Tinh hoa Việt

Mùa của… trại hè?

PHƯƠNG ANH 01/06/2024 07:16

Những năm gần đây, xu hướng gửi con tham gia các trại hè, khóa học hè được nhiều phụ huynh quan tâm, nhất là những gia đình có điều kiện kinh tế sống ở đô thị. Nhiều người quan niệm, tranh thủ những ngày hè để con có thêm kỹ năng sống, như sống tự lập, làm việc nhóm, biết chia sẻ, hay thậm chí rèn cho con sức khỏe, sức chịu đựng khi gửi vào các trại hè kiểu “học kỳ quân đội”…

2(1).jpeg
Tham gia trại hè là khoảng thời gian hữu ích giúp trẻ học thêm các kỹ năng sống. Ảnh: Ecocamp.

Nở rộ

Nhiều phụ huynh ở đô thị đều cho rằng, hơn 2 tháng nghỉ hè của học sinh là thời gian khá dài.

“Ngày trước tuổi thơ tôi sống ở quê, 3 tháng hè trôi qua rất nhanh. Chúng tôi chơi loanh quanh trong nhà, trong xóm, trong làng với đủ các trò chơi tinh nghịch của tuổi thơ. Nhưng bây giờ, ở thành phố, các con tôi nghỉ hè chỉ quanh quẩn ở nhà. Xem tivi, đọc sách mà thiếu vận động cũng không ổn cho sự phát triển của trẻ. Chưa kể, các con dễ sa đà vào mạng xã hội hoặc những trang web “lạ”. Như thế thì càng nguy hiểm”, chị Trần Ngọc Linh (16 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Chung quan điểm này, một số phụ huynh khác bày tỏ, vì sống ở đô thị nên bố mẹ hàng ngày vẫn phải đi làm, vì thế việc đồng hành với kỳ nghỉ hè của con là rất khó khăn.

“Tôi có 2 cháu học tiểu học, mặc dù đã cùng con lập kế hoạch cho kỳ nghỉ hè này nhưng vẫn thấy rất khó, vì vợ chồng vẫn phải đi làm. Cho con về quê với ông bà cũng chỉ dám gửi 1 tuần. Sau đó cho các cháu đi du lịch biển cũng chỉ vài ba ngày. Vì thế, tôi rất quan tâm đến gửi con tham gia các trại hè để con được vui chơi, rèn luyện, có người quản lý”, anh Phùng Quốc Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ.

Nắm bắt tâm lý của nhiều phụ huynh như chị Linh, anh Tuấn, thời gian gần đây nhiều trung tâm, đơn vị đã tổ chức các trại hè cho trẻ được tham gia vui chơi, trải nghiệm. Hiện tại, trên mạng xã hội cũng như trên các diễn đàn truyền thông, hội nhóm, nhiều quảng cáo về các trại hè cho trẻ em được đưa ra, hướng tới các phân khúc khác nhau.

Có thể nói, các trại hè, khóa học hè hiện nay rất đa dạng về cả nội dung và hình thức tổ chức. Phổ biến như: trại hè quân đội, trại hè tiếng Anh, trại hè kỹ năng sống, trại hè trải nghiệm, trại hè giáo dục giới tính, các khóa tu do các chùa tổ chức, thậm chí có cả các hoạt động cho trẻ bị tự kỷ, hoặc trại hè cho trẻ thích làm quen với trí tuệ nhân tạo (AI)… Đặc biệt, nhiều trại hè quốc tế cũng được một số đơn vị tổ chức hướng tới các gia đình có điều kiện kinh tế, hoặc đã định hướng cho con đi du học…

Các đơn vị tổ chức trại hè cũng rất linh hoạt về thời gian tổ chức. Theo đó, trung bình mỗi trại hè thường từ 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, cá biệt có trại hè kéo dài cả tháng với giá cả từ vài ba triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Thời điểm này, nhiều đơn vị cũng tung ra các chương trình ưu đãi để thu hút các học viên tham gia như: giảm giá 30% học phí nếu đăng ký sớm, tặng kèm một chương trình cho cả gia đình, trả góp học phí với lãi suất 0%...

3.jpeg
Phụ huynh cần lựa chọn đúng trại hè để trẻ có được nhiều trải nghiệm thiết thực. Ảnh: Lê Vũ.

Cảnh giác chiêu trò

Việc cho con tham gia các trại hè mỗi gia đình đều có mục đích và tính toán khác nhau. Với những người có khả năng tài chính, việc gửi con tham gia trại hè từ 7 - 10 ngày, hoặc lâu hơn là các để con có môi trường an toàn để vui chơi, chia sẻ, trải nghiệm. Thông qua hoạt động này, một số tính cách, hành vi của trẻ có thể được điều chỉnh.

Tuy vậy, phụ huynh cần tỉnh táo trước khi gửi con tham gia các trại hè, nhất là các trại hè được chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, cần kiểm tra, tìm hiểu kỹ về các đơn vị tổ chức trại hè trước khi ký hợp đồng hay chuyển tiền cho trung tâm, đơn vị tổ chức. Bởi thực tế, vừa qua đã xuất hiện dấu hiệu lừa đảo.

Theo Công an TP Hà Nội, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm các khóa học, chương trình ngoại khóa của các bậc phụ huynh cho con trong dịp nghỉ hè năm 2024, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook: “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè Quân đội”, “Trải nghiệm Quân đội hè” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.

Cụ thể, các tài khoản này giới thiệu có kết nối với các đơn vị Công an, Quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia sẽ được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân; được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Công an, Quân đội.

Khi phụ huỵnh đăng ký tham gia chương trình, các đối tượng cung cấp cho phụ huynh mã ứng tuyển của bé và số điện thoai Zalo của tư vấn viên, dẫn dắt các bậc phụ huynh truy cập vào Zalo để đăng ký thông tin cá nhân. Sau khi đăng ký thông tin cá nhân, các đối tượng yêu cầu phụ huynh tham gia nhóm Telegram để thực hiện các nhiệm vụ đóng tiền rồi chiếm đoạt tài sản.

Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học mùa hè đang rộ lên trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.

Người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.

Bên cạnh đó, chất lượng trại hè cũng là điều phụ huynh quan tâm. Giữa các “ma trận” trại hè được nhiều đơn vị tổ chức hiện nay, không phải đơn vị nào cũng đủ “tâm” và “tầm” để xây dựng được một trại hè ý nghĩa, đúng với từng đối tượng. Các hoạt động trải nghiệm, hoặc các khách mời đến với trại hè để giao lưu, nói chuyện với các em cũng là điều phụ huynh nên quan tâm. Chưa kể, vấn đề an toàn là rất quan trọng.

Thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với trẻ khi tham gia một số trại hè trong thời gian qua là lời cảnh báo cần thiết để phụ huynh không thể chủ quan, lơ là.

Theo chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương, khi phụ huynh lựa chọn trại hè, khóa học hè cho con cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn, bởi rủi ro luôn tiềm ẩn với trẻ khi đi trại hè. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu chương trình của trại hè ấy là kiến thức, kỹ năng con còn thiếu mà bố mẹ không có nhiều cơ hội bù đắp. Tham gia trại hè, các con phải có cơ hội thực hành, trải nghiệm chứ không phải chỉ học về lý thuyết.

Đặc biệt, vị chuyên gia này lưu ý: Phụ huynh nên lựa chọn đơn vị tổ chức uy tín, có đội ngũ chuyên gia, nhà giáo có kinh nghiệm dạy học chứ không phải lựa chọn đơn vị bởi hình ảnh, cơ sở vật chất đẹp mà không biết gì về đội ngũ giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa của… trại hè?