luỵ lớn cho các doanh nghiệp môi giới bất động sản. Trong đợt dịch thứ 4 với diễn biến phức tạp và nặng nề đang làm kiệt sức nhiều doanh nghiệp. Chỉ có một số ít doanh nghiệp bất động sản lớn có tiềm lực tài chính, nguồn hàng phong phú để giúp nhân viên môi giới có thể bám trụ. Phần lớn các doanh nghiệp môi giới nhỏ lẻ phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí là phá sản sau những khó khăn tới tấp của dịch bệnh.

Cùng chia sẻ câu chuyện, ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thu nhập của môi giới bất động sản tại TP.HCM hiện giảm trung bình 40-50% so với 6 tháng trước nếu là công ty quy mô lớn. Với công ty nhỏ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, các nhân viên môi giới bị sụt doanh số do thị trường khó khăn, thanh khoản kém đã giảm đến 70-80% thu nhập.

Ông Lâm phân tích, khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát giữa năm 2021, các diễn biến phức tạp hơn năm 2020 rất nhiều. Tất cả các công ty môi giới phần lớn đều gặp rất nhiều khó khăn, giao dịch giảm mạnh do ảnh hưởng trực tiếp từ việc số ca nhiễm tăng, nhiều nơi phong tỏa. Khách hàng quan tâm vấn đề an toàn sức khoẻ, cũng như việc tiếp xúc trực tiếp khó khăn và bị hạn chế nên việc tìm hiểu thông tin các dự án tại dự án, công ty hoặc văn phòng nhà mẫu cũng giảm mạnh. Nguồn cung sản phẩm cũng có những trở ngại khi chủ đầu tư nhìn thấy bức tranh chưa thuận lợi có thể sẽ cân nhắc việc tung sản phẩm giai đoạn hiện nay và chờ đợi.

Ông Lâm thừa nhận, hiện chưa có thống kê đầy đủ, nhưng dịch bệnh đã đẩy một lượng lớn các công ty môi giới địa ốc quy mô vừa và nhỏ rời thị trường vì không đủ năng lực duy trì hệ thống, kéo theo nhiều sale bất động sản thất nghiệp.

“Đây là cuộc đại sàng lọc ngành môi giới, dẫn đến số lượng sale địa ốc bỏ nghề, chuyển nghề tăng mạnh hoặc nếu muốn bám trụ, môi giới sẽ phải dịch chuyển về các công ty lớn để tìm nơi trú bão, vượt khó mùa dịch”, ông Lâm nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môi giới bất động đầu năm thăng hoa, giữa năm bết bát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO