Mùa mưa chưa đến, đã lo ngập

LÊ ANH 09/03/2023 06:30

Siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh vẫn “án binh bất động”, chờ tháo gỡ thủ tục. Không chỉ lo lắng ngập do mưa lớn, ngay cả khi mùa mưa chưa đến thì TP HCM vẫn phải chống ngập do tác động của triều cường.

Công nhân thi công trên công trình cống Bến Nghé, đoạn giao giữa quận 1 và quận 4, TPHCM. Ảnh: T.Quý.

Trong đợt triều cường vào thời điểm cuối tháng 2/2023 vừa qua, dù mực nước cao nhất ngày thực tế đo tại các trạm Nhà Bè ở vào mức 1,66m (trên báo động 3 là 0,18m), trạm Phú An 1,61m (trên báo động III là 0,11m) nhưng đã khiến nhiều khu vực vùng trũng tại TP Thủ Đức (các đường Nguyễn Duy Trinh, Kha Vạn Cân, Nguyễn Văn Hưởng, quận Bình Thạnh, Gò Vấp, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn bị ngập cục bộ, giao thông di chuyển khó khăn.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, có 15 điểm ngập tại các tuyến đường có thể bị ngập sâu nếu triều cường kết hợp có mưa chỉ trong thời gian rất ngắn, gồm các điểm ngập trên đường Lê Đức Thọ, Phan Anh, Bạch Đằng, Hồ Học Lãm, Quốc lộ 13, Bàu Cát, Đặng Thị Rành, Dương Văn Cam, Quang Trung, Kha Vạn Cân, Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng… Đó là chưa kể trên địa bàn thành phố cũng còn đến 24 tuyến đường có thể ngập trong mưa trong khoảng thời gian nước rút dưới 30 phút.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số tuyến đường ở các phường An Phú Đông (quận 12); phường 5 (quận Gò Vấp) hay các đường Quốc Hương, Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức), khu vực Bến Bình Đông (quận 8) do tiếp giáp với các nhánh sông Sài Gòn nên thường xuyên trở thành những điểm ngập nặng của TPHCM khi triều cường đạt hoặc vượt báo động 3, chưa tính tới tác động của các cơn mưa lớn vào cùng thời điểm của triều cường. Nhiều người dân sinh sống tại các khu vực này phản ánh, triều cường dâng cao cũng đã làm các hệ thống thoát nước đường bộ tràn vào nhà dân, lâu nay khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Việc giải quyết ngập úng của TPHCM đang phụ thuộc phần lớn vào các hạ tầng chống ngập của thành phố vừa được cấp thêm kinh phí để triển khai từ vài năm gần đây.

Trước đó, trả lời cử tri về tiến độ siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết dự án đã và đang hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc, nhưng do chưa hoàn thiện một số hạng mục nên khả năng ngăn triều cường của dự án chưa thể phát huy tác dụng, nhất là khi thời điểm mùa mưa đang đến gần. Hiện nay, chủ đầu tư dự án cũng cho biết, TPHCM đã gia hạn cho siêu dự án chống ngập đến tháng 11/2023 và tăng tốc độ giải quyết các thủ tục, hồ sơ để sớm hoàn tất thi công công trình.

Mùa mưa tại TPHCM sẽ bắt đầu từ tháng 4 tới với nhiều âu lo. Trong khi đó Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo từ nay đến tháng 5/2023, cả khu vực Nam Bộ sẽ đón thêm khoảng 6 đợt triều cường tiếp theo vào các ngày 9-11/3, 20-25/3, 7-9/4, 18-22/4, 6-10/5 và 16-22/5. Trong đó, các đợt triều cường từ đầu tháng 4 được cảnh báo sẽ gây “ngập kép” khi triều cường kết hợp những cơn mưa lớn vào đầu mùa mưa năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa mưa chưa đến, đã lo ngập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO