Chiều 29/10, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp với Quỹ Hỗ trợ Phát triển thanh niên công bố kết quả cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần 9 năm 2023.
Theo đó, dự án Kết nối con người với tự nhiên - Mr Mướp đạt giải nhất cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh năm 2023.
Dự án kết nối con người với tự nhiên – Mr Mướp được ra đời từ năm 2017 với mong muốn tạo ra những sản phẩm mới từ những nguyên liệu thiên nhiên và thân thiện môi trường có thể ứng dụng vào đời sống, đem lại giá trị kinh tế mới cho những phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp cụ thể là nguyên vật liệu xơ mướp.
Trong những năm đầu hình thành và phát triển, qua các cuộc thi dự án cũng đã nhận được những ý kiến đóng góp để đạt được những kết quả tốt hơn khi đưa sản phẩm tiếp cận tới các thị trường, khách hàng trong và ngoài nước.
Đến giai đoạn hiện tại dự án có các sản phẩm đa dạng hơn, các đơn hàng từ các đối tác trong và ngoài nước đã tăng lên. Sản phẩm của dự án cũng đã lên kệ của hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, thị tường xuất khẩu ổn định từ các đối tác Nhật và Hàn Quốc với các mặt hàng chủ lực hiện tại được làm từ xơ mướp là bộ sản phẩm đồ chơi cho thú cưng, các sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông tắm. Sản phẩm cũng đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.
Được biết, trong 10 năm hành trình Khởi nghiệp Xanh, chương trình đã xây dựng được một lực lượng doanh nông trẻ, giỏi về nhiều mặt ở các địa phương từ Bắc đến Nam. Những doanh nghiệp này đã tạo ra những sản phẩm mới, có tiêu chuẩn cao, thậm chí nhiều dự án đã có chứng nhận hữu cơ từ các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…
Chia sẻ tại Chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp xanh 2023, ông Nguyễn Lâm Viên – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, thành viên Ban giám khảo cho rằng: "Nhìn sự bày trí của các chủ dự án thấy có sự khác biệt. Đây là con đường phát triển của người doanh nông nhằm tạo ra nền nông nghiệp xanh, bền vững, mang lại hạnh phúc, sự sống cho mọi người".
Theo vị này, những dự án thi khởi nghiệp Xanh đa phần xuất phát từ nông dân mà ra, có sự chân chất. Cuộc thi không chỉ tìm kiếm người chiến thắng, mà còn là tôn vinh ý tưởng mới từ các doanh nông trẻ, cách làm nông theo thế hệ mới, từ việc thay đổi cách ăn, cách sống của người dùng.
Năm nay, cuộc thi dự án Khởi nghiệp xanh có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó 436 triệu đồng tiền mặt, phân bổ cho 9 giải chính, 30 giải tư vấn hỗ trợ các hoạt động khác.
Các dự án đoạt giải có cơ hội tham gia nhiều hoạt động thiết thực như: Hội chợ quốc tế có liên quan đến nông nghiệp – thực phẩm; tham gia các lớp học nâng cao kiến thức về phát triển doanh nghiệp,...; các chương trình học thực tế; hay các gói tư vấn thực hành LocalGap, tư vấn xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại; cùng với đó là các giải thưởng về thực hiện các phim, youtube, TikTok…