Mỹ chi hàng triệu USD mỗi ngày để tiêu diệt IS

Khánh Duy 08/07/2015 10:15

Trong khi mối đe dọa của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn chưa thể bị dập tắt, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm đầu tuần đã tuyên bố sẽ tiếp tục rót khoản tiền lớn cho các chiến dịch của mình trên lãnh thổ Syria nhằm tiêu diệt tổ chức này.

Raqqa được coi là thành trì lớn nhất của IS trên lãnh thổ Syria (Nguồn: WSJ)

Tấn công thành trì của IS

Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra trong một thông báo trước các hãng truyền thông sau khi nhóm họp với các quan chức chóp bu của Lầu Năm Góc cùng đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia. Đây là quyết định mới nhất của chính quyền ông Obama nhằm tiêu diệt IS – tổ chức phiến quân hiện đang chiếm giữ phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Các cuộc họp bàn cấp cao này diễn ra sau khi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào Raqqa – thành phố được cho là thành trì của tổ chức phiến quân này ở Syria – hồi cuối tuần qua. Đây được cho là đợt ném bom ác liệt nhất kể từ khi Mỹ và liên minh bắt đầu không kích nhằm vào mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria hồi tháng 9 năm ngoái.

“Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực đánh phá căn cứ của IS trên lãnh thổ Syria. Các cuộc không kích của chúng tôi sẽ tiếp tục nhằm vào các cơ sở dầu khí, vốn được cho là nguồn thu chính của tổ chức này” – ông Obama nói trong buổi họp báo hôm 7-7.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng, quân đội nước này đang theo dõi các tướng lĩnh chóp bu cùng nhiều cơ sở hạ tầng của IS ở Syria, các nguồn thu tài chính chủ chốt của chúng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng cuộc chiến chống IS không thể có kết quả trong một sớm một chiều mà đây là một chiến dịch lâu dài.

Ông Obama cho biết liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu cho đến nay đã tổ chức trên 5.000 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria, tiêu diệt “hàng nghìn tay súng, trong đó gồm nhiều tướng lĩnh của tổ chức này”. Trong thời gian tới, Mỹ dự tính sẽ tăng cường huấn luyện lực lượng chính phủ và các tay súng người Sunni ở Iraq và phe nổi dậy ở Syria.

9,2 triệu USD/ngày cho chiến dịch

Tuyên bố về các chiến dịch không kích ở Raqqa xuất hiện sau khi IS tung lên mạng một đoạn video chiếu cảnh các thành viên nhí của tổ chức này thực hiện cuộc hành quyết 25 binh sỹ Syria trong một giảng đường ở thành phố cổ Palmyra.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng cho biết rằng các cuộc không kích diễn ra hồi cuối tuần trước không nhằm vào các tướng lĩnh của IS, mà là một phần trong nỗ lực hỗ trợ lực lượng người Kurd trong việc “hạn chế di chuyển của phiến quân IS”. Theo một số tổ chức quan sát, các cuộc không kích này đã khiến 30 người thiệt mạng, trong đó có 6 thường dân. Lực lượng người Kurd trong nhiều tháng qua đã liên tục có các cuộc đụng độ ác liệt với IS, khiến chính quyền Washington ca ngợi lực lượng này như một “đối tác hữu hiệu” trong cuộc chiến chống IS.

Sau hơn một năm kể từ khi các tay súng IS tràn ngập lãnh thổ Iraq, Mỹ và các đồng minh của họ đã phải vất vả để lấy lại thế trận chống những kẻ cực đoan này, chủ yếu nhờ chiến dịch mang tên Inherent Resolve. Tuy nhiên chi phí dành cho chiến dịch này không hề rẻ khi ngốn của Chính phủ Mỹ khoảng 9,2 triệu USD mỗi ngày, và tính đến ngày 18-6 vừa qua thì tổng ngân sách chi cho chiến dịch vào khoảng 2,91 tỷ USD.

Hồi tháng trước, Lầu Năm Góc cho biết họ đã triển khai thêm 450 binh sỹ tới Iraq với nhiệm vụ cố vấn nhằm giúp đỡ chính quyền giành lại thành phố Ramadi từ tay phiến quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chi hàng triệu USD mỗi ngày để tiêu diệt IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO