Một số bí quyết đề phòng lây nhiễm bệnh cho con trong thời tiết nắng nóng

Thu Quỳnh 23/07/2023 21:16

Trẻ em dễ bị tổn thương khi thời tiết nắng nóng bởi sức đề kháng còn kém, nên dễ bị ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, nhất là thời tiết, khiến cho trẻ thích nghi kém hơn và dễ ra nhiều mồ hôi. Điều này dẫn đến tình trạng vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh, kèm với đó là tình trạng mất nước sẽ khiến trẻ dễ bị ốm hơn người lớn.

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn ở trẻ nhỏ. Ảnh: Pinterest.

Mùa hè, nguy cơ các bệnh truyền nhiễm tăng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Số trẻ phải nhập viện cũng cao hơn nhiều thời điểm khác trong năm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết. Theo Bộ Y tế, kết quả giám sát vi sinh về tác nhân gây bệnh tay chân miệng năm 2023 qua các mẫu xét nghiệm đã ghi nhận gia tăng tỷ lệ các trường hợp dương tính với Enterovirus 71 (EV71). Trước tình hình dịch tay chân miệng có nguy cơ lan rộng, các tỉnh, thành phố đang tích cực triển khai các biện pháp ứng phó.

Số ca mắc sốt xuất huyết ở trẻ em cũng tăng, có cả những ca nặng. Lý do là thời gian này đầu mùa dịch, nhiều người khi bị sốt thì nghĩ là do mắc Covid-19, cúm hoặc một số bệnh khác nên không nghĩ mình mắc sốt xuất huyết. Từ đó dẫn đến tâm lý chủ quan, không đi viện ngay.

BS Phạm Trung Lương (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) chia sẻ: “Mùa hè tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… sinh sôi và phát triển. Cùng với đó, sức đề kháng chưa hoàn thiện cũng là lý do khiến cho trẻ dễ mắc bệnh hơn. Các bệnh lý trẻ dễ mắc vào mùa hè bao gồm: Tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết...”.

Bên cạnh đó, thời tiết nóng nực, oi bức vào những ngày hè cũng là tác nhân khiến cho tình trạng biếng ăn của trẻ càng trở nên nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hệ miễn dịch và có thể khiến trẻ mắc đi mắc lại một tình trạng bệnh.

Tăng đề kháng cho trẻ giảm bớt nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ảnh: Pinterest.

Tăng đề kháng cho trẻ vào mùa hè

Để bảo vệ trẻ trong cả mùa hè, không lo lây nhiễm bệnh, có một việc quan trọng mà cha mẹ cần làm được là tăng cường đề kháng cho trẻ. Sức đề kháng (hệ miễn dịch) được coi như một tấm khiên chắn bảo vệ trẻ trước các nguyên nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn. Khi các tác nhân này xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt giúp tìm và ngăn không cho chúng phát triển, gây bệnh trong cơ thể.

Đặc biệt, trong thời điểm giao mùa, thời tiết, nhiệt độ thay đổi liên tục tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, xâm nhập và gây bệnh ở những trẻ có hệ miễn dịch yếu. Do đó, việc tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa là việc làm vô cùng cần thiết để con luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Một số bí quyết tăng đề kháng cho trẻ

Theo BS Phạm Trung Lương, làm những việc sau mẹ có thể giúp tăng đề kháng cho con rất hiệu quả:

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho con: Vitamin A là vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh của các tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus và vi khuẩn. Trong khi đó, vitamin C sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé và phục hồi nhanh chóng tế bào bị tổn thương. Kẽm, selen có công dụng tốt trong việc kháng virus và tăng đề kháng cho bé. Nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A như cà rốt, thịt đỏ, gan động vật, rau ngót, khoai lang; vitamin C như: cam, quýt, dâu tây, ớt xanh; thực phẩm chứa kẽm, selen như: thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng…

Cho trẻ ngủ đủ giấc, vận động thường xuyên: Cho trẻ vận động, chơi đùa, khám phá tự nhiên trong những khoảng thời gian hợp lý có thể giúp con tăng đề kháng. Ngủ ngon, đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển cơ thể và não bộ của trẻ, đồng thời giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường đề kháng cho trẻ.

Tập cho trẻ thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày thông qua một số hoạt động như như vui đùa cùng trẻ, cho trẻ đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội... Vận động thường xuyên giúp trẻ ăn ngon, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ: Rửa tay thường xuyên cho trẻ rửa tay với nước và xà phòng, đồng thời vệ sinh sạch đồ chơi của trẻ để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng đường miệng. Tắm cho trẻ 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối cũng có tác dụng để diệt khuẩn, hạn chế nguồn lây bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một số bí quyết đề phòng lây nhiễm bệnh cho con trong thời tiết nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO