Một người gốc Việt được Czech trao tặng danh hiệu cao quý

H.KỲ 13/03/2022 12:25

Trong danh sách 38 công dân được Nhà nước Czech vinh danh có một người Czech gốc Việt. Đó là kỹ sư Trịnh Tân được trao tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia. Lễ vinh danh 67 công dân có đóng góp quan trọng đối với Cộng hòa Czech trong năm 2020 và năm 2021 được tổ chức tối 7/3 tại Phủ Tổng thống Czech ở thủ đô Prague, theo TTXVN.

Ông Trịnh Tân (bên trái) trao tặng khẩu trang hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Ostrava.

Ông Trịnh Tân quê ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, tốt nghiệp kỹ sư Đại học Kỹ thuật mỏ Ostrava (CH Czech), hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Bắc Morava và Ostrava. Ông cũng là ủy viên Hội đồng Dân tộc thiểu số của vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava.

Kỹ sư Trịnh Tân được ghi nhận đã có quá trình đóng góp tích cực trong việc tăng cường mối quan hệ giữa hai dân tộc Czech - Việt tại tỉnh Bắc Morava, cũng như mối quan hệ giữa hai nước CH Czech và Việt Nam. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, ông đã có vai trò quan trọng trong việc tổ chức cùng cộng đồng người Việt Nam may và trao tặng hàng chục nghìn khẩu trang, găng tay bảo hộ cũng như hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão, các cơ sở phục vụ xã hội ở Czech.

Trao đổi với truyền thông, ông Trịnh Tân bày tỏ vinh dự khi được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước do Tổng thống CH Czech trực tiếp trao tặng. Theo ông, đây là niềm vinh dự của cá nhân và gia đình, song cũng là niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam trên toàn CH Czech.

Ông Trịnh Tân cũng mong muốn, cộng đồng người Việt tại tỉnh Bắc Morava và Ostrava cũng như cộng đồng người Việt tại CH Czech tiếp tục chung tay cùng chính quyền và nhân dân Czech xây dựng một cộng đồng mẫu mực và đoàn kết, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Tỉnh Bắc Morava cộng đồng người Việt có hơn 7.000 người và là cộng đồng lớn thứ 3 sau dân tộc Ba Lan và Slovakia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một người gốc Việt được Czech trao tặng danh hiệu cao quý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO