Mỗi mùa kịch là một hoài niệm

Hồng Quế (thực hiện) 22/07/2023 07:10

Những ngày này sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ lại sôi động với những vở diễn của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Đây cũng là mùa kịch nhiều năm qua đã trở thành thương hiệu của Nhà hát Tuổi trẻ. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

NSƯT Sĩ Tiến.

PV: Thưa ông, “mùa kịch Lưu Quang Vũ” đã diễn ra nhiều năm qua, thậm chí nhiều vở diễn cũng đã được một lượng khán giả xem lại nhiều lần, vậy ông có thấy lo lắng về việc bán vé vào mỗi mùa kịch không?

NSƯT Sĩ Tiến: Chúng tôi luôn mong muốn mỗi mùa kịch diễn ra lại được đem đến niềm hạnh phúc cho nhiều thế hệ khán giả. Một số vở đã được trình diễn nhiều năm trở lại đây như “Ai là thủ phạm”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”... nhưng vẫn có nhiều khán giả xem đi xem lại nhiều lần… Thậm chí, người đã xem rồi thì giới thiệu cho bạn bè, người thân và cứ thế tiếp nối nhau với nhiều thế hệ khán giả, điều đó có nghĩa rằng những vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ sẽ luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ với thời đại hôm nay và cả mai sau. Do đó, nhiệm vụ của các nghệ sĩ chúng tôi là phải làm thật tốt công việc của mình để luôn xứng đáng với tầm vóc của tác phẩm và sự kỳ vọng của khán giả.

Cảnh trong vở “Ai là thủ phạm".

Ông có thể chia sẻ bí quyết gì để sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ luôn sáng đỏ đèn, được công chúng đón nhận trong khi sân khấu đang gặp nhiều khó khăn?

- Thú thật là chúng tôi luôn phải suy nghĩ và trăn trở rất nhiều về nghệ thuật hôm nay sẽ đem đến điều gì cần và đúng cho khán giả. Tư duy của khán giả hôm nay rất nhạy bén và hiểu biết rộng, nên mỗi khi đưa đến công chúng một tác phẩm chúng tôi luôn mong muốn người nghệ sĩ phải tự sáng tạo bằng tất cả tư duy mà họ vốn có dù là những vai diễn nhỏ nhất, luôn luôn sống cùng nhân vật và điều đó sẽ làm cho khán giả cảm nhận được sức hút đặc trưng riêng có của sân khấu. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều yếu tố như đạo diễn, họa sĩ, âm thanh, ánh sáng.... hay công tác truyền thông đang cùng bắt nhịp với sự lựa chọn của khán giả hôm nay, chúng tôi luôn cùng nhau sáng tạo để có được một vở diễn tốt trong lòng khán giả.

Năm nay Nhà hát Tuổi trẻ có hình thức nào mới để các vở diễn sẽ đến gần hơn với công chúng?

- Theo kế hoạch, vào ngày thứ 4 (ngày 26/7) tới đây, vào lúc 11 giờ đến 12 giờ chúng tôi sẽ gặp gỡ trực tiếp quý khán giả với cuộc trò chuyện cùng các nghệ sĩ trên kênh fanpage chính thức của Nhà hát Tuổi trẻ. Chúng tôi sẽ xây dựng đây như là chương trình thường xuyên vào tuần cuối của tháng để quý vị và nghệ sĩ có sự tương tác, trao đổi về vai diễn và những yếu tố làm nên vở diễn. Đồng thời tại buổi trao đổi sẽ có những phần quà nhỏ, ý nghĩa dành cho những quý khán giả trực tiếp tham gia vào cuộc gặp gỡ cùng các nghệ sĩ của chúng tôi.

Cảnh trong vở “Sống mãi tuổi 17”.

Năm sau Nhà hát có dự định dựng thêm tác phẩm nào mới của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ không?

- Kịch của tác giả Lưu Quang Vũ đều là những tác phẩm không dễ dàn dựng, vì thế chúng tôi luôn tìm cách để mỗi vở diễn đều có màu sắc riêng. Có rất nhiều khán giả đã xem tất cả những vở diễn của ông và mong muốn được tiếp tục xem những vở diễn mới sẽ được dựng tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Chúng tôi vẫn tìm tòi những vở diễn của ông để tiếp tục đem đến cho khán giả yêu sân khấu kịch những vở diễn đặc sắc và gần gũi.

“Mùa kịch Lưu Quang Vũ” năm nay gồm có 4 vở diễn “Ai là thủ phạm”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, “Ông không phải là bố tôi”, “Sống mãi tuổi 17” diễn ra trong tháng 7, tháng 8. Theo cảm nhận của ông thì khán giả thích thú với vở diễn nào nhất?

- Tôi đã thấy những người cao tuổi, trung niên hay thanh niên đều có ấn tượng rất tốt về mỗi vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ, có lẽ do tư tưởng của ông quá đặc biệt và cách nhìn vô cùng sâu sắc về tương lai nên mỗi vở diễn đều không thể làm cho người xem cảm thấy thích vở diễn này hơn vở diễn kia. Mỗi tác phẩm của ông đều hội tụ những yếu tố như tính cách nhân vật điển hình, tính logic của các sự kiện, mâu thuẫn trong kịch… điều đó tạo nên sức hấp dẫn cho vở diễn. Khi đến với “Mùa kịch Lưu Quang Vũ” khán giả luôn cảm thấy hào hứng bởi chút hoài niệm đó đã trở thành món ăn tinh thần với cách nhìn khác nhau, ấn tượng và thuyết phục.

Theo ông sân khấu ngày hôm nay đang có chỗ đứng như thế nào trong lòng khán giả?

- Xã hội ngày một phát triển hơn, nhưng việc đến sân khấu để xem một vở diễn là một trải nghiệm hoàn toàn khác với các hình thức giải trí còn lại, sân khấu ngày nay tích hợp nhiều thứ, nó sống động và đưa khán giả vào giữa câu chuyện một cách nhẹ nhàng, làm cho họ bộc lộ cảm xúc giữa các hàng ghế và đó là điều quan trọng. Ánh mắt, nụ cười và những tràng vỗ tay của khán giả sau mỗi đêm diễn chính là nguồn động viên to lớn đối với nghệ sĩ chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi mùa kịch là một hoài niệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO