Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên có thay đổi không?

Lan Hương 05/09/2023 06:51

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm học 2023-2024, học sinh, sinh viên đăng ký tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ sở giáo dục đang theo học. Thời gian tham gia gồm 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng.

Cụ thể khi tham gia BHYT, học sinh, sinh viên (HSSV) đăng ký tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi các em đang theo học. HSSV được lựa chọn đóng BHYT định kỳ theo 3 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Số tiền tham gia BHYT của HSSV (sau khi đã trừ đi phần hỗ trợ của ngân sách Nhà nước).

Cụ thể: Nếu HSSV đóng 3 tháng một lần, mức đóng là: 170.100 đồng; Nếu HSSV đóng 6 tháng một lần, mức đóng là: 340.200 đồng; Nếu HSSV đóng 12 tháng một lần, mức đóng là: 680.400 đồng.

Về nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu và thủ tục đi KCB BHYT: HSSV tham gia BHYT được quyền đăng ký KCB ban đầu tại một trong các cơ sở KCB BHYT thuộc tuyến xã, tuyến huyện và tương đương theo quy định. Các em được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý.

Theo BHXH Việt Nam, khi KCB, học sinh, sinh viên phải mang thẻ bảo hiểm còn hạn sử dụng hoặc hình ảnh thẻ này trên ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID và giấy tờ tùy thân có ảnh. Đồng thời, người khám cũng phải mang căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VneID điện tử tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế.

Về mức hưởng, KCB đúng cơ sở y tế đăng ký ban đầu, có thẻ bảo hiểm y tế với mã quyền lợi là 4 thì được hỗ trợ tới 80% chi phí. Trường hợp trái tuyến, người bệnh không có giấy chuyển tuyến nhưng làm đầy đủ thủ tục vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Cụ thể, KCB nội trú và ngoại trú ở bệnh viện tuyến huyện được hưởng 100%. Trường hợp KCB nội trú tại tuyến tỉnh, trung ương lần lượt hưởng 100% và 40%.

Bảo hiểm xã hội lưu ý lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng nên mức thanh toán thay đổi. Nếu học sinh, sinh viên không xuất trình đầy đủ thủ tục tại nơi đăng ký KCB ban đầu thì được thanh toán ngoại trú tối đa 270.000 đồng. Còn KCB nội trú hưởng tối đa 900.000 đồng.

Với những nơi không có hợp đồng với BHYT, HSSV khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện được thanh toán tối đa 270.000 đồng. Trường hợp nội trú bệnh viện tuyến huyện sẽ được hỗ trợ 900.000 đồng.

Ngoài ra, các em nội trú bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng tối đa 1,8 triệu đồng, còn nội trú tuyến trung ương tối đa 4,5 triệu đồng.

Cơ quan bảo hiểm cũng nêu nhiều trường hợp đặc biệt được thanh toán có thể kể đến như dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế cung cấp không chính xác, người bệnh không xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện hoặc chuyển viện trong ngày do cấp cứu, mất ý thức, tử vong…

Với cấp cứu, học sinh, sinh viên được KCB tại tất cả các cơ sở y tế nhưng phải xuất trình được thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện. Về thời hạn sử dụng, thẻ bảo hiểm y tế được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm nếu là học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục dạy nghề.

Với học sinh lớp 1, giá trị dùng thẻ từ ngày 1/10 năm học đầu tiên, còn thẻ BHYT của nhóm lớp 12 có giá trị hết ngày 30/9 của năm học đó. Thẻ của sinh viên năm nhất có giá trị từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ BHYT lớp 12 còn giá trị. Với sinh viên năm cuối, thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối cùng của tháng kết thúc khóa học.

Được biết, năm học 2022-2023, cả nước có khoảng 18,8 triệu HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ hơn 97% tổng số HSSV. Riêng 8 tháng đầu năm 2023, cả nước có trên 5 triệu lượt HSSV đi KCB BHYT đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền hơn 2.174 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên có thay đổi không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO