Mặt trận

Muốn đoàn kết phải có Mặt trận

Nhóm PV 04/09/2024 12:35

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20, khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra sáng 4/9, các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng.

12d7748cf1b156ef0fa0.jpg
Ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Nêu ý kiến tại Hội nghị, ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ sự đồng tình với dự thảo các văn bản đã được chuẩn bị công phu; đồng thời mong muốn làm sâu sắc, nổi bật hơn, phản ánh đúng thực tiễn.

Theo đó, dự thảo Báo cáo chính trị cần bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 43-NQ/TW về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011). Đây là cương lĩnh mang tầm chiến lược suốt thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, trong đó Đảng xác định phải thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường và mở rộng Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam.

"Bám sát những nội dung Nghị quyết đã nêu, dự thảo Báo cáo chính trị cần đánh giá những kết quả đạt được và phương hướng trong nhiệm kỳ mới. Thực tế cho thấy, đến thời điểm này Cương lĩnh còn nguyên giá trị, là kim chỉ nam cho suốt thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Bởi vậy cần phải làm đậm nét việc quán triệt, tổ chức thực hiện cương lĩnh về nội dung đại đoàn kết và tăng cường mở rộng Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam như thế nào", ông Huỳnh Đảm kiến nghị và cho rằng, muốn có đoàn kết thì Mặt trận phải vững mạnh, từ đó phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra. Điểm này cần được bổ sung, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Ông Huỳnh Đảm đề xuất, đối với phương hướng nhiệm kỳ 2024-2029, thông qua chương trình hành động thứ nhất cần đẩy mạnh tuyên truyền để cả hệ thống chính trị nhận thức đầy đủ nội dung "Đại đoàn kết và Mặt trận, muốn có đoàn kết phải có Mặt trận mạnh". Đối với nhân sự trong nhiệm kỳ cần làm rõ vị trí của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cấp huyện, cấp xã để mỗi người sẽ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ mà cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng giao phó.

3bf422b4a78900d75998.jpg
Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Đánh giá cao các nội dung dự thảo trình tại Hội nghị, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Văn hóa - Xã hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị một số nội dung đối với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội.

Nhấn mạnh phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho nhân dân” trong nhiệm kỳ 2019-2024, ông Nguyễn Túc cho rằng, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì, hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường. Nhiều địa phương, tập trung chỉ đạo điểm và phát triển các mô hình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Do đó, điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là MTTQ và các tổ chức thành viên cùng với cấp ủy, chính quyền, vận động nhân dân phát huy các nguồn lực xã hội, đoàn kết góp công, góp của để hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Túc đề xuất cần đánh giá đúng vài trò của giai cấp công nhân và nông dân Việt Nam. Trong đó, cần đánh giá giai cấp công nhân là lực lượng mạnh mẽ, nhất là trong đại dịch Covid-19, đời sống công nhân mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng họ đã có nhiều đóng góp lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Giai cấp nông dân được đánh giá là “bệ đỡ” khi có dịch Covid-19. Nếu bổ sung những nội dung này vào văn kiện Đại hội thì người dân sẽ rất phấn khởi.

Về kết quả thực hiện 5 Chương trình hành động, ông Nguyễn Túc chia sẻ, ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, chúng ta đã triển khai Nghị quyết Đại hội rất chu đáo. Trong đó, chú trọng vào việc chăm lo cuộc sống cho nhân dân. Vì vậy, nhân dân có vai trò rất quan trọng.

"Muốn hạn chế tham nhũng, tiêu cực thì phải nâng cao vai trò của nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay. Khi thực hiện việc này, vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam cũng được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa", ông Nguyễn Túc nêu rõ và cho rằng cần tiếp tục phát huy và làm rõ vai trò nhân dân làm chủ, lấy dân làm gốc để triển khai hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp.

Cũng theo ông Nguyễn Túc, trong nhiệm kỳ tới cần phát huy vai trò của các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Phó Chủ tịch không chuyên trách của UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng thời chương trình hành động của Mặt trận cần đề cập tới những hoạt động nổi bật hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muốn đoàn kết phải có Mặt trận