Moscow, Cairo: IS không bắn hạ máy bay Nga

Khánh Duy 04/11/2015 00:21

Tổng thống Ai Cập hôm 3/11 đã chính thức bác bỏ tuyên bố của phiến quân IS cho rằng tổ chức này đã bắn hạ máy bay của Nga trên bán đảo Sinai, trong khi hãng hàng không quản lý chuyến bay này cho hay vụ tai nạn khiến 224 người thiệt mạng có nguyên nhân là từ nhân tố “bên ngoài”.

Moscow, Cairo: IS không bắn hạ máy bay Nga

Giới phân tích không loại trừ khả năng bom phát nổ bên trong khoang máy bay.
(Nguồn: Independent).

Không loại trừ các khả năng

Việc phân tích hai chiếc “hộp đen” được tìm thấy ở phần đuôi chiếc máy bay Airbus A-321 đã được bắt đầu từ ngày 3-11 có khả năng sẽ lý giải bí ẩn đằng sau thảm họa hàng không được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nga. Một ủy ban phụ trách điều tra vụ tai nạn này từ phía Nga dự kiến cũng sẽ tới Ai Cập để tham gia quá trình phân tích này.

Tuyên bố của Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi được đưa ra trùng thời điểm mà một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho hay “gần như chắc chắn” phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không dính líu đến vụ tai nạn hàng không khiến chiếc máy bay của Hãng Kogalymavia bị rơi trên bán đảo Sinai hôm thứ Bảy tuần trước.

“Khi có thông tin cho rằng máy bay bị rơi do IS bắn hạ, thì đó chính là âm mưu gây tổn hại đến an ninh và sự ổn định của Ai Cập” – ông Sisi nêu rõ – “Tình hình trên bán đảo Sinai – đặc biệt là trong khu vực giới hạn này – được kiểm soát hoàn toàn”.

Cả chính quyền Cairo và Moscow đều đã bác bỏ lời tuyên bố của một chi nhánh phiến quân ủng hộ IS trên bán đảo Sinai, cho rằng nhóm này đã bắn hạ chuyến bay có lịch trình từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh đến thành phố St Petersburg. Hôm đầu tuần, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cũng nói rằng, trong khi không thể loại trừ về khả năng dính líu của IS, ông nghĩ rằng điều này khó có thể xảy ra.

“Chúng ta không có chứng cứ cụ thể nào về sự dính líu của các nhóm khủng bố trong vụ việc này” – ông Clapper nói.

Hiện tại, các nhà điều tra đang xem xét mọi khả năng có thể là nguyên nhân khiến chuyến bay mang số hiệu 9258 gặp nạn. Đội ngũ điều tra vụ việc gồm các chuyên gia đến từ Nga, Hãng sản xuất máy bay Airbus và Ireland - nơi chiếc máy bay này được đăng ký.

“Nhân tố từ bên ngoài”

Cũng trong ngày 3-11, Giám đốc điều hành Hãng hàng không Kogalymavia, ông Alexander Smirnov, khẳng định rằng không có bất kỳ lỗi kỹ thuật nào xảy ra khiến cho chiếc Airbus A-321 của họ bị phát nổ ngay trên không như vậy.

“Lý giải duy nhất ở đây là do một nhân tố bên ngoài nào đó” – ông Smirnov nói trong một cuộc họp báo ở Moscow, thêm rằng chiếc máy bay đang trong “điều kiện kỹ thuật hoàn hảo”.

Ông Smirnov cũng nói rằng Hãng hàng không này đã hoàn toàn loại bỏ trường hợp lỗi kỹ thuật hoặc lỗi do con người khiến máy bay gặp nạn. “Phi hành đoàn đã hoàn toàn mất kiểm soát và vì lý do đó họ không có cơ hội để liên lạc và báo cáo về tình hình trên khoang” – ông Smirnov nói – “Nó đã bay ngoài tầm kiểm soát, hay nói cách khác, nó rơi tự do”.

Alexander Neradko, Giám đốc cơ quan quản lý hàng không Nga, đã chỉ trích tuyên bố của Hãng hàng không Kogalymavia, cho rằng đó là những bình luận “thiếu chín chắn và không dựa trên cơ sở thực tế”. Nga cho hay họ hy vọng rằng đội ngũ tìm kiếm của họ đang tiếp tục tìm kiếm trên một vùng đất rộng lớn gần hiện trường vụ rơi máy bay và đã tìm thấy 12 mảnh vỡ từ phần thân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả vụ tai nạn trên là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của nước Nga, và là “một thảm họa lớn”.

“Đương nhiên mọi việc cần phải được làm rõ để chúng ta có thể biết được điều gì đã xảy ra và đưa ra phản ứng hợp lý” – ông Putin nói. Trong khi, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Moscow sẽ không loại trừ khả năng nào, nhưng cảnh báo các bên không nên đồn đoán vội vã về nguyên nhân gây nên vụ tai nạn.

Trong khi đó, giới phân tích tham gia quá trình điều tra vụ tai nạn cũng bác bỏ các tuyên bố trước đó cho rằng chiếc máy bay Airbus của Nga bị bắn hạ bởi các nhóm phiến quân thân IS trên bán đảo Sinai, bởi vào thời điểm gặp nạn nó đang bay ở độ cao 9.000 m mà các vũ khí hiện do IS sử dụng không thể đạt tới độ cao này. Tuy nhiên không loại trừ khả năng một quả bom đã phát nổ trên khoang máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Moscow, Cairo: IS không bắn hạ máy bay Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO