Tiếng dân

Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MB Bank

Nhóm phóng viên 22/03/2024 15:54

Câu chuyện pháp lý khá rắc rối đang diễn ra giữa Công ty (Cty) TNHH Quan Minh (Vân Đồn, Quảng Ninh) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank). Loạt bài phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết sẽ góp phần minh bạch câu chuyện tranh chấp đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo giới thiệu của Cty TNHH Quan Minh, doanh nghiệp này kinh doanh đa lĩnh vực, có trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng khi sở hữu: Dự án khu dân cư đô thị Ocean Park, Nhà máy cát Minh Châu, hàng trăm héc ta biển nuôi trồng thủy hải sản kết hợp du lịch sinh thái, quyền sử dụng toàn bộ phần vốn góp vốn điều lệ của các thành viên… Theo đánh giá của công ty này, giữa đại dịch Covid-19, với hợp đồng tín dụng 650 tỷ đồng với MB Bank đã khiến công ty này đứng bên bờ phá sản.

Dang dở khu đô thị Ocean Park Vân Đồn

Cty Quan Minh cho biết, năm 2016, doanh nghiệp này được cấp phép đầu tư dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn, với tổng điện tích hơn 42 ha. Cty ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vay hơn 400 tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, năm 2018, khu kinh tế Vân Đồn phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung theo Quyết định của Thủ tướng. Dự án Ocean Park nằm trong những dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo điều chỉnh quy hoạch chung của toàn Khu kinh tế Vân Đồn.

anh-du-an-copy.jpg
Khu đất triển khai dự án Ocean Park Vân Đồn rộng 42 ha có thế đắc địa bởi giáp bãi biển ở khu vực Hòn Cái Xe, xã Hạ Long, Vân Đồn.

Cty Quan Minh có văn bản đề nghị và được Khu Kinh tế Vân Đồn cho phép kéo dài thời gian hoàn thiện dự án đến hết ngày 31/12/2021 để chờ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/500.

Với mong muốn điều chỉnh lại lịch trả nợ gốc và tăng thêm nguồn vốn đầu tư cho phù hợp với tiến độ điều chỉnh của dự án, Cty Quan Minh được MB Bank chấp thuận tái tài trợ lại khoản vay từ MSB sang MB Bank và nhận thế chấp quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với 433 thửa đất tại khu vực Hòn Cặp Xe, xã Long Hạ với diện tích hơn 5,6 ha.

Đại diện Cty Quan Minh nhấn mạnh, quyền sử dụng hơn 5,6 ha đất mà Cty thế chấp cho MB Bank chỉ chiếm một phần nhỏ (13%) trong tổng số quỹ đất dự án Ocean Park mà UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Cty. Diện tích đất còn lại của dự án (hơn 36 ha) không liên quan gì đến giao dịch giữa MB Bank và Cty Quan Minh.

DN tê liệt, vì sao?

Tại Thông báo tài trợ số 199 gửi Cty Quan Minh ngày 17/5/2019 của Ngân hàng MB Bank - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt (Hà Nội): Tài sản bảo đảm cho khoản vay là: (i) Một phần quyền sử dụng đất tại Dự án Ocean Park và; (ii) Phần vốn góp các thành viên góp vốn tại Cty Quan Minh. Tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản thế chấp (LTV) duy trì ở mức 60%.

Tuy nhiên, tài sản bảo đảm là phần vốn góp các thành viên và toàn bộ quyền tại sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuộc Dự án Ocean Park thế chấp được Ngân hàng MB xác định LTV là 0%.

"Vậy việc Ngân hàng MB tiếp tục yêu cầu thêm việc thế chấp phần vốn góp của các thành viên góp vốn là có sự chồng lấn và thậm chí không muốn nói là Ngân hàng MB đã có những tính toán khác mà chúng tôi không nắm được ”, ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Cty Quan Minh nói.

Theo hợp đồng cho vay trung - dài hạn giữa MB Bank và Cty Quan Minh ngày 7/6/2019, MB Bank cam kết cho Cty Quan Minh vay tổng số tiền là 650 tỷ đồng, trong đó cho vay tối đa 467 tỷ đồng để tái tài trợ gốc vay trung - dài hạn của Quan Minh tại MSB và giải ngân thêm tối đa 183 tỷ đồng tài trợ chi phí hoàn thiện hạ tầng dự án Ocean Park. Ân hạn nợ gốc đến ngày 30/9/2019, MB không ân hạn lãi vay.

Tài sản đảm bảo cho hợp đống số 16305 là tổng cộng 16 hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có tổng diện tích hơn 5,6 ha tại Dự án Ocean Park trị giá 1.354 tỷ đồng và toàn bộ phần vốn góp vốn 250 tỷ đồng vốn điều lệ của 2 thành viên trong Cty Quan Minh.

Nhưng sau đó, quá trình thực hiện hợp đồng số 16305 Ngân hàng MB - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt mới giải ngân qua 4 khế ước nhận nợ với tổng số tiền là 506,7 tỷ đồng trong khi cam kết tài trợ tối đa là 650 tỷ đồng.

Trong đó, 466.7 tỷ đồng cho tái tài trợ gốc vay trung - dài hạn tại Ngân hàng MSB và 40 tỷ đồng giải ngân cho Cty Tân Lập theo hợp đồng số 01/2018/HĐXL/QM-TL), còn 143 tỷ đồng cam kết giải ngân để hoàn hiện hạ tầng kỹ thuật Dự án Ocean Park (đây được coi là mục đích và mục tiêu chính của hợp đống số 16305) thì lại không được Ngân hàng MB thực hiện nên LTV mới chỉ đạt gần 37,5%.

Trước đó, theo quy định của Ngân hàng MB khi xác định LTV 60% tại Thông báo tài trợ số 199/MB-HQV và hợp đồng số 16305.

anh-du-an-2.jpg
Hợp đồng cho vay được MB Bank và Công ty Quan Minh ký kết, theo đó tài sản bảo đảm là phần vốn góp các thành viên và toàn bộ quyền tại sản gắn liền với QSDĐ thuộc Dự án Ocean Park thế chấp được Ngân hàng MB xác định LTV là 0%.

Theo đơn tố cáo MB Bank của Cty Quan Minh thì việc đưa 2 thành viên góp vốn điều lệ 250 tỷ đồng, chủ sở hữu lại đang là chủ sở hữu rất nhiều dự án từ bất động sản, mỏ cát trắng silic, Nhà máy chế biến cát Minh Châu, dự án nuôi trồng thủy hải sản và trồng rừng có giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng nên khiến doanh nghiệp đa ngành rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" khi bị chi phối toàn bộ hoạt động.

Trong khi đó còn 143 tỷ đồng cam kết giải ngân để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Dự án Ocean Park không được phía MB Bank giải ngân.

anh-du-an-4.jpg
Theo Cty Quan Minh, doanh nghiệp này kinh doanh đa lĩnh vực, có trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. Ảnh: Cty Quan Minh ký kết hợp tác nuôi trồng thuỷ sản, du lịch với doanh nghiệp đối tác ở Hà Lan.

Ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Cty Quan Minh cho biết, do chủ quan khi không kiểm tra kỹ hợp đồng vay vốn, nên Cty đã để MB Bank đưa tài sản góp vốn 250 tỷ vào làm tài sản bảo đảm, dù ngân hàng cũng chỉ để LTV 0% (tỷ lệ khoản vay so với giá trị).

443 bất động sản thuộc Dự án Ocean Park được Ngân hàng MB định giá là 1.104 tỷ đồng tại 14 hợp đồng thế chấp chính là một phần tài sản của Cty Quan Minh, tức nó thuộc quyền năng tự quyết của 2 thành viên góp vốn đã thừa rất nhiều so với tỷ lệ LTV 60%.

anh-du-an-3.jpg
Một góc mặt bằng dự án Ocean Park.

"Trong gần 4 năm qua, MB Bank không giải ngân thêm 143 tỷ đồng cam kết giải ngân để hoàn hiện hạ tầng kỹ thuật Dự án Ocean Park.

Vậy việc Ngân hàng MB tiếp tục yêu cầu thêm việc thế chấp phần vốn góp của các thành viên góp vốn là có sự chồng lấn và thậm chí không muốn nói là Ngân hàng MB đã có những tính toán mà chúng tôi không nắm được ”, ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Cty Quan Minh nói.

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MB Bank

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO