Môi trường đầu tư đã hấp dẫn hơn

Minh Phương 28/12/2017 08:00

Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa đưa ra một con số lạc quan: Năm 2017, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động của cả nước là 153.307 doanh nghiệp, trong đó có 126.859 doanh nghiệp thành lập mới và 26.448 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Con số này được coi là một kỷ lục, báo hiệu môi trường kinh doanh đã thực sự sáng lên.

Môi trường đầu tư đã hấp dẫn hơn

Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được chú trọng chính là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế.

Xác lập kỷ lục mới

Theo báo cáo của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh, trong tháng 12 năm 2017, số doanh nghiệp (DN) được thành lập mới là 10.814 DN với số vốn đăng ký là 164.092 tỷ đồng, giảm 1% về số DN và tăng 49,3% về số vốn đăng ký so với tháng trước.

Nhìn vào những con số này có thể thấy, số lượng DN tăng đột biến nếu so sánh với hơn 100.000 DN thành lập mới của năm 2016. Không chỉ tăng về số lượng, quy mô vốn của DN cũng tăng mạnh. Theo Cục Đăng ký quản lý kinh doanh, so sánh giữa năm 2017 và năm 2011, số lượng DN thành lập mới tăng 1,6 lần, số vốn đăng ký tăng 2,5 lần, tỷ trọng vốn đăng ký bình quân của DN tăng 1,5 lần.

Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, việc triển khai hàng loạt các nghị quyết như Nghị quyết 35, Nghị quyết 19, cùng với đó là sự vào cuộc của các bộ, ngành trong việc giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính đang tạo rào cản trong kinh doanh, những gánh nặng trên vai các DN đã thực sự được gỡ bỏ.

Đặc biệt, lời tuyên bố của người đứng đầu Bộ Công thương về việc cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh cũng thắp lên niềm tin cho cộng đồng DN, doanh nhân, tạo động lực để các DN khởi nghiệp.

Không phải đến thời điểm này những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mới gặt hái được những thành quả như chúng ta đã thấy.

Mà trên thực tế, kể từ khi các Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 được triển khai, thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam đã đạt được mức ấn tượng, tăng 9 bậc, với 5 chỉ số tăng hạng. Đây là mức cải thiện thứ hạng nhiều nhất kể từ năm 2008.

Môi trường đầu tư đã hấp dẫn hơn - 1

Doanh nghiệp tăng về số lương báo hiệu môi trường đã thuận lợi hơn. (Ảnh Internet).

Cần chủ động thay đổi

Con số DN thành lập mới trong năm 2017 không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng cả về chất lượng và quy mô vốn chính là thông điệp cho thấy các rào cản trong môi trường kinh doanh đã được gỡ bỏ rất nhiều, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã sáng hơn và hấp dẫn hơn.

Ngay từ đầu, Chính phủ đã xác định năm 2017 là năm giảm chi phí cho DN, mục tiêu cắt giảm 30% - 50% số giấy phép con để “cởi trói” cho DN được đề ra từ đầu năm. Trong đó, hai tuyến cải cách giảm rào cản và giảm chí phí đã và đang được thúc đẩy mạnh mẽ… Đặc biệt khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được chú trọng cũng là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế.

Giới chuyên gia nhận định, khu vực kinh tế tư nhân đã ngày càng phát triển với gần 620 nghìn DN đang hoạt động, đóng góp tỉ trọng trong GDP 40%, khoảng 30% giá trị tổng sản lượng công nghiệp, gần 80% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ, 64% tổng lượng hàng hóa vận chuyển.

Cùng với đó, khu vực kinh tế tư nhân thu hút khoảng 51% lực lượng lao động cả nước và tạo khoảng 1,2 triệu việc làm cho người lao động mỗi năm... Thời gian gần đây đã hình thành được một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh.

Đánh giá về môi trường kinh doanh hiện nay, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, bên cạnh những điểm sáng, các DN hiện nay vẫn đang gặp phải những rào cản mà dường như “xóa mãi vẫn không hết”, đó chính là việc các chi phí ngoài luồng vẫn đang phát sinh.

“Chi phí kinh doanh đang tăng cao và có xu hướng tăng bao gồm các khoản như chi phí tuân thủ, dịch vụ hành chính, dịch vụ công, hạ tầng; quá nhiều loại thuế, phí, quỹ và các đóng góp khác nhau; chi phí thời gian lớn. Đó là những điểm nghẽn cần phải tiếp tục tháo gỡ” – bà Lan nhận định.

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương, việc môi trường kinh doanh thuận lợi đã tạo cơ hội phát triển cho cộng đồng DN, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Song bên cạnh đó, môi trường chính bản thân DN cũng bị sức ép cạnh tranh và sức ép đó là vô cùng lớn. Vì vậy, chỉ từ phía nhà quản lý nỗ lực tạo môi trường kinh doanh tốt là chưa đủ, bản thân DN cũng cần phải thay đổi, nếu không thay đổi sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

“DN tư nhân phải tự chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình. Nhiệm vụ của DN nói ngắn gọn là tự đổi mới, chủ động sáng tạo, chớp cơ hội từ tái cơ cấu nền kinh tế” –ông Hiếu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môi trường đầu tư đã hấp dẫn hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO