Tinh hoa Việt

Một sự cố khiến hàng chục triệu người hốt hoảng

Cẩm Thúy 13/03/2024 05:58

Trên trang theo dõi sự cố kết nối DownDetector, phần báo cáo lỗi của Facebook cũng ghi nhận hàng trăm nghìn thông báo của người dùng. Điều này cho thấy sự cố xảy ra trên quy mô rộng ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

f.jpg
Bức ảnh do ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra mô tả con người ngày càng lệ thuộc quá nhiều điện thoại thông minh và mạng xã hội.

Đêm 5/3, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ gặp phải sự cố mất kết nối không rõ lý do và họ cũng không thể đăng nhập trở lại sau đó. Tình trạng này kéo dài trong hơn 1 giờ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến các dịch vụ khác như Instagram, Messenger và Threads. Tuy nhiên, ngay sau đó, người ta hiểu rằng không phải chỉ ở Việt Nam mà sự cố đã xảy ra trên toàn cầu.

Meta ngày 5/3 tuyên bố tập đoàn này đang tiến hành điều tra tình trạng ngừng hoạt động trên diện rộng của các nền tảng Facebook, Instagram và Threads sau khi người dùng trên toàn cầu không thể truy cập tài khoản cá nhân.

"Chúng tôi biết mọi người đang gặp phải khó khăn khi truy cập các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này", người phát ngôn Meta, ông Andy Stone viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Đăng trên mạng xã hội X sau khi Facebook, Instagram bị sập, CEO Meta Mark Zuckerberg lên tiếng: "Chúng tôi đã thấy được vấn đề. Xin hãy cho chúng tôi ít thời gian để khắc phục".

Sự cố của Meta xảy ra trên phạm vi toàn cầu trong thời gian khoảng hơn một giờ từ hơn 22h (giờ Việt Nam). Đến 23h20, một số đã có thể truy cập trở lại. Tuy nhiên, nhiều người không thể đăng nhập lại bởi các nguyên nhân như quên mật khẩu, thiếu thiết bị xác thực, không nhận được mã xác thực. Trên Instagram, người dùng di động nhận thấy bảng tin cá nhân không được làm mới.

Trang web DownDetector dẫn số liệu thống kê cho thấy mạng xã hội Facebook đã ngừng hoạt động ở mức đỉnh điểm là khoảng 500.000 báo cáo vào lúc 15h30 GMT ngày 5/3 (22h30 cùng ngày, theo giờ Hà Nội), trong khi Instagram đạt mức đỉnh điểm với khoảng 70.000 lượt báo cáo cùng lúc.

Threads - đối thủ của Twitter ra mắt hồi năm 2023 - cũng phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động và giao diện lập trình ứng dụng WhatsApp Business, dịch vụ tin nhắn của Meta, cũng phát sinh một số vấn đề.

Trang trạng thái của Facebook, dành cho các nhà quảng cáo, thừa nhận đã bị "gián đoạn nghiêm trọng" và "các nhóm kỹ thuật đang tích cực tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất có thể".

Theo số liệu thống kê mới nhất, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Instagram thu hút khoảng 1,35 tỷ người dùng.

Ngày 6/3, đại diện Tập đoàn Meta, đơn vị chủ quản của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã đưa ra thông báo sau sự cố “sập mạng” nghiêm trọng nhất lịch sử.

Cụ thể, đại diện Meta cho biết: “Vào tối ngày 5/3, một sự cố kỹ thuật đã khiến mọi người gặp khó khăn khi truy cập một số nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể và rất xin lỗi nếu quá trình này gây ra bất kỳ sự bất tiện nào".

Facebook cũng đã khởi động một cuộc điều tra toàn diện về cuộc tấn công và chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng việc bị hack có thể do các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của Facebook hoặc do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho việc bảo vệ dữ liệu người dùng trở nên khó khăn hơn.

Facebook đã trải qua nhiều sự cố và vấn đề kỹ thuật trong quá khứ, nhưng sự cố ngày 5/3/2024 là một trong những lần nghiêm trọng nhất khi lần đầu tiên Facebook bị tấn công dữ dội và ngừng hoạt động trên toàn cầu trong một thời gian dài.

Sự cố Facebook bị hack vào ngày 5/3/2024 có thể được so sánh với các sự cố tương tự như cuộc tấn công vào hệ thống của Yahoo vào năm 2013 hay cuộc tấn công vào hệ thống của Equifax vào năm 2017. Các sự cố này đều gây ra những thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Mặc dù đã hoạt động trở lại sau đó, nhưng vẫn còn nhiều người dùng phàn nàn về những hậu quả để lại như không nhớ mật khẩu, tài khoản bị khóa hoặc không nhận được mã xác thực đa yếu tố để đăng nhập trở lại.

Đây được xem là đợt sự cố quy mô lớn của Facebook, nhưng không phải là trường hợp duy nhất. Trước đây, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng từng đối mặt với nhiều lần gián đoạn hoạt động trên diện rộng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.

Ví dụ tháng 3/2019, Facebook cũng từng gặp sự cố ngừng hoạt động kéo dài khoảng 40 phút vào ngày 13/3, đến từ việc công ty thực hiện một đợt chạy thử nghiệm tính năng bất thành. Vào thời điểm đó, sự cố được ghi nhận là lần ngừng hoạt động dài nhất trong lịch sử của công ty. Lần ngừng hoạt động kỷ lục trước đó xảy ra vào năm 2008, khi Facebook chỉ có 125 triệu người dùng.

Cũng trong tháng đó, Facebook và Instagram cũng bị ngừng hoạt động hàng giờ liền vì công ty thực hiện cấu hình máy chủ. Meta khi đó đã đăng bài viết cập nhật thông tin và gửi lời xin lỗi đến người dùng trên mạng xã hội Twitter.

Tháng 10/2021, là sự cố mất kết nối lớn nhất trong lịch sử của nền tảng Facebook và được xem là một trong những sự cố gián đoạn liên lạc lớn nhất từng được ghi nhận. Vụ việc ảnh hưởng đến các dịch vụ như Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp và các dịch vụ liên quan khác trên toàn cầu trong khoảng 7 tiếng và ảnh hưởng tới 3,5 tỉ người dùng trên toàn thế giới.

Các kỹ sư của Facebook cho biết nguyên nhân của vụ việc là do những thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến chính, có nhiệm vụ điều phối kết nối internet giữa các trung tâm dữ liệu của công ty. Trong khi đó, chuyên trang công nghệ TechCrunch tiết lộ sự cố bắt nguồn từ lỗi máy chủ DNS.

Khi đó, Facebook đã phải gửi lời xin lỗi tới tất cả những người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới phụ thuộc vào dịch vụ của công ty. Ông chủ Mark Zuckerberg cũng nhanh chóng lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân sau khi Facebook hoạt động trở lại.

Điểm lại các thông tin này cho thấy Facebook cũng giống như các nền tảng trực tuyến khác, đều có thể sẽ gặp phải những sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một sự cố khiến hàng chục triệu người hốt hoảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO