Môi trường xanh nâng tầm nông thôn mới

HÀ TUYÊN 08/10/2023 06:14

Thời gian qua, cùng với chính quyền, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. Cùng với phong trào “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, MTTQ các cấp đã có những mô hình, ý tưởng hay góp phần nâng cao ý thức của người dân, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Người dân tham gia dọn vệ sinh “Ngày thứ 7 xanh - Ngày Chủ nhật sạch”.

Nhiều mô hình, việc làm thiết thực

Với mục tiêu xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023-2025, trong đó, năm 2023 huyện cần hoàn thành 2 tiêu chí về quy hoạch và chất lượng môi trường sống. Bởi vậy, cùng với chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Sơn Dương đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng tổ chức thực hiện các phong trào, mô hình chung tay bảo vệ môi trường lan tỏa sâu rộng đến toàn thể nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng văn minh đô thị.

Ông Hoàng Đại Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương luôn nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường cần đi sâu vào ý thức của mỗi người dân: “Tiêu chí về môi trường được xem là một trong những tiêu chí khó trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới bởi liên quan đến ý thức, thói quen của đông đảo người dân. Tuy nhiên, khó khăn này đã và đang dần được tháo gỡ khi MTTQ các cấp trên địa bàn huyện cùng với chính quyền địa phương đã phối hợp cùng nhau để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ Mặt trận tiên phong và chung tay cùng người dân bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất, từ đó tạo ra sự thay đổi, chuyển biến và nâng cao ý thức cho mọi người dân trong việc bảo vệ môi trường sống, xây dựng đô thị văn minh”.

Người dân nghiêm túc thực hiện việc vứt rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường.

Tiên phong trong việc xây dựng môi trường sống xanh, thị trấn Sơn Dương là một điển hình. Ngay từ đầu năm, thực hiện phong trào “Sơn Dương chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương đã lựa chọn các nội dung tuyên truyền trọng tâm như: Thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, xây dựng lộ trình trong việc tuyên truyền; vận động nhân dân không sử dụng túi nilon khó phân hủy, thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa ngay tại các hộ gia đình; định kỳ hàng tháng vận động nhân dân thực hiện quét dọn, vệ sinh, thu gom rác thải tại khuân viên nhà văn hóa, các tuyến đường của tổ dân phố...

Trong quá trình nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương bà Trần Thị Thu Hiền cho biết, MTTQ thị trấn đã cùng với chính quyền địa phương phát động phong trào "Ngày thứ 7 xanh - Ngày Chủ nhật sạch" được duy trì thường xuyên, liên tục vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần đón nhận được sự hưởng ứng, trách nhiệm, ý thức của cả cộng đồng địa phương, đơn vị, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể khu dân cư.

Tham gia lao động “Ngày thứ 7 xanh - Ngày chủ nhật sạch”, ông Phạm Văn Tuyên (50 tuổi, trú tại Tổ dân phố Quyết Thắng) vui vẻ cho biết: Khi tham gia lao động dọn vệ sinh hay trồng cây làm đẹp đường phố, tôi cùng mọi người làm rất hào hứng vì những việc làm của chúng tôi đang cùng cải thiện môi trường sống và góp phần nhỏ để thị trấn Sơn Dương ngày càng xanh - sạch - đẹp và trong lành hơn”.

Bên cạnh đó, MTTQ thị trấn còn vận động người dân tham gia thực hiện mô hình “Thùng rác gia đình”, duy trì được nền nếp vứt rác đúng nơi quy định của 100% hộ dân. Các thùng rác được bố trí theo sơ đồ, tại những vị trí thích hợp, 3 hộ/thùng, mỗi vị trí được đánh dấu và có số thứ tự để người dân thuận tiện thu gom rác thải... Từ ngày thành lập mô hình, trên địa bàn không còn tình trạng xả rác thải và vứt rác thải nhựa ra môi trường; không còn tình trạng các thùng rác tận dụng từ các thùng xốp hay thùng nhựa không có nắp đậy hoặc chất đống rác trước cửa nhà.

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị, hướng đến đạt chuẩn huyện nông thôn mới, đến nay, thành quả trị trấn Sơn Dương đã đạt được là xây dựng 25 mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp” với 175 thành viên; 25 mô hình “Thùng rác gia đình” với 1.500 thùng rác, huy động từ nguồn xã hội hóa 315 triệu đồng; 1 mô hình “Thu gom rác gây quỹ hỗ trợ người nghèo”... Những việc làm thiết thực trên ngày càng được nhân rộng và lan tỏa trên địa bàn toàn huyện.

1.500 thùng rác gia đình được bàn giao cho nhiều tổ dân phố trên địa bàn thị trấnSơn Dương.

Gắn bảo vệ môi trường với xây dựng nông thôn mới

Ngoài huyện Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang, các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Na Hang, Lâm Bình... cũng tích cực trong việc bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân để xây dựng và giữ vững nông thôn mới, nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay.

Tại huyện Hàm Yên, công tác bảo vệ môi trường được triển khai sâu rộng đến từng cơ quan, đoàn thể, từng hộ gia đình. Các hộ gia đình, các thôn, bản thực hiện xây dựng và ký hương ước, quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Trên địa bàn huyện hiện có 03 đơn vị dịch vụ tổ chức thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn 14 xã, thị trấn.

Hay xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang cũng là một trong những địa phương điển hình trong thực hiện Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào “Tuyên Quang chung tay phân loại rác thải và chống rác thải nhựa”. Trong hơn một năm qua, xã Tràng Đà đã thành lập và nhân rộng được 9 mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa. Ở nhiều tuyến đường của xã, người dân thực hiện việc phân loại rác tại nguồn (rác thải hữu cơ và vô cơ) vừa tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xử lý rác thải, vừa hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi ra môi trường. Cùng với đó, việc vệ sinh hàng tuần, hàng tháng được duy trì tại các khu dân cư đã góp phần xây dựng môi trường đô thị trên địa bàn xã sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo đánh giá của MTTQ tỉnh Tuyên Quang, công cuộc bảo vệ môi trường được xác định là việc làm thường xuyên, liên tục, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ngay tại hộ gia đình và cộng đồng. Qua đó, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môi trường xanh nâng tầm nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO