Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Một quyết định đúng đắn

Bắc Phong 28/09/2024 07:54

Hà Nội đã chính thức công bố dừng một số hoạt động trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đây được xem là một quyết định khó khăn và đúng đắn trong bối cảnh nhiều địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội, vừa trải qua trận bão lịch sử, rất cần nhiều nguồn lực tài chính để tái thiết, khắc phục hậu quả sau bão lũ…

Quyết định này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, dù rằng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là một sự kiện lớn, đã được lên kế hoạch từ trước. Trong số 8 hoạt động lớn Hà Nội dừng tổ chức dịp này có chương trình bắn pháo hoa tối ngày 10/10 tại 30 điểm trên địa bàn thành phố và trình diễn nghệ thuật ánh sáng…

Việc Hà Nội quyết định dừng bắn pháo hoa cũng như một số hoạt động đã “nằm trong kế hoạch” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thể hiện những phẩm chất cao đẹp của tình nghĩa đồng bào. Đây không chỉ là hành động mang tính biểu tượng mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và trách nhiệm của Hà Nội với cả nước. Hành động này xuất phát từ tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, sẵn sàng hy sinh niềm vui của riêng mình vì lợi ích chung, biểu hiện của tình nghĩa đồng bào luôn đùm bọc và chia sẻ trong mọi hoạn nạn, vui buồn.

Tiết kiệm nguồn lực từ việc dừng nhiều chương trình tổ chức kỷ niệm có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn do thiên tai. Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho thấy sự nhất quán và quyết tâm cao trong việc giữ gìn và phát huy phẩm chất đẹp đẽ của dân tộc mà Hà Nội - trái tim của cả nước, là đại diện.

Với một đất nước chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu, thời tiết ngày một cực đoan với những diễn biến khó lường, nhất là trước sự tàn phá khốc liệt của bão số 3, thì việc quyết định không tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm của Hà Nội là nhằm hướng sự quan tâm vào việc cứu trợ đồng bào gặp khó khăn. Điều đó một lần nữa cho thấy sự ưu tiên và đồng cảm sâu sắc đối với người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt, là sự gắn bó chặt chẽ và chia sẻ trách nhiệm trong xã hội.

Sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn là truyền thống cao quý của dân tộc. Nghĩa đồng bào tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã giúp dân tộc Việt Nam đứng vững và vượt qua biết bao gian nan thử thách trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Làm sao có thể vui cái vui của riêng mình khi mà ở vùng thiên tai đồng bào ta vẫn đang còn trong cơn hoạn nạn. Vẫn còn đó những bản làng đang rất cần xây dựng lại từ đổ nát. Vẫn còn đó những đứa trẻ thiếu nơi học vì trường của các em đã bị sập đổ, vùi lấp...

Tiết kiệm, dành nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục lại sản suất, ổn định cuộc sống của bà con là mệnh lệnh của trái tim.

Việc Hà Nội dừng nhiều hoạt động đã có kế hoạch tổ chức dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng chính là nằm trong ý nghĩa cao cả đó; cho dù dịp kỷ niệm này là một sự kiện dấu mốc trọng đại của Thủ đô. Điều đó càng có ý nghĩa lan tỏa khắp các địa phương trong cả nước với tinh thần hướng về bà con vùng thiên tai, để không ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một quyết định đúng đắn