Mừng thọ - Nét đẹp ngày Xuân

Trần Duy Hưng 13/02/2016 10:56

Tổ chức lễ mừng thọ người cao tuổi (NCT) vào dịp đầu Xuân là một nét đẹp trong đời sống văn hoá của người Việt, đã có từ cổ xưa, thể hiện truyền thống, đạo lý “kính già”…

Tổ chức Lễ mừng thọ người cao tuổi vào dịp đầu xuân là một mỹ tục đẹp, đang được nhiều địa phương gìn giữ, duy trì thực hiện.

Đầu xuân Bính Thân này, có dịp tham dự lễ mừng thọ ở một số thôn xóm ở xã Nam Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của hoạt động tổ chức lễ mừng thọ các bậc cao niên.

Lễ mừng thọ diễn ra khá trang trọng, ấm cúng, gồm cả phần lễ và phần hội. Mở đầu thường là những tiết mục hát múa, ngâm thơ với nội dung vui tươi, ngợi ca quê hương, đất nước, ngợi ca tình người… do chính con cháu, người thân hay người trong chính cộng đồng làng xóm thể hiện…

Trong phần lễ, đại diện cấp ủy, chính quyền, Hội người cao tuổi phát biểu bày tỏ sự kính trọng, đề cao, tri ân, nhắc nhớ vai trò cũng như công lao của lớp người cao tuổi đối với gia đình, cộng đồng, xã hội. Trang trọng nhất là khi các cụ được trao tặng khăn, áo đỏ cùng Giấy mừng thọ của Hội người cao tuổi Việt Nam.

Niềm vui lớn nhất của người cao tuổi là được sống trong tình cảm yêu thương của con cháu, gia đình, cộng đồng…

Kết thúc các nghi lễ mừng thọ ở Nhà văn hóa, trong trang phục áo khăn đỏ, các cụ lại được con cháu đưa rước về nhà, tiếp tục tổ chức các nghi lễ tri ân tổ tiên, liên hoan mừng thọ cha mẹ, ông bà tại gia đình. Giấy Mừng thọ của Hội người cao tuổi Việt Nam sau đó được các gia đình treo tại những vị trí trang trọng nhất trong nhà, coi đó là niềm tự hào của gia đình đồng thời là cách giáo dục con cháu luôn biết ơn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

Từ tối hôm trước, tại các gia đình có người đến tuổi được chúc thọ (70 tuổi), mừng thọ (80 tuổi), thượng thượng thọ (90 tuổi) hay đại thọ (100 tuổi) con cháu, anh em, họ hàng, làng xóm đã quây quần, sum họp; dành cho ông bà, cha mẹ, bậc cao niên những lời chúc tốt đẹp; biếu, tặng các cụ những món quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, sự kính trọng, lòng biết ơn…

Xuân này, với ông bà Nguyễn Hữu Thủy, Chu Thị Tơ (xóm 4, thôn Bái Dương, xã Nam Dương, huyện Nam Trực, Nam Định) có lẽ là mùa xuân ý nghĩa nhất trong cuộc đời. Bởi, cả hai ông bà cùng lên lão 80 và đều còn khỏe mạnh, minh mẫn; được con cháu, cộng đồng, xóm làng tổ chức lễ mừng thọ một cách trang trọng. Trong ngày vui, không giấu được sự xúc động, ông Thủy tâm sự: thế hệ các ông sinh ra, lớn lên trong trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, vượt qua mọi gian nan, khó nhọc, ông bà vẫn nuôi dạy đàn con nên người.

Vui nhất là ông bà vẫn trường thọ đến hôm nay, được chứng kiến con cháu trưởng thành, hiếu thảo; xóm làng, quê hương, đất nước đổi thay, phát triển. “Tuổi già được như vậy với chúng tôi thật không hạnh phúc nào bằng!”, ông Thủy xúc động.

Theo ông Trần Văn Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dương: Hầu hết NCT ở địa phương đều đã và đang phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, sống gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Hội người cao tuổi phát động, nhất là trong các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, khuyến học, đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn. Nhiều người được cấp uỷ, chính quyền, cộng đồng thôn xóm tín nhiệm vẫn đang tích cực, hăng hái tham gia các công việc xã hội, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mừng thọ - Nét đẹp ngày Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO