Mỗi ngày 11 phút

HẠNH AN 05/04/2023 06:16

Một nghiên cứu do Đại học Cambridge thực hiện, công bố trên Tạp chí y học Thể thao Anh vào cuối tháng 2 vừa qua, cho biết cần 11 phút tập luyện thể chất mức độ trung bình mỗi ngày để sống thọ hơn.

Tập luyện mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe.

Nghiên cứu viên phân tích dữ liệu từ gần 200 nghiên cứu liên quan tới hơn 30 triệu người tham gia từ khắp nơi trên thế giới - những người đã tự báo cáo về hoạt động thể chất của mình trong ít nhất 3 năm.

Nhóm nghiên cứu xem xét liên kết giữa việc luyện tập thể chất và 22 kết quả sức khỏe riêng biệt, bao gồm 14 nhóm bệnh ung thư. Đây là một nghiên cứu lớn nhất về loại phân tích này.

Kết quả thể hiện những người hoạt động thể lực dạng trung bình trong vòng 75 phút mỗi tuần - hoạt động như leo núi, đi bộ đường dài, đạp xe đến chỗ làm hoặc chơi đùa với con trẻ - thì nguy cơ tử vong sớm liên quan tới bệnh tim mạch và một số loại ung thư thấp hơn những người thụ động trong luyện tập thể chất.

Nghiên cứu viên ước lượng rằng 1 trong 10 ca tử vong sớm - được định nghĩa bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là đột tử từ tuổi 30 tới 70 - trong các báo cáo nghiên cứu có thể được ngăn ngừa, nếu mọi người đều tham gia luyện tập thể chất vừa phải trong 75 phút mỗi tuần.

Đó là một nửa lượng hoạt động thể chất được khuyến cáo bởi WHO và Trung tâm phòng ngừa bệnh tật. Cả hai tổ chức đều khuyên người trưởng thành dành ít nhất 150 phút luyện tập vừa phải mỗi tuần. Trên toàn cầu, 1 trong 4 người trưởng thành không đạt chuẩn trên. Tại Hoa Kỳ, chưa đầy 1/2 người trưởng thành đạt chuẩn.

Nghiên cứu mới này nhấn mạnh ý: thà luyện tập ít còn hơn là không luyện tập - Leandro Garcia, tác giả của nghiên cứu và một giảng viên sức khỏe cộng đồng tại Đại học Belfast, đánh giá.

Trước đó, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra con người ngày càng lười vận động. Nguyên nhân thì có nhiều. Trong đó có áp lực công việc và lạm dụng sử dụng điện thoại thông minh. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, máy móc và thiết bị tự động đang dần thay thế công việc của con người. Thêm vào đó, cuộc sống của chúng ta bị bủa vây bởi các thiết bị điện tử khiến nhiều người đánh mất thói quen vận động chân tay hơn các thế hệ trước.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Danh - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TPHCM đã dẫn chứng một thí nghiệm từng được tiến hành cho thấy, khi cơ thể nằm bất động kéo dài 1 tuần thì sức khỏe thể chất mất đi 50%. Thực tế là khi lười vận động không chỉ làm cơ bắp mất đi, cơ thể giảm hấp thu ôxy khiến người lúc nào cũng mệt mỏi, lượng mỡ tích tụ dưới da tăng lên gây tăng cân, cơ thể thường xuyên căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ....

"Vận động làm tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, hệ nội tiết, tiêu hóa và tuần hoàn, kích thích quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó quá trình đồng hóa các chất giúp tổng hợp các mô tế bào, tăng lượng máu mang ôxy và các chất dinh dưỡng đến nuôi mô đồng thời thải trừ các chất cặn bã, gây ứ trệ tuần hoàn, giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng tự nhiên hiệu quả nhất", theo TS.BS Nguyễn Thanh Danh.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng cho rằng, những người đi bộ mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người ít vận động. Một nghiên cứu khác vào tháng 12/2022 cũng cho thấy những buổi tập luyện cường độ cao ngắn hạn (khoảng 1-2 phút, lặp lại 3-4 lần mỗi ngày) cũng có thể dẫn đến giảm 40% nguy cơ tử vong trong vòng 7 năm. Theo nghiên cứu đó, người theo cường độ luyện tập này có tỉ lệ đột tử do tim mạch giảm 49% so với người không tập luyện cường độ cao.

Nghiên cứu riêng của Paluch, xuất bản năm 2022, cho thấy tổng quan khả năng đột tử của chúng ta giảm khi ta gia tăng số bước chân mỗi ngày (đạt tới khoảng 8.000 - 10.000 bước chân một ngày là hiệu quả tối đa).

Kết quả nghiên cứu gợi ý rằng người đi trung bình 6.000 - 11.000 bước chân một ngày có tỉ lệ tử vong giảm 50-60% so với người bước trung bình 3.500 bước một ngày.

Theo các chuyên gia sức khỏe, không bao giờ là quá muộn để chúng ta bắt đầu vận động và luyện tập thể lực. Bất kể bạn là ai, bao nhiêu tuổi, hãy tăng cường vận động mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi ngày 11 phút

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO