Mực nước sông Bưởi lên nhanh, đe dọa an toàn hàng chục hộ dân

Đình Minh 27/09/2023 21:01

Do mưa lớn trong nhiều ngày qua cộng với việc các hồ thủy điện tại tỉnh Hòa Bình xả lũ, mực nước sông Bưởi đã lên nhanh, gây sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn tính mạng của hàng chục hộ dân ở xã Thành Trực và Thạch An, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa).

Cụ thể, đến 17h ngày 27/9, lượng mưa đo được tại Trạm Thủy văn Kim Tân (huyện Thạch Thành) đo được là khoảng gần 200 mm. Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ tại các điểm tràn thuộc tuyến đường giao thông liên huyện từ xã Thạch Tượng đi huyện Bá Thước và tuyến đường tỉnh lộ 522 điểm tràn xã Thành Long đi xã Vình Hùng (huyện Vĩnh Lộc).

Điểm tràn thuộc tuyến đường giao thông liên huyện từ xã Thạch Tượng đi huyện Bá Thước đã bị ngập vào sáng nay.

Tính đến 18h ngày 27/9, lũ trên sông Bưởi tiếp tục lên nhanh, gây ngập và sạt lở một số khu vực đất canh tác của người dân. Tại xã Thạch Định, hiện có 4 điểm sạt lở nghiêm trọng tại các thôn Định Hưng, Thạch An, Tiến Thành. Tổng chiều dài các đoạn sạt lở lên tới hơn 100m; độ sâu tính từ mặt nước lên bờ khoảng 6m, ăn sâu vào đất hành lang khoảng 7 - 8m, đe dọa tới cuộc sống của hàng chục hộ dân sống ngay phía trên.

Điểm tràn từ xã Thành Long (huyện Thạch Thành) đi xã Vĩnh Hùng (huyện Vĩnh Lộc) hiện cũng bị ngập sâu.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và cắt cử lực lượng ứng trực 24/24h để nắm tình hình và sẵn sàng ứng phó với tình trạng sạt lở nguy hiểm. Trường hợp nếu lở sâu hơn thì tiến hành di dân để đảm bảo an toàn. Theo UBND xã Thạch Định, tình trạng sạt lở đê hữu sông Bưởi diễn ra cách đây 10 ngày và có nguy cơ ăn sâu vào đất liền nếu mưa lũ tiếp tục kéo dài.

Mực nước sông Bưởi lên nhanh khiến bờ đê tại tại thôn Định Hưng, xã Thạch Định tiếp tục bị sạt lở.

Còn tại xã Thành Trực, đê tả sông Bưởi bị sạt lở với chiều dài 1,4km, từ vị trí K34+450 đến K35+850. Đây là đoạn cong của sông Bưởi, thuộc thôn Vọng Thủy, khi mùa mưa đến dòng nước chảy xiết, xoáy vào bờ khiến điểm sạt lở ngày càng khoét sâu. Vài năm gần đây, quá trình sạt lở nhanh và có diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều vị trí sạt lở chỉ cách móng nhà dân 1-2 m, cách tuyến đường tỉnh lộ 523 từ 4 - 6m.

Nước sông Bưởi lên nhanh, làm xói mòn móng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Thành Trực và đe dọa đến tính mạng của hàng chục hộ dân thôn Vọng Thủy. Ảnh: Đỗ Đức.

Ngoài 11 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, những điểm sạt lở còn đe dọa tới đến 21 hộ dân khu vực lân cận cùng khu vực trung tâm hành chính, khu nhà đa năng, khu nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ... của xã Thành Trực.

Trước thực trạng này, ngay trong ngày hôm nay (29/7), ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành Quyết định số 3466/QĐ-UBND, công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực.

Các điểm sạt lở sông Bưởi thuộc xã Thạch Định đang ăn sâu vào đất liền, uy hiếp cuộc sống của nhiều gia đình

Trong quyết định này, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Thạch Thành và các sở, ngành liên quan cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; cắm mốc, biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở và thông tin, tuyên truyền cho các hộ dân, đơn vị trong khu vực biết để chủ động phòng tránh; tuyệt đối không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra mưa, lũ.

Chính quyền 2 xã Thạch Định và Thành Trực đều đã căng dây và biển cảnh báo, sẵn sàng di tản dân cư nếu tình trạng sạt lở còn diễn biến phức tạp.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án ứng phó theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”. Sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng, mất an toàn khi có tình huống xảy ra; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở.

Trong ngày 29/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn ban bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi.

Về lâu dài, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu bố trí vốn để xử lý chống sạt lở khu vực nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mực nước sông Bưởi lên nhanh, đe dọa an toàn hàng chục hộ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO