Mỗi nạn nhân còn sống trong vụ cháy chung cư mini được hỗ trợ tối thiểu 700 triệu đồng

Nguyễn Phượng 05/11/2023 11:28

Sáng ngày 5/11, tại Nhà văn hoá phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ban vận động quận Thanh Xuân đã tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Các nạn nhân được hướng dẫn thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ.
Các nạn nhân được hướng dẫn thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ.

Vào 23 giờ 50 phút ngày 12/9, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại chung cư mini tại phố Khương Hạ. Sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng đã điều nhiều phương tiện đến chữa cháy và thực hiện công tác cứu hộ. Đến 0 giờ 30 phút ngày 13/9, đám cháy được dập tắt. Mặc dù vậy, đám cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, với 56 người thiệt mạng, 11 người bị thương nặng, 26 người bị thương nhẹ.

Thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo công tác triển khai khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạn nhân ngay trong ngày 13/9. Trong đó, quận đã hỗ trợ cho các nạn nhân từ nguồn ngân sách quận là 3 tỉ 585 triệu đồng, cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ bổ sung từ thành phố là 2 tỉ 237 triệu đồng. Mỗi nạn nhân tử vong được hỗ trợ 50 triệu đồng; 42 người phải cấp cứu và điều trị mỗi người 30 triệu đồng. 26 gia đình được hỗ trợ tạm cư, mỗi gia đình 36 triệu đồng; 8 cá nhân được hỗ trợ tạm cư 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ chi phí học tập, trẻ mồ côi với các múc độ khác nhau. Trong đợt đầu, MTTQ thành phố và quận trích từ nguồn ủng hộ các nạn nhân trong vụ hoả hoạ hỗ trợ 6 tỉ 126 triệu đồng. Quận Thanh Xuân cũng bố trí chỗ ở tạm thời và cung cấp nhu yếu phẩm cho các trường hợp có nhu cầu tạm cư tại các hộ gia đình.

Từ ngày 14/9, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ nạn nhân vụ cháy. Đến 16/10, Ban vận động chính thức dừng tiếp nhận. Số tiền Ban vận động tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân là: 132 tỉ 287 triệu đồng (làm chẵn). Số tiền gửi được gửi tại Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Ban Thường vụ Quận uỷ đã chỉ đạo Uỷ ban MTTQ quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát từng trường hợp cụ thể. Công tác rà soát cho thấy, các nạn nhân có hoàn cảnh gia đình rất khác nhau, mức độ thiệt hại về tài sản, thương tích cũng khác nhau. Do đó, phải rà soát kỹ lưỡng để đưa ra mức hỗ trợ phù hợp nhưng vẫn phải bảo đảm công bằng. Trên tờ trình của MTTQ quận Thanh Xuân và văn bản phê duyệt số 2726/MTTQ-BTT ngày 3/11 của Ban Thường trực MTTQ thành phố Hà Nội, Ban Vận động quyết định hỗ trợ đợt 2 cho 144 nạn nhân vụ hoả hoạn là những người sinh sống thường xuyên, có mặt tại chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Các nạn nhân được hướng dẫn thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ.
Các nạn nhân được hướng dẫn thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ.

Cụ thể, 88 người còn sống sau vụ cháy trong toà nhà, mỗi người được hỗ trợ 700 triệu đồng. Hỗ trợ thờ cúng với người tử vong (thân nhân người đứng ra thờ cúng), mỗi trường hợp tử vong là 500 triệu đồng. Đối với 37 trường hợp bị thương, tổng mức hỗ trợ là 15 tỉ 100 triệu đồng. Trong đó, nạn nhân phải điều trị từ 3 đến 7 ngày được hỗ trợ 300 triệu đồng/ người (3 nạn nhân). Nạn nhân phải điều trị từ 7 ngày trở lên được hỗ trợ 400 triệu đồng/người (33 trường hợp). Một trường hợp bị thương nặng được hỗ trợ 1 tỉ đồng. Đối với trường hợp trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, cháu bé được hỗ trợ 2 tỉ đồng. Bốn cháu mất cha hoặc mẹ được hỗ trợ mỗi cháu 1 tỉ đồng. 22 cháu dưới 16 tuổi (cha mẹ còn sống) mỗi cháu được hỗ trợ 600 triệu đồng.

Tổng số tiền hỗ trợ cả hai đợt là 130 tỉ 120 triệu đồng. Số tiền còn lại là 2 tỉ 221 triệu đồng, căn cứ khoản 7, điều 10, Nghị định 93/2-21, Ban vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hoả hoạn theo quy định.

Trong sáng ngày 5/11, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình đã tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ nạn nhân vụ cháy. Công tác chi trả được tiến hành công khai, minh bạch, bảo đảm số tiền từ nguồn ủng hộ đến tay các nạn nhân đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi nạn nhân còn sống trong vụ cháy chung cư mini được hỗ trợ tối thiểu 700 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO