Cuộc đua phim cuối năm và mùa Tết đang nóng dần khi các đạo diễn bắt đầu công bố và hé lộ những hình ảnh đầu tiên quảng bá cho tác phẩm của mình. Các đề tài năm nay đa dạng, mới lạ, cách khai thác độc đáo, hứa hẹn một mùa phim Tết nhiều bất ngờ...
Mới lạ, hứa hẹn nhiều tiếng cười
Dễ nhận thấy những ekip sản xuất phim Tết 2025 đều là những gương mặt quen thuộc của mảng phim giải trí trong việc nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu khán giả. Đầu tiên là Trấn Thành với dự án “Bộ tứ báo thủ”. Mùa này, anh mong muốn mang đến cho khán giả tiếng cười thoải mái từ câu chuyện mang sắc màu hoàn toàn khác những bộ phim trước đây.
Đạo diễn Trấn Thành cho hay, đây là bộ phim anh quay trở lại với sở trường hài quen thuộc của mình. “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh những trò quậy của 4 nhân vật “báo làng báo xóm”. Đây là một nhóm người có thừa tình yêu thương với người khác và cũng thừa thời gian, “rảnh rỗi sinh nông nổi”, bởi vậy thay vì giúp đỡ được người thân yêu thì kết quả lại toàn là những màn “gà bay chó chạy”. Những tình huống tréo ngoe về sự rảnh rỗi này sẽ mở ra một câu chuyện hài hước cho khán giả.
“Tiếng cười trong phim không chỉ là những mảng miếng chọc cười mà hy vọng sẽ đem đến một góc nhìn mới cho khán giả về những tình huống bế tắc, để có thể cùng cười thả ga vào dịp Tết và khán giả sẽ đem tâm thế vui vẻ, thoải mái ấy đón một năm mới đang đến” - đạo diễn Trấn Thành bày tỏ.
Cùng với đó là bộ phim “Yêu nhầm bạn thân” do Nguyễn Quang Dũng và Diệp Thế Vinh đồng đạo diễn, với sự tham gia của 2 diễn viên chính Kaity Nguyễn và Trần Ngọc Vàng. Phim được Việt hóa từ bộ phim điện ảnh đình đám của Thái Lan mang tên “Friend Zone”, từng nổi tiếng vượt ngoài phạm vi của đất Thái cách đây vài năm, xoay quanh câu chuyện tình yêu trớ trêu của đôi bạn thân khác giới. Ekip thực hiện bộ phim tin tưởng rằng, dự án phim hài lãng mạn này sẽ làm hài lòng khán giả Việt, bởi nội dung gần gũi, phù hợp với số đông người dân Việt Nam, cộng với sự tâm huyết, chuyên nghiệp của ekip thực hiện. Phim ấn định ra rạp đúng mùng 1 Tết Ất Tỵ.
Bộ phim “Chuyến xe như ý” cũng được khán giả mong đợi, đây là một dự án điện ảnh do diễn viên hài Thu Trang sản xuất. Chị từng thành công với nhiều dự án phim như: “Chị mười ba”, “Nghề siêu dễ”, “Con nhót mót chồng”... nên khán giả tiếp tục háo hức chờ “Chuyến xe như ý” tham gia đường đua phim Tết.
Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về tình cảm gia đình và văn hóa ngày Tết, với chuyến xe cuối năm rời thành phố trong đêm giao thừa. 2 cô gái xa lạ, có tính cách hoàn toàn khác biệt, gặp biến cố không ngờ và rơi vào kỳ nghỉ Tết dở khóc dở cười. Phim được các nhà làm phim kỳ vọng giúp khán giả cảm nhận được bản sắc Việt, nhận ra đâu đó trong cuộc sống hiện đại vẫn còn lắng đọng những nét văn hóa truyền thống, giúp mọi người nhớ về cội nguồn, để tiếp tục trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị ấy.
Nhiều phim ra rạp
Nhiều năm trở lại đây, không chỉ có mùa phim Tết sôi động, mùa phim cuối năm dương lịch, dịp Giáng sinh cũng là thời điểm các nhà sản xuất phim tung ra rạp những phim điện ảnh đặc sắc, khi họ không chọn mùa phim Tết Nguyên đán bởi tâm lý ngại cạnh tranh. Như vậy, khán giả càng có thêm nhiều cơ hội thưởng thức phim ở nhiều dịp lễ trong năm.
Theo thống kê mới nhất của Moveek, sẽ có 7 phim Việt ra rạp trong 2 tháng cuối năm bao gồm: “Ngày xưa có một chuyện tình” (ngày 1/11), “Culi không bao giờ khóc” (ngày 15/11), “Linh miêu” (ngày 22/11), “Công tử Bạc Liêu” (ngày 6/12), “Đồi thông hai mộ”, “Kính vạn hoa” (ngày 27/12), “Nhà gia tiên” (ngày 28/12). Các tác phẩm ra mắt thời điểm này khá đa dạng thể loại.
Trong đó, 2 bộ phim “Ngày xưa có một chuyện tình” và “Linh miêu” đang được đón chờ nhất. Theo giới chuyên môn, “Linh miêu” có khả năng cao chinh phục cột mốc trăm tỷ đồng. Những tác phẩm này có bối cảnh kinh dị và không khí truyền thống đang được khán giả ưa chuộng. Nhà làm phim cũng có kinh nghiệm và năng lực tốt, làm truyền thông tốt và hiểu khán giả.
Có thể thấy, những năm gần đây phim Việt đang dần thu hút khán giả nước nhà nhưng cũng có không ít phim ngậm ngùi rời rạp sau một thời gian rất ngắn. Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, tính đến ngày 25/10, phim “Domino: Lối thoát cuối cùng” đã mất hút khỏi bảng xếp hạng doanh thu trong ngày. Phim rời rạp với doanh thu 596 triệu đồng. Còn “Đóa hoa mong manh” (thu 430 triệu đồng), phim của đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương là tác phẩm lỗ nặng nhất tính tới thời điểm này.
Tuy có những thành công nhất định, tuy nhiên, đạo diễn Nhất Trung cho rằng, ngành giải trí Việt Nam thực sự còn yếu ở khâu biên kịch. “Thời điểm hiện tại có rất nhiều biên kịch giỏi và có rất nhiều phim hay ra đời, nhưng tôi vẫn cảm thấy thiếu vì 1 năm Việt Nam có khoảng 30 bộ phim ra rạp, số phim thắng chỉ có khoảng 10 phim, tại sao lại như vậy? Đương nhiên có nhiều yếu tố để giải thích cho việc đó, nhưng tôi vẫn tin rằng kịch bản là một trong những yếu tố rất quan trọng, thậm chí là quan trọng hàng đầu khi làm phim. Một kịch bản phim tốt thì hành trình phía sau nó sẽ tốt và thuận lợi. Trái lại nếu ngay từ đầu kịch bản có vấn đề thì đa phần những bộ phim đó đều thất bại” - ông Trung cho biết.
Theo đạo diễn Nhất Trung, mấy năm gần đây phim Việt chuyển biến tốt, xuất hiện nhiều đạo diễn giỏi, nhiều nhà sản xuất dám đầu tư phim của mình và có những bộ phim đạt kỷ lục doanh thu, mọi thứ đang phát triển tốt nhưng vẫn cần thời gian. Riêng phim Tết là một miếng bánh lớn nhưng không “dễ xơi”, chúng ta sẽ nghĩ ngày Tết mà cứ làm phim gia đình vui vẻ, hài hước là sẽ có khán giả nhưng không đúng.
“Khán giả hiện tại tiếp cận với phim ảnh thế giới rất dễ dàng, cho nên nếu một bộ phim không mang lại những giá trị, mà tiếng cười cũng là một giá trị, thông điệp cũng là một giá trị. Vì thế, nếu bộ phim không mang lại những giá trị khán giả cần thì họ sẽ không tới rạp” - đạo diễn Nhất Trung chia sẻ.
Ở một góc nhìn khác, đạo diễn Võ Thanh Hòa nhận định người xem ngày càng đưa ra yêu cầu cao hơn với nhà làm phim. Vì vậy việc nâng cao tay nghề, chi phí đầu tư cho thành phẩm là yếu tố quan trọng đưa khán giả đến rạp.
Đạo diễn Nhất Trung cho biết, phim Tết trước hết phải có chất lượng tốt mới có thể đưa khán giả tới rạp. Nhưng chữ “tốt” của 1 bộ phim rộng lớn mênh mông, đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu. Nói vậy để thấy không có công thức cố định cho thành công của một bộ phim, vì mỗi bộ phim là kịch bản khác nhau, diễn viên khác nhau, ekip khác nhau, thời điểm chiếu khác nhau, đối thủ khác nhau, cho nên đạo diễn phải phấn đấu. Khán giả rất thích xem cái gì đó mới lạ, đòi hỏi người làm nghề phải tìm ra được những câu chuyện đặc biệt, cách kể chuyện khác lạ, hấp dẫn, như vậy sẽ dễ dàng đến gần với khán giả, được khán giả lựa chọn.