Mùa Giáng sinh trầm lắng của người dân TP Hồ Chí Minh

Đoàn Xá 24/12/2021 20:16

Khác với nhiều năm qua, không khí đón Giáng sinh ở TP HCM năm nay khá trầm lắng. Nhiều người chọn cách đón Giáng sinh online vì dịch bệnh vẫn là mối lo hàng đầu.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, người dân xứ đạo nói riêng và người dân TP HCM nói chung đón một mùa Giáng sinh khá trầm lắng, lặng lẽ. Dù nhiều giáo xứ lâu đời, nhiều khu phố vẫn trang hoàng hang đá, đèn, cây thông, tượng Chúa... nhưng nhìn chung không quy mô như những năm trước. Ngoài tâm lý ngại ra đường tụ tập đông đúc thì nhiều người quyết định đón Giáng sinh trực tuyến online với ưu tiên đảm bảo an toàn sức khỏe lên hàng đầu.

Tại đường Phạm Thế Hiển (Quận 8), nơi được coi là xứ đạo lớn nhất TP HCM buổi tối Giáng sinh dù đông đúc hơn thường ngày nhưng so với mọi năm thì rất vắng. Không khí hai bên đường cũng trầm lắng hơn dù vẫn có cây thông, hang đá và dòng người đi đón Giáng sinh.

Anh Trần Văn Hòa, 44 tuổi cho biết thời gian qua khu vực này có rất nhiều người mắc Covid-19 và cũng có nhiều người mãi mãi ra đi. Ngay bản thân anh và con gái 16 tuổi cũng bị mắc Covid-19 hồi tháng 9 nhưng đều may mắn được bình an. Tuy nhiên, dịch bệnh đã mang đến nỗi mất mát cho nhiều gia đình nên nhiều người không muốn ra đường, tiếp xúc với đám đông.

Ngoài ra anh Hòa còn cho biết những năm không có dịch, từ trước Giáng sinh hàng tuần là khu vực này đã vô cùng nhộn nhịp. Buổi tối thì lớp trẻ rủ nhau đến dạo phố, check-in, mua đồ vô cùng đông đúc.

Cả đoạn đường chừng hơn một cây số luôn chật kín người và lực lượng công an, dân phòng địa phương phải chặn xe từ phía chân cầu, buộc người đi chơi Giáng sinh phải gửi xe, đi bộ để tránh ùn tắc.

Khu vực đường Phạm Thế Hiển, xóm đạo lớn nhất TP HCM nhưng khá vắng vẻ trước Giáng sinh.

Chiều ngày 24/12 TP HCM vừa bất ngờ đổ cơn mưa ở một số quận huyện cũng góp phần khiến không khí Giáng sinh tối cùng ngày thêm trầm lắng.

Tại giáo xứ Tân Thông Hội (quận Gò Vấp), không khí đón Giáng sinh cũng được mọi người chuẩn bị khá kỹ lưỡng cùng lễ tưởng niệm những người ra đi vì Covid-19. Tuy nhiên do mưa và tránh tụ tập đông người nên hầu hết giáo dân đã làm lễ onlien trực tuyến. Nhà thờ cũng thông báo mọi người giữ khoảng cách, tránh tụ tập và bắt buộc đeo khẩu trang khi tới nhà thờ.

Tại nhà thờ Kỳ Đồng (Quận 3), một trong những nhà thờ lâu đời và nổi tiếng ở TP HCM, không khí cũng trầm lắng dù có khá nhiều người tới tham quan, làm lễ. Mọi người đi lại lặng lẽ, không tụ tập đông đúc mà khá cách xa nhau.

Nhà thờ cũng được trang trí khiêm tốn hơn so với mọi năm, phần vì để tưởng niệm những người đã mất, phần vì không muốn trang hoàng quá lớn khi dịch bệnh vẫn ảnh hưởng tới đời sống của giáo dân, khách tham quan.

Nhà thờ Kỳ Đông, Quận 3 cũng vắng người buổi tối Giáng sinh.

Nhưng không chỉ có các giáo xứ, nhiều địa điểm trung tâm thành phố khác cũng có không khí trầm lắng. Như những năm trước các tòa nhà, trung tâm thương mại, khu vui chơi hay thậm chí quán cà phê, quán ăn... ở TP HCM đều được trang trí rất nhiều vật dụng đón Giáng sinh.

Nhiều địa điểm dù không phải là người Công giáo nhưng đón Giáng sinh và phục vụ nhu cầu đón Giáng sinh đã là nét văn hóa của người dân TP HCM ở các địa điểm công cộng, đông người. Tuy nhiên năm nay nhiều địa điểm không trang trí quá nổi bật bởi không muốn thu hút đông người, tránh tụ tập.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, 33 tuổi ngụ tại huyện Hóc Môn chia sẻ dù thường xuyên đi lễ nhà thờ nhưng năm nay anh quyết định đón Giáng sinh online vì nhà thờ có phát trực tiếp trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Việc tránh tụ tập cũng được nhà thờ nhắc nhở giáo dân từ nhiều ngày qua và mọi người đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Một nhà thờ ở Hóc Môn cũng khá vắng người, nhiều giáo dân quyết định đón Giáng sinh online.

Tương tự, nhiều cửa hàng bán quần áo, mũ, đồ trang phục Giáng sinh dành cho trẻ em cũng khá vắng vẻ, thưa thớt. Nguyên nhân là do các em ít được ra ngoài chơi nên việc mua đồ cũng giảm đi rất nhiều so với mọi năm.

Hầu hết mọi người đều đặt ưu tiên phòng dịch và bảo vệ an toàn sức khỏe bản thân lên hàng đầu. Rất nhiều khu vực buôn bán đồ Giáng sinh đã bớt nhộn nhịp hơn so với mọi năm.

Mùa Giáng sinh trầm lắng, khác lạ của người dân TP HCM.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa Giáng sinh trầm lắng của người dân TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO