Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam

M.L. 12/06/2018 09:09

Ngày 11/6/2018, tại Thủ đô Maputo, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã tổ chức Hội nghị “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Mozambique trong bối cảnh mới”.  Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế của Đại sứ quán, có sự phối hợp với Bộ Nông nghiệp và an ninh lương thực sở tại, nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam – Mozambique, lĩnh vực được Mozambique và Việt Nam đang rất quan tâm.

Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam

Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu khai mạc Hội nghị về thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Mozambique.

Tham dự Hội nghị có đông đảo đại diện Lãnh đạo các Bộ ngành cơ quan liên quan của Mozambique trong đó có Bộ Nông nghiệp và An ninh Lương thực, Bộ Ngoại giao, Viện nghiên cứu Nông nghiệp Mozambique (IIAM), Viện phát triển bông IAM, Viện hạt Điều INCAJU, đại diện đoàn chuyên gia Việt Nam, cùng đông đảo đại diện các tổ chức quốc tế tại Mozambique (như IMF, FAO, UNCDF, JICA, USAID, FIDA, DFID, AGRA, KOICA …), đại diện đoàn ngoại giao có quan tâm (trong đó có các Đại sứ quán Mỹ và Nhật Bản) cùng nhiều doanh nghiệp và báo chí sở tại.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique, ông Lê Huy Hoàng khẳng định Chính phủ và Nhân dân Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Mozambique, mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đẩy mạnh hợp tác về kinh tế hai nước theo các lĩnh vực trọng điểm, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp hiện được cả hai nước ưu tiên.

Tại Hội nghị, Đại sứ cũng đã có phần trình bày về hoạt động nông nghiệp tại Việt Nam, tình hình hợp tác nông nghiệp của Việt Nam với các nước trên thế giới trong đó có các mô hình hợp tác 3 bên rất thành công về nông nghiệp nuôi trồng thủy sản tại nhiều nước châu Phi.

Đại sứ khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với Mozambique và các nước châu Phi, mong muốn các nước các tổ chức quốc tế cùng hưởng ứng có sự hỗ trợ tài chính đóng góp vào nỗ lực này, góp phần đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực, nâng cao đời sống người dân sở tại.

Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam - 1

Bộ trưởng Nông nghiệp Mozambique Higino Francisco de Marrule tham dự phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và an ninh lương thực Mozambique, ông Higino Francisco de Marrule thay mặt Chính phủ Mozambique bày tỏ ngưỡng mộ đối với những thành tựu Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ vững chắc nền độc lập và có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh Mozambique có nhiều điều kiện thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu và nhất là bờ biển dài thuận lợi cho các hoạt động nông nghiệp, xuất khẩu nông thủy sản, và đang tiếp tục có những chính sách mới nhằm khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, đặc biệt là canh tác nông nghiệp, chế biến nông sản.

Bộ trưởng hoan nghênh và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, tăng cường đầu tư vào thị trường Mozambique, không chỉ tập trung vào các cây nông nghiệp ngắn hạn như lúa và rau màu mà còn hướng tới những loại cây công nghiệp có giá trị tiêu thụ, xuất khẩu cao như điều, sắn, dừa, cà phê …

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị rất có ý nghĩa này của Đại sứ quán Việt Nam, Bộ trưởng Higino Francisco de Marrule kêu gọi cộng đồng các nhà tài trợ có sự hưởng ứng tham gia tài trợ các hoạt động phát triển nông nghiệp tại Mozambique, trong đó có các hoạt động Mozambique hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam - 2

Đại diện Lãnh đạo các Bộ ngành và đoàn ngoại giao cùng các tổ chức quốc tế tại Mozambique tham dự Hội nghị.

Bà Olga Faftine, Viện trưởng Viện nghiên cứu Nông nghiệp Mozambique (IIAM) đánh giá cao hiệu quả của Dự án “Hợp tác nghiên cứu, phát triển cây lương thực và cây thực phẩm” của Viện VAAS (trị giá 2,2 triệu USD) tại tỉnh Zambezia. Bà Olga Faftine cho biết hầu hết các mục tiêu của dự án đã cơ bản hoàn thành, hoan nghênh đoàn chuyên gia nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Muirrua đã mở được gần 50 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng lúa, đậu tương, khoai lang và rau màu với quy mô trên 50 người/lớp, đồng thời hướng dẫn cán bộ, kỹ thuật viên và sinh viên kỹ thuật lai hữu tính trong chọn tạo giống lúa.

Phía Mozambique mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Mozambique triển khai giai đoạn 2 của dự án để đảm bảo kết quả bền vững của dự án thực hiện trong giai đoạn 1 từ 2014 đến nay.

Ông Trần Văn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty Movitel (Tập đoàn Viettel) tại Mozambique đã có tham luận về vai trò và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp Mozambique.

Theo ông Đạt, việc đưa công nghệ thông tin vào trong sản xuất, chế biến nông nghiệp tại Mozambique (mô hình Viettel đang áp dụng ở nhiều nơi) là cần thiết, góp phần để người dân nắm bắt kịp thời thông tin và các kỹ thuật hiện đại trong sản xuất nông nghiệp, giúp tăng nhanh năng suất nông nghiệp sở tại đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác thương mại giữa các tổ chức nông nghiệp.

Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam - 3

Trưởng đại diện thường trú IMF tại Mozambique đánh giá cao hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Mozambique.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu từ các Đại sứ quán và các Tổ chức Quốc tế, trong đó có nhiều cơ quan tài chính viện trợ như tổ chức USAID, IMF, JICA đã phát biểu hoan nghênh hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Mozambique, làm rõ các yêu cầu và khả năng trợ giúp kỹ thuật của các tổ chức này tại Mozambique …

Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam - 4

Đại diện Lãnh đạo Liên doanh Movitel trao đổi về khả năng ứng ụng viễn thông trong nông nghiệp tại Mozambique.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị của Đại sứ quán Việt Nam, các đại biểu đều cho rằng đây là hoạt động rất hữu ích, góp phần để cộng đồng các nhà tài trợ sở tại hiểu thêm về khả năng của chuyên gia nông nghiệp Việt Nam, nắm rõ yêu cầu về phát triển nông nghiệp tại Mozambique để nghiên cứu có các hình thức hỗ trợ phù hợp.

Hội nghị cũng là sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh Mozambique và nhiều nước Châu Phi đang chuẩn bị cho các dự án hợp tác sắp tới trong bối cảnh Hội nghị tài trợ của Nhật cho các nước châu Phi cấp Bộ trưởng (TICAD-7) sắp được nhóm họp tại Yokohama, Nhật Bản vào tháng 8/2018 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mozambique đánh giá cao hoạt động trợ giúp nông nghiệp của Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO