Mỹ áp dụng phương pháp xét nghiệm virus Zika mới

25/05/2016 08:10

Mỹ đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm virus Zika bằng phương pháp mới sau khi được sự chấp thuận của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA).

Mỹ áp dụng phương pháp xét nghiệm virus Zika mới

Ảnh minh họa.

Trung tâm Huyết học vùng Gulf Coast tại thành phố Houston đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm virus Zika trong các mẫu máu bằng cách sử dụng 3 máy xét nghiệm virus Zika tự động do hãng Roche Molecular Systems sản xuất. Thiết bị tự động hóa này cho phép xét nghiệm tất cả các mẫu máu riêng lẻ và có thể phát hiện virus Zika dù với lượng rất nhỏ. Với việc áp phương pháp mới này, trung tâm trên có thể xét nghiệm hơn 3.600 mẫu máu mỗi ngày.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ, hiện có hơn 500 trường hợp nhiễm virus Zika tại Mỹ sau khi những người này đi du lịch tại các nước có dịch, trong số này có 36 trường hợp được xác nhận tại bang Texas, 15 trường hợp tại thành phố Houston. Thượng viện Mỹ hôm 17-5 đã thông qua khoản ngân sách khẩn cấp 1,1 tỷ USD cho công tác phòng chống virus Zika.

Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày với cảnh báo mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong đó cho rằng cuộc khủng hoảng liên quan đến virus Zika là kết quả của nhiều thập kỷ thất bại trong chính sách kiểm soát các loài muỗi truyền nhiễm.

“Sự lan tràn của Zika chính là cái giá mà chúng ta phải trả cho sự thất bại trong chính sách kiểm soát muỗi truyền nhiễm từ những năm 1970” - Giám đốc WHO Margaret Chan, nói.

Theo bà Chan, sự thất bại này khiến cho các loại virus lây truyền qua muỗi lan rộng nhanh chóng và tạo nên một mối đe dọa lớn đối với toàn thế giới. Được biết, các chương trình được vạch ra trong những năm 1950 và 1960 đã nhằm vào kiểm soát số lượng muối truyền nhiễm để ngăn chặn dịch sốt vàng và sốt xuất huyết. Thế nhưng các chương trình này đến những năm 1970 lại bị ngừng lại và muỗi đã trở lại.

Giới chuyên gia mới đây cũng đồng nhất quan điểm rằng, virus Zika chính là nguyên nhân gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh ở khu vực Mỹ Latin, sau khi người mẹ mang thai bị nhiễm loại virus này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ áp dụng phương pháp xét nghiệm virus Zika mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO