Mùa lịch Tết 2023: Mẫu lịch truyền thống được yêu thích

NGỌC HÀ 18/12/2022 08:37

Thời điểm này, mùa lịch Tết 2023 đang nhộn nhịp. Tại Hà Nội, trên các phố Hàng Trống, Đinh Lễ...; các nhà sách Fahasa, Tiến Thọ, ADC Book, Phương Nam... nhiều mẫu lịch mới được đầu tư đẹp và lạ, đặc biệt mẫu lịch truyền thống được khách hàng yêu thích. Bên cạnh đó, thị trường lịch cũng tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng lịch cuối năm.

Người dân đi mua lịch ở phố Hàng Trống.

Khuyến mại hấp dẫn

Chưa đầy 2 tuần nữa là đến tết dương lịch 2023, thị trường tiêu thụ lịch tết đang bước vào giai đoạn nước rút. Ghi nhận tại một số cửa hàng trên phố Đinh Lễ, Hàng Trống, lượng người đến để xem, mua lịch khá đông. Nhiều người không chỉ chọn mua lịch cho gia đình mà còn mua để tặng cho bạn bè, người thân. Mùa lịch năm nay cho thấy tín hiệu khả quan sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Chị Nga - chủ hiệu sách Ngân Nga (phố Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Số lượng lịch nhập về của nhà tôi năm nay nhiều hơn năm ngoái, dự kiến đủ để bán đến cận tết. Lượng đơn đặt hàng thì tăng khoảng 5% đối với mỗi loại đối tượng khách hàng”.

Vào những ngày cao điểm, trung bình mỗi ngày một hộ kinh doanh lịch ở phố Đinh Lễ có thể bán được từ 100 – 300 quyển lịch các loại. Về mức giá, lịch tết năm nay tăng nhẹ khoảng 5%, tùy theo kích thước. Chẳng hạn như: Các loại lịch tờ có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/cuốn tùy theo chất lượng giấy; lịch bloc (lịch treo tường) truyền thống có giá thấp nhất là 37.000 đồng; lịch để bàn có giá từ 50.000 – 200.000 đồng/bộ tùy theo chất lượng đế; lịch siêu cực đại có giá 600.000 đồng/bộ...

Một chủ cửa hàng lịch cho biết, mặt hàng bán chạy nhất năm nay vẫn là lịch bloc có giá dao động từ 150.000 - 600.000 đồng/bộ, tùy kích thước và chất lượng bìa lịch. Phần lớn khách hàng lựa chọn loại lịch này để phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình hoặc làm quà tặng nhân dịp năm mới.

Tại các nhà sách như: Fahasa, Tiến Thọ, ADC Book, Phương Nam... mặt hàng lịch đang được giảm giá từ 10 – 30% khi mua trực tiếp tại cửa hàng. Chị Trịnh Thị Yên Anh, nhân viên bán hàng tại nhà sách Fahasa (phố Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Năm nay loại lịch bloc ở tầm giá 250.000 – 300.000 là bán rất chạy. Khách hàng thường mua những quyển lịch theo hộp, kích thước 20x30cm, bên trong có đầy đủ các phụ kiện để treo tường”. Các chương trình khuyến mại được nhiều hiệu sách tung ra đang giúp thị trường tiêu thụ lịch cuối năm tăng tốc. Thêm vào đó, bên cạnh việc mua lịch trực tiếp tại cửa hàng thì người tiêu dùng còn có thể lựa chọn mua lịch trực tuyến trên các website, cũng sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá và miễn phí vận chuyển. Chẳng hạn, trong danh mục phát hành lịch xuân 2023 của Nhà sách Phương Nam giảm giá từ 10 – 40% tất cả các sản phẩm lịch, tặng mã mua hàng 20.000 đồng áp dụng với các đơn từ 300.000 đồng, miễn phí vận chuyển với đơn lịch từ 350.000 đồng và nhiều ưu đãi khác.

Mẫu mã được đầu tư

Ngoài vấn đề về giá bán thì mẫu mã cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thị trường lịch. Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng sau đại dịch, nhiều đơn vị xuất bản đã lên ý tưởng thiết kế từ tháng 8 nhằm tạo ra những sản phẩm lịch độc đáo, mới lạ để thu hút người tiêu dùng. Theo nhận xét của một chủ cửa hàng bán lịch trên phố Hàng Trống, so với năm ngoái thì lịch năm nay có nhiều mẫu đẹp và đa dạng hơn. Bên cạnh các mẫu với chủ đề truyền thống như: Phúc, Lộc, Thọ, Tài, An... năm nay nhiều bộ lịch được đầu tư, lấy cảm hứng từ di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của đất nước.

Vào mùa lịch Tết 2023, NXB Chính trị quốc gia Sự thật gây chú ý khi ra mắt bộ lịch Bảo vật quốc gia, tái hiện 238 bảo vật đã được công nhận và xếp hạng từ năm 2012 đến nay. Đây là bộ lịch được đánh giá là vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt. Nó hàm chứa một nguồn tư liệu phong phú, đồ sộ về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, các bước phát triển của nền kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng... của con người Việt Nam. Bên cạnh đó, 2 bộ lịch bloc cũng thu hút được sự chú ý là bộ Đất nước nhìn từ biển và Đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam.

Một số mẫu lịch treo tường đến từ các đơn vị xuất bản khác cũng gây ấn tượng với nội dung đặc sắc như: Bộ lịch được lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Công ty TNHH An Hảo kết hợp cùng NXB Đại học Sư phạm TPHCM gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ trong tác phẩm; bộ lịch Ăn xanh, sống lành giới thiệu về những thực phẩm, món ngon tốt cho sức khỏe, của NXB Văn học...

Riêng về mẫu lịch in hình linh vật năm Quý Mão, trên thị trường hiện nay có khoảng hơn 10 mẫu mã khác nhau. Hình ảnh những chú mèo được in trên lịch chủ yếu được lấy cảm hứng từ nước ngoài. Hầu hết đều là các nhân vật mèo nổi tiếng, trong truyện tranh như chú mèo đi hia, hoặc mèo thần tài đến từ Nhật Bản... Mẫu mã đa dạng được cách điệu nhiều chi tiết đẹp mắt nhưng có vẻ như hình ảnh mèo đang bị ngoại hóa. Những chú mèo mướp, mèo tam thể thuần Việt không thấy xuất hiện trên các bìa lịch.

Dẫu vậy, mặt hàng lịch tết in hình linh vật của năm vẫn bán khá chạy. Nhiều người chỉ tìm mua những quyển lịch có in hình mèo để chơi tết, bởi quan niệm năm con vật nào thì dùng lịch in hình con vật đấy. Nhưng cũng có người rất tỉ mỉ khi chọn lịch. Anh Lê Trí Trung (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi dạo quanh một vòng phố Đinh Lễ, chia sẻ rằng: “Năm nào tôi cũng lên đây mua lịch. Để chọn được quyển đẹp nhất phải xem từng mẫu, vì tôi thấy mỗi quyển lịch đều có một nội dung riêng, hình ảnh trang trí khác nhau. Tôi thích những mẫu lịch truyền thống, vì lịch không chỉ để xem ngày mà còn có nhiều câu chuyện hay trong đó”.

Lịch tết từ xưa đến nay luôn là nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Ngày nay, nhiều người có thể dễ dàng xem ngày tháng qua điện thoại, máy tính... nhưng cuối năm, mua lịch tết treo tường vẫn là một nét văn hóa không thể bỏ quên. Không quá đặt nặng vấn đề về kinh tế, năm hết tết đến, có cuốn lịch mới trong nhà là như thấy mùa xuân đang về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa lịch Tết 2023: Mẫu lịch truyền thống được yêu thích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO