Một thương binh kêu cứu vì bị chiếm nhà?

Thành Trung 30/10/2016 20:15

Thương binh Vũ Hữu Chung (73 tuổi), là Tổ trưởng Tổ sản xuất Thu Hương, địa chỉ: 62, ngách 45, ngõ 124 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội, cầu cứu các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc nhà đất của gia đình bị người khác chiếm giữ.

Năm 1993, HTX dệt thảm xuất khẩu Đống Đa làm ăn gặp khó khăn, được thành phố cho phép bán đi một phần nhà xưởng. Ông Chung đã cùng với cháu của mình là Phùng Văn Bình góp tiền mua thửa đất ở 37 (nay là 94 Thái Thịnh) với diện tích 1300 m2 đất, trên đó có 476 m2 nhà xưởng. Người đứng tên hợp đồng mua bán nhà là ông Phùng Văn Bình, tổ trưởng tổ sản xuất Tiến Cường. Hợp đồng mua bán này đã được chứng thực tại Phòng Công chứng số 1 thành phố Hà Nội.

Ngay sau khi hợp đồng mua bán nhà được hoàn tất, ông Chung cùng người cháu của mình làm văn bản và cùng thống nhất chia đôi, mỗi bên sử dụng 650 m2 đất.

Sau khi chia đất, ông Chung về đó ở một thời gian. Năm 2000, UBND quận Đống Đa đã cấp Giấy chứng nhận số 235/NTS cho gia đình ông Vũ Hữu Chung với số nhà mới là 94 phố Thái Thịnh, thuộc phường Ngã Tư Sở.

Tại Hồ sơ kỹ thuật thửa đất Tờ bản đồ địa chính số 80-XN1-07/HSKT của Công ty TNHH một thành viên Khảo sát - đo đạc Hà Nội thể hiện rõ diện tích đất hiện trạng của ông Vũ Hữu Chung là 709,7m2 và gia đình ông Chung vẫn đóng thuế nhà đất từ đó đến nay.

Một thương binh kêu cứu vì bị chiếm nhà?

Ông Vũ Hữu Chung trình bày sự việc với nhóm phóng viên.

Người lạ chiếm nhà?

Theo lời thương binh Vũ Hữu Chung, ông có người bạn thân thiết là ông Tạ Đức Nên (làm Công an quận Đống Đa).

Năm 2000, ông Chung cho ông Tạ Đức Nên (trú tại số 40 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) mượn ở phía trong nhà đất số 94 phố Thái Thịnh (thời hạn 6 năm, từ năm 2000 đến năm 2006). Đến năm 2006 ông Chung đòi lại phần đất đã cho ông Nên mượn rồi làm CLB bi a.

Theo thoả thuận, ông Chung phải trả cho ông Nên 7 triệu/tháng trong vòng 8 năm vì ông Nên đã bỏ tiền ra xây dựng nhà mái tôn làm sân cầu lông trước đó.

Mọi việc diễn ra xuôi chèo, mát mái thì đến năm 2015 thành phố mở con đường T5 A1 từ Tây Sơn đến Yên Lãng, phía sau mảnh đất của ông Chung trước là mương nước giờ thành mặt đường.

Nhà 94 Thái Thịnh trở thành đắt giá với 2 mặt đường lớn. Lúc này, mâu thuẫn lớn giữa ông Chung và người bạn thân Tạ Văn Nên bắt đầu.

Ông Chung cho biết, năm 2015, khi có dự án mở đường qua nhà ông, ông Nên đã đến “nói khó”, nghĩ là bạn bè và mảnh đất sẽ có giá hơn nên ông Chung cũng thông cảm, thương tình “hỗ trợ” ông Nên 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Nên lại muốn khoản tiền bằng một căn chung cư trị giá 4 tỷ đồng. Và ông Chung đã không đồng ý “yêu sách” đó.

Không được chấp nhận, ông Nên đã cảnh báo ông Chung sẽ đòi lại nhà. Khoảng 6h ngày 3/1/2016 ông Chung nhận được điện thoại nói đến nhà 94 Thái Thịnh có việc gấp.

Tới nơi đã thấy mấy chục người “dân xã hội” đã chiếm nhà của mình. Ông Chung cho biết: “Khi tôi đến thì Trưởng Công an phường Ngã Tư Sở hộ tống tôi về phường để khỏi bị chúng đánh đập hoặc có những hành vi khác làm ảnh hưởng đến tính mạng và sức khoẻ. Con trai tôi là cháu Vũ Tiến Đức chạy theo tôi về phường thì bị 3 đối tượng dùng hung khí truy sát…họ đã phá huỷ 16 bàn bi a trị giá hơn 500 triệu đồng của tôi”.

Nếu chỉ nghe ông Chung trình bày như trên, chắc nhiều người không tin. Tin sao được khi giữa ban ngày, tại Thủ đô thanh bình lại có chuyện trắng trợn cướp (hay đòi nhà) như vậy?

Sau khi chiếm nhà, nhóm đối tượng do một người tên Tám đứng đầu đã đuổi nhân viên kinh doanh bi-a (do ông Chung là chủ hộ), chiếm toàn bộ diện tích đất khoảng gần 200 m2 (quán bi-a) nằm ở phía sau thửa đất và phía trong của ngôi nhà; phá hủy và làm hư hỏng toàn bộ tài sản của hộ kinh doanh bao gồm 16 bàn bi-a, giá trị khoảng 520 triệu đồng (12 bàn giá 30 triệu đồng và 4 bàn giá 40 triệu đồng) cùng toàn bộ hệ thống quạt, điện và các vật dụng khác.

Việc thuê người chiếm nhà là có thật

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở khẳng định: Việc ông Nên thuê người đến chiếm lại một phần diện tích nhà 94 Thái Thịnh là có thật. Nhưng nguyên nhân thì khác.

Theo ông Thắng, khi sự việc ngày 3/1/2016 xảy ra, UBND phường đã gọi các bên và tiến hành hoà giải nhưng không thành công.

Đáng chú ý, trong những tài liệu mà ông Nên trình cho UBND phường có 3 biên bản thể hiện nội dung ông Chung chia đất nhà số 94 Thái Thịnh cho 3 tổ viên là bà Tạ Thị Nga (60m2), ông Nguyễn Chí Thành (36m2) và bà Ngô Thị Thu, vợ ông Nên (64m2), (Hiện ông Nên đã mua hết các phần đất này). Trong các biên bản này, phần cuối ông Chung có ký tên đóng dấu, tuy nhiên phần “tổ viên tổ hợp tác Thu Hương” không có ai ký.

Nhắc về 3 biên bản, ông Chung cay đắng: Khoảng năm 2002 tôi có ý định chuyển đổi Tổ hợp tác Thu Hương thành Cty TNHH Thương mại bao bì Thu Hương, khi đó tôi có ký và đóng dấu vào nhiều giấy tờ để trống nhờ ông Nên xin thủ tục giấy phép, đó có thể là nguồn gốc của 3 biên bản kỳ lạ này.

Ông Chung khẳng định: Tổ hợp tác Thu Hương không có “3 tổ viên” như trong 3 biên bản mà ông Nên trình cho phường.

Chưa bàn đến sự thật của 3 biên bản ông Nên trình cho phường cũng như những lời tường trình của ông Chung trong vụ việc này. Ông Nên chiếm hay đòi nhà rồi đây cơ quan chức năng sẽ làm rõ.

Một thương binh kêu cứu vì bị chiếm nhà? - 1

Bức tướng phía sau nhà số 94 Thái Thịnh đã được xây dựng khang trang.

Nhưng có một sự thật lồ lộ mà ai cũng dễ nhận ra đó là bức tường hậu ngôi nhà 94 Thái Thịnh đã bị đập và xây mới mặt tiền, ấy vậy mà ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở vẫn khẳng định chắc nịch: Ông Nên không xây dựng gì hết, chỉ trổ cái cửa ra con đường mới mở thôi.

Phường Ngã Tư Sở sẽ “lại hòa giải”

Ngày 25/10, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, về vụ việc ông Nên thuê nhiều người tới giải quyết tranh chấp nhà tại 94 Thái Thịnh với ông Chung là có thật.

Tuy nhiên về bản chất vụ việc thì rất phức tạp. Phường cũng đã có buổi làm việc giải quyết đơn thư của ông Chung; họp hòa giải tranh chấp đất đai. Tuy nhiên hơn 9 tháng, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Thắng cũng cho biết, theo chức năng của Phường, sắp tới Phường sẽ tiếp tục có buổi hòa giải, trong trường hợp hai bên (ông Chung và ông Nên) không thống nhất được thì hai bên có thể đưa ra tòa xử lý.

Về hành vi xây dựng nhà của ông Nên, ngày 22/8/2016, UBND phường Ngã Tư Sở đã có buổi làm việc và yêu cầu ông Nên giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền phân định, Phường yêu cầu gia đình ông Nên giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo tài sản và tính mạng của những người hiện đang có mặt tại số 94 Thái Thịnh.

Tuy nhiên, dù đã có yêu cầu của Phường nhưng tại ngôi nhà đang bị ông Nên chiếm giữ, đã được xây dựng khá khang trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một thương binh kêu cứu vì bị chiếm nhà?