Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản sắp tập trận chung gần Biển Đông

04/03/2016 06:25

Hãng tin Reuters hôm 3/3 cho hay, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân tại vùng biển ngoài khơi phía Bắc của Philippines, gần Biển Đông, trong năm nay, một động thái có thể khiến gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Tuyên bố trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc quân sự hóa tại khu vực Biển Đông nếu không sẽ phải chịu những hậu quả nghiêm trọng. Hồi năm ngoái, Ấn Độ và Mỹ đã mở rộng các cuộc tập trận thường niên của họ đến Vịnh Bengal để có sự tham gia của Nhật Bản lần đầu tiên sau 8 năm vắng bóng.

Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại vùng biển phía Bắc ngoài khơi Philippines và Nhật Bản cũng sẽ tham gia. Phát biểu tại một hội thảo an ninh tại New Delhi, ông Harris nói rằng tự do hàng hải là quyền cơ bản của mọi quốc gia, thêm vào đó là một số chỉ trích ám chỉ Bắc Kinh.

“Trong khi một số quốc gia tìm cách bắt nạt các nước nhỏ hơn thông qua dọa dẫm thì Ấn Độ lại là hình mẫu trong việc giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng ở Ấn Độ Dương bằng biện pháp hòa bình” - ông Harris nói.

Trả lời về thông tin trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng: “Chúng tôi hy vọng sự hợp tác giũa các nước có liên quan sẽ mang lại lợi ích cho hòa bình và sự ổn định trong khu vực, chứ không phải làm tổn hại lợi ích của các bên thứ ba”.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây đã gia tăng sau khi Mỹ và nhiều nước lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cải tạo phi pháp các bãi đá thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông cũng như việc nước này đưa hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp.

Ông Harris còn nói rằng Mỹ hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng các cuộc tập trận mà họ tổ chức với Ấn Độ thường niên để trở thành các cuộc tập trận chung rộng lớn trải rộng trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hai nước đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận về việc tuần tra chung trong thời gian qua.

Cả Ấn Độ và Mỹ sau đó đều nói rằng các hoạt động tuần tra chung này không phải sẽ diễn ra ngay lập tức, sau khi Bắc Kinh cảnh báo rằng sự can thiệp từ các nước khác ngoài khu vực sẽ đe dọa đến hòa bình và ổn định của khu vực. Tuy nhiên, ông Harris nói rằng vị trí tổ chức các chiến dịch chung sẽ được quyết định bởi lãnh đạo của Ấn Độ và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản sắp tập trận chung gần Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO