Mỗi người dân là một “lá chắn số” bảo vệ mình và cộng đồng trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến
“Mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân trở thành một ‘lá chắn số’, chủ động bảo vệ mình và cộng đồng trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến”, đó là thông điệp mà Đại tá Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng Cục A05 nhấn mạnh tại Chương trình khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025-Chậm mà chắc”.

Sự kiện diễn ra vào sáng 14/10 tại Hà Nội do Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05 (Bộ Công an) tổ chức. Đồng hành cùng chương trình có các đơn vị Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, Công ty Cổ phần VCCorp và các cơ quan báo chí, các nhà sáng tạo nội dung số trên nền tảng TikTok.
Sự kiện thể hiện bước tiến quan trọng trong nỗ lực, sự chung tay của
cả cộng đồng trong việc bảo
vệ người dùng trên không gian mạng, đồng thời là hành động thiết thực hưởng ứng
tinh thần Lễ
Đại tá Hà Văn Bắc đánh giá cao sự chủ động và tinh thần trách nhiệm của các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và doanh nghiệp công nghệ khi đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tuyên truyền, cảnh báo và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến. Các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa các thông điệp truyền thông an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng.
Mục tiêu của chiến dịch không chỉ là phát hiện, điều tra, xử lý các đối tượng tội phạm, mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực nhận diện, cảnh giác, tạo sức đề kháng và nâng cao khả năng tự bảo vệ cho người dân, xây dựng một văn hóa an toàn, lành mạnh trên không gian mạng.
Lãnh đạo Cục A05 cũng kêu gọi
các cơ quan báo chí, những người sáng tạo
nội dung số hãy lan tỏa mạnh
mẽ thông điệp truyền thông trong Chiến dịch Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 để
mỗi cơ quan,
Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng thư ký Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) đề cao tính giáo dục và nâng cao nhận thức về chống lừa đảo trực tuyến là chìa khóa để mỗi người dân chủ động bảo vệ mình. Theo ông Hiền, chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025” với cách tiếp cận đa dạng, từ chỉ đạo định hướng của Cục A05 đến sự tham gia của cộng đồng và các nhà sáng tạo nội dung, là một mô hình truyền thông hiệu quả. “Chúng tôi tin rằng, khi trải nghiệm không gian mạng với tinh thần ‘Chậm mà chắc’, mỗi người chúng ta sẽ trở thành một mắt xích vững chắc trong mạng lưới kết nối cộng đồng cùng chung sức, chống lại vấn nạn lừa đảo trực tuyến”.
Là đơn vị đồng hành, đại diện TikTok Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Lâm Thanh cam kết sẽ đặt an toàn của cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của TikTok. “Chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền mà còn nằm ở khả năng tận dụng thế mạnh công nghệ để đưa ra những biện pháp can thiệp trực tiếp và kịp thời. Chiến dịch Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 là hành động cụ thể hóa cam kết của chúng tôi trong nỗ lực cảnh báo và trang bị cho người dùng tư duy phòng vệ và kiến thức cần thiết…”.
Từ tháng 10 đến hết tháng 12/2025, Chiến dịch Chống lừa đảo trực tuyến 2025 sẽ được triển khai với nhiều hoạt động truyền thông, cảnh báo và tương tác cộng đồng trên phạm vi toàn quốc. Các hoạt động đều hướng tới việc nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng cho mỗi người dân khi tham gia tương tác trên không gian mạng.