Một thập kỷ chống tham nhũng

Ngọc Quang 30/06/2022 05:57

Hôm nay (ngày 30/6), diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022. Hội nghị với hơn 81.000 đại biểu từ Trung ương đến điểm cầu 63 tỉnh, thành tham dự. Đây là hội nghị vô cùng quan trọng, đánh giá chặng đường 10 năm của cuộc chiến với “giặc nội xâm”, chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Đó là cuộc chiến cam go không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Nói về chặng đường 10 năm qua, ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực cho hay công tác PCTN, tiêu cực thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ông Trạc đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò vô cùng quan trọng của người đứng đầu và các lãnh đạo chủ chốt. Đặc biệt là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo, của nhân dân và báo chí; sự gương mẫu, quyết liệt "nói đi đôi với làm" và "làm đi đôi với nói" của Tổng Bí thư cũng như các vị lãnh đạo chủ chốt.

“Đây là chỗ dựa vững chắc, đảm bảo về mặt chính trị và tạo động lực to lớn - là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian vừa qua”- Trưởng ban Nội chính Trung ương khẳng định đồng thời cho biết, thời gian vừa qua chúng ta đã kiên quyết xử lý 170 cán bộ diện Trung ương quản lý. Trong đó có 37 cán bộ cấp cao bị xử lý hình sự.

Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta xử lý nghiêm minh nhiều cán bộ cấp cao vi phạm như vừa qua. Ông Trạc cũng cho rằng, trong thành công ấy có “hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, làm cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu không có chỗ ẩn nấp, như Bác Hồ đã từng dạy”.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, theo ông Nguyễn Thái Học - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, 50 cán bộ diện Trung ương quản lý đã bị kỷ luật, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương, 20 sĩ quan cấp tướng. Ông Học cũng cho biết, trong 10 năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Qua công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 975.000 tỷ đồng, gần 76.000 ha đất; chuyển cơ quan điều tra gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tính riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ/7.572 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế (trong đó, các tội về tham nhũng đã khởi tố, điều tra 455 vụ/1.054 bị can). Riêng Ban Chỉ đạo đã đưa 977 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ; trong đó Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 180 vụ án, 133 vụ việc; các cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm 120 vụ án/1.083 bị cáo, có 37 bị cáo nguyên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Đáng chú ý, công tác thu hồi tài sản tham nhũng có chuyển biến tích cực; cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã thu hồi 61.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,7% (năm 2013, tỷ lệ này chỉ đạt dưới 10%). Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã thu hồi được gần 50.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,3%.

Tới nay, cuộc chiến PCTN, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, rộng khắp với việc Trung ương đã quyết định thành lập Ban PCTN, tiêu cực tại tất cả 63 tỉnh thành. Sẽ không thể còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” mà tất cả cùng vào cuộc, chủ động vào cuộc, kiên quyết vào cuộc PCTN, tiêu cực. Trưởng Ban PCTN, tiêu cực cấp tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy đứng đầu, như vậy là trách nhiệm rất rõ ràng. Nhân dân cả nước hoàn toàn tin tưởng vào cuộc chiến PCTN, tiêu cực đã và đang được Đảng ta đẩy mạnh. Riêng với chặng đường 10 năm qua đầy cam go nhưng chiến thắng cũng hết sức vẻ vang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một thập kỷ chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO