Một thời sôi nổi

Hoàng Minh 17/03/2021 06:58

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, vào ngày 18/3 tới, Ban Quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức khai mạc trưng bày mang tên “Một thời sôi nổi”.

Một số hình ảnh tại trưng bày “Một thời sôi nổi”.

Trưng bày “Một thời sôi nổi” được thể hiện qua 2 nội dung, gồm “Ánh lửa từ trái tim” và “Ước vọng xây đời”. Trong đó nội dung “Ánh lửa từ trái tim” là câu chuyện của tuổi trẻ Việt Nam trên chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Với niềm tin tất thắng vào cách mạng, bao lớp thanh niên đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh; xông pha nơi chiến trường ác liệt; hăng say lao động nơi hậu phương hay kiên trung, bất khuất nơi ngục tù thực dân, đế quốc. Những thanh niên mười tám, đôi mươi, đã gác lại bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ để góp sức giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Họ đã viết nên “Một thời sôi nổi” của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong thế kỷ XX.

Mùa xuân năm 1931, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương với 8 hạt nhân đoàn viên đầu tiên, đã phát huy vai trò xung kích với trận thử lửa là đỉnh cao Xô Viết Nghệ - Tĩnh. Trong trận thử lửa này, lịch sử đã để lại tấm gương oanh liệt của người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”. Câu nói đã trở thành phương châm hành động của tuổi trẻ Việt Nam.

Toàn quốc kháng chiến bùng nổ, theo tiếng gọi non sông, bao lớp thanh niên nô nức tòng quân với những tấm gương sáng về tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Câu chuyện của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Mai đã giấu thêm mấy cục sắt vào người cho đủ cân nặng để được nhập ngũ. Câu chuyện của một trong bốn “Vua phá bom” năm xưa Anh hùng Cao Xuân Thọ vừa chỉ huy, vừa trực tiếp phá hơn 100 quả bom các loại. Đơn vị đã 4 lần làm lễ truy điệu sống trước khi ông ra trận…

Sau khi Hiệp định Geneva được ký kết (20/7/1954), đất nước Việt Nam bị chia cắt làm hai miền. Miền Bắc được giải phóng, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Nam đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược. Hưởng ứng lời hiệu triệu “Ba sẵn sàng”, lớp lớp sinh viên, thanh niên lên đường vào Nam chiến đấu. Vượt qua gian nan, thanh niên xung phong cần mẫn mở đường, làm cầu, san lấp hố bom trên những cung đường huyết mạch, những tọa độ lửa thường xuyên bị máy bay Mỹ bắn phá, hủy diệt. Dẫu hy sinh, nhưng họ vẫn nguyện “Sống bám cầu, bám đường - Chết kiên cường, dũng cảm”…

Còn ở nội dung “Ước vọng xây đời” là những hoạt động của tuổi trẻ Việt Nam góp phần nối dài thêm những chiến công, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc. Những thanh niên trẻ thế hệ mới đã biến ngọn lửa nhiệt huyết, rực cháy trong tim mình thành những hành động, việc làm thực tế, sáng tạo, hiệu quả.

Phong trào “Thanh niên lập nghiệp” do Trung ương Đoàn triển khai đã tròn 28 năm (1993 - 2021), nhiều gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, đã góp sức xây dựng quê hương. Với sức trẻ, hoài bão lớn, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay đã và đang cống hiến trí tuệ của mình để làm giàu cho quê hương, đất nước.

Những người trẻ sinh ra và lớn lên trong hòa bình, khi đất nước đã trải qua chiến tranh và những nhọc nhằn thời bao cấp. Chẳng còn đạn bom nhưng vẫn có những liệt sỹ hy sinh trong thời bình vì cứu một em nhỏ giữa dòng nước lũ, xả thân truy bắt tội phạm hay quên mình để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Những chiến sỹ trẻ hôm nay âm thầm nhưng anh dũng, nhiệt thành, tiếp tục cùng nhân dân gìn giữ và dựng xây đất nước.

Trong năm 2020, một lần nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên Việt Nam lại ngời sáng trong các hoạt động khắc phục hậu quả mưa lũ và chung tay phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một thời sôi nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO