Món ngon tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội

Ngọc Ánh (Tổng hợp) 02/07/2023 16:12

Thủ đô Hà Nội với 36 phố cổ cùng những nét văn hoá ẩm thực lâu đời chưa bao giờ khiến thực khách gần xa thất vọng. Với cách phối hợp nguyên liệu và chế biến công phu, những món ngon Hà thành luôn là tâm điểm chú ý của bất cứ ai.

Nếu kể hết được những món ngon đặc trưng của Hà Nội thì quả thực rất khó nhưng để điểm mặt một số món ngon nức tiếng ở Hà thành thì lại vô cùng dễ đối với những thực khách có tâm hồn ăn uống.

Phở Hà Nội. Nguồn: lifestyle.zingnews.vn.

Đầu tiên, khi nhắc tới Hà Nội không thể không nhắc đến các món Phở. Phở xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XX. Người ta ăn phở như một món ăn sáng ấm nóng, một món ăn trưa thay cho cơm và một món ăn đêm để lót dạ. Từ gánh phở lề đường xuất hiện vào những năm 1910-1913 ở miền Bắc với hàng phở Gánh Hà Nội thì nay món ăn lề đường ấy đã trở thành tinh hoa của ẩm thực Việt.

Bún chả. Nguồn: Mia.vn.

Tiếp đến, một trong những món ngon tồn tại như một phần của Hà Nội xưa cũ đấy chính là món Bún chả. Bún chả được ví như là một thức quà tinh hoa có sức sống lâu bền nhất của nền ẩm thực Hà thành. Trong cuốn “Hà Nội băm sáu phố phường”, Thạch Lam đã không thể không nhắc đến Bún chả Hà Nội qua câu thơ: “Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long/Bún chả là đây có phải không?…”.

Bánh tôm Hồ Tây. Nguồn: digifood.vn.

Khi nhắc đến thức quà ăn vặt nổi tiếng ở Hà Nội thì Bánh tôm Hồ Tây chính là một trong những món được nhắc đến nhiều nhất. Bánh được chế biến khá đơn giản với nguyên liệu là những con tôm tươi được bắt từ Hồ Tây, sau đó được tẩm ướp cùng bột mì giòn tạo ra hương vị không lẫn đi đâu được.

Phở cuốn. Nguồn: vietgiaitri.com.

Phở cuốn Hà Nội là món ngon được điểm tên tiếp theo trong ẩm thực Hà Nội. Và đây cũng chính là một trong những món lọt top những món ăn đặc sản Hà Nội ngon nhất thế giới. Sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu như: bò xào tỏi, rau thơm, cà rốt, dưa chuột,.. được cuộn lại gọn gàng trong miếng bánh phở dẻo dai tạo nên một hương vị không lẫn vào đâu được.

Xôi. Nguồn: dulichlive.com.

Lang thang trên các con phố Hà Nội, không khó để bắt gặp được những hàng xôi nườm nượp khách đứng mua. Và đặc biệt nhất đấy chính là xôi xéo – món ăn ưa chuộng của người Hà Thành trong mỗi buổi sớm thu. Thức quà sáng tuy giản dị ấy nhưng lại gắn liền với bao thế hệ bởi hương vị đặc trưng.

Bún thang. Nguồn: Rosemary Lado.

Tiếp đến trong những món ngon đặc trưng của ẩm thực Hà Nội đấy chính là Bún thang – nét thanh tao trong hương vị thủ đô. Bún thang có thể được hiểu là bún chan với canh và bắt nguồn từ món canh thượng thang của người thủ đô xưa. Trải qua nhiều năm, món bún thang vẫn được đông đảo người dân thủ đô yêu thích. Không khó để kiếm một quán bún thang trên phố, nhưng ngon, đúng vị, nguyên sắc thì chỉ có một vài nơi như quán bún thang ở Hàng Hòm, Cầu Gỗ hay Giảng Võ...

Bánh cuốn. Nguồn: halotravel.vn.

Bánh cuốn chính là món được nhắc tới tiếp theo. Bánh cuốn là món ăn rất phổ biến ở cả 3 miền Bắc-Trung-Nam. Nhưng mỗi vùng miền sẽ có những điều khác biệt và bánh cuốn Hà Nội cũng vậy. Không thể biết món bánh cuốn có mặt từ khi nào nhưng món ăn dân dã ấy đã lấy lòng được cả những vị khách khó tính.

Cốm Làng Vòng. Nguồn: dienmayxanh.com.

Nói tới Hà Nội thì người ta không quên nhắc đến đặc sản Cốm Làng Vòng – món ăn chơi tinh tế của người dân Hà Nội. Cốm để nguyên chất ăn bao giờ cũng ngon và nhiều vị, Bên cạnh đó, cốm còn được chế biến thành nhiều món khác nhau như: cốm xào, bánh cốm tạo ra được thứ quà ngọt sắc khó tả, chả cốm với sự kết hợp thanh đạm của vị lúa cùng với thịt, mỡ. Hay là chè cốm, được nấu vừa đường và không đặc. Những sự sáng tạo ấy đã khiến cho cốm trở thành 1 phần trong lòng người Việt.

Kem Tràng Tiền. Nguồn: choho.vn.

Thêm vào đó, kem Tràng Tiền cũng chính là thức quà vặt được biết đến rộng rãi nhất. Kem Tràng Tiền thành lập năm 1958. Sở dĩ có tên "Tràng Tiền" là bởi kem được bán và sản xuất ở phố Tràng Tiền, lần đầu tiên là tại số nhà 35 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hình ảnh ăn kem ở vỉa hè trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Hà Thành. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, kem Tràng Tiền vẫn giữ được hương vị truyền thống vốn có.

Bánh mì dân tổ. Nguồn: new.sun.

Và món cuối cùng được nói đến ở đây đấy chính là bánh mì dân tổ. Bánh mì không còn là món ăn xa lạ với giới trẻ. Hàng bánh mì chỉ mở bán lúc 2 giờ sáng nhưng thu hút hàng trăm người đứng chờ để mua cho bằng được một ổ bánh mì và được gọi với cái tên rất quen thuộc – bánh mì “dân tổ”. Loại bánh mì được kết hợp từ 12 loại nhân độc đáo đã thực sự làm hài lòng “genZ” bởi sự thơm ngon và mới lạ trong hương vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ngon tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO