MTTQ các cấp Thị xã Quế Võ không ngừng nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

Đức Sơn- Tuấn Minh 26/07/2023 20:56

MTTQ Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI).

Ngày 26/7, Ủy ban MTTQ Thị xã Quế Võ tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2014 - 2023.

Đồng thời, Sơ kết 5 năm thực hiện NQLT số 403/2017-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQ Việt Nam quy định chi tiết hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, giai đoạn 2017-2023.

Quang cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Lê Đức Kỳ- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh; Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thị xã Quế Võ Nguyễn Thị Hiển, cùng đại diện lãnh đạo Thị ủy, UBND Thị xã Quế Võ...

Theo MTTQ Thị xã Quế Võ, trong 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Thị ủy đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các xã, phường, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung của 2 Quyết định trên, đồng thời chỉ đạo việc tuyên truyền vận động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện đúng đắn, tạo điều kiện cho chủ thể là MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, các cấp trong thị xã triển khai thực hiện đạt kết quả thiết thực nhằm phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng ngay tại cơ sở, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân.

Từ khi Quyết định số 217 và Quyết định số 218 được ban hành, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp có nhận thức và trách nhiệm rõ hơn về vai trò của mình trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội cũng như tham gia xây dựng Đảng và xây dựng Chính quyền.

Hàng năm chương trình thống nhất hành động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đều đề ra thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và đã tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công tác góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thường xuyên được hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong thị xã tham gia với những phương pháp, cách thức khác nhau.

Kết quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Theo MTTQ Thị xã Quế Võ, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403, vai trò của MTTQ các cấp được phát huy, chất lượng giám sát, phản biện xã hội được nâng lên và ngày càng đi vào chiều sâu.

Sự quan tâm ghi nhận của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội được nâng cao.

Trong 5 năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện 506 cuộc giám sát bằng Đoàn giám sát. Nội dung giám sát liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân như: Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở, chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh...

Trong 5 năm, Ủy ban MTTQ các cấp của Thị xã và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã tổ chức 41 cuộc Hội nghị phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến. Tổ chức đối thoại trực tiếp là 41 cuộc; gửi 16 dự thảo văn bản phản biện đến chuyên gia lĩnh vực, ban tư vấn lấy ý kiến tham gia.

Về phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện các hoạt động phản biện được Ủy ban MTTQ các cấp triển khai kịp thời khi có văn bản yêu cầu của UBND và các ban, ngành đề nghị phản biện, góp ý.

Sau các Hội nghị phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ các cấp đều có văn bản báo cáo, tổng hợp các ý kiến tham gia phản biện, góp ý gửi đến các cơ quan chức năng xem xét tiếp thu, giải trình, bổ sung. Nhiều định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương đã được điều chỉnh, phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương, góp phần đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong việc hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các chương trình, đề án, quy hoạch của địa phương làm cơ sở để phát triển kinh tế-xã hội. Góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội của nhân dân trên địa bàn Thị xã.

Ông Lê Đức Kỳ- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Đức Kỳ- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Ủy ban MTTQ các cấp Thị xã Quế Võ sau 10 năm thực hiện Quyết định số 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2014-2023; Kết quả 5 năm thực hiện NQLT số 403, quy định chi tiết hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, giai đoạn 2017-2023.

Với những ý kiến đề xuất, hiến kế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Ủy ban MTTQ các cấp Thị xã Quế Võ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Lê Đức Lợi đề nghị MTTQ các cấp Thị xã Quế Võ nỗ lực khắc phục những khó khăn, tồn tại để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ và nâng cao vai trò của MTTQ các cấp trong thời gian tới.

Lãnh đạo MTTQ Thị xã Quế Võ trao giấy khen cho các tập thể, có nhân có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, UBND Thị xã Quế Võ quyết định trao tặng giấy khen cho 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) và thực hiện NQLT số 403, giai đoạn 2017-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ các cấp Thị xã Quế Võ không ngừng nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO