Mỹ khẳng định cam kết xoay trục sang châu Á

Duy Long 17/02/2016 09:05

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN đang tổ chức tại Sunnylands, California, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục khẳng định rằng, Mỹ và các nước trong khu vực có thể chia sẻ tầm nhìn chung về trật tự khu vực mà trong đó các luật lệ quốc tế, tự do hàng hải được duy trì.

Mỹ khẳng định cam kết xoay trục sang châu Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu khai mạc
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. (Nguồn: USAtoday).

“Trong những năm gần đây, Mỹ đã tăng cường hỗ trợ an ninh hàng hải đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực, cải thiện khả năng bảo vệ thương mại hợp pháp và đối phó với khủng hoảng nhân đạo” - ông Obama nói trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tổ chức tại Sunnylands, California.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại cam kết của mình với chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng đây là một cơ hội lớn trong khu vực. Ông Obama khẳng định rằng, dù phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trên khắp thế giới, nhưng chính sách ngoại giao của Mỹ vẫn luôn nhằm tìm kiếm các cơ hội mới.

“Đó là lý do vì sao mà ngay từ nhiệm kỳ đầu, tôi đã quyết định rằng Mỹ, với tư cách không phải một quốc gia Thái Bình Dương, sẽ tái cân bằng chính sách ngoại giao và đóng một vai trò lớn hơn ở châu Á-Thái Bình Dương” - ông Obama nói.

Tổng thống Obama cũng hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN, mà ông cho rằng đó là một bước đi quan trọng để hướng tới hội nhập kinh tế toàn khu vực.

“Tại hội nghị thượng đỉnh này, chúng ta có thể đóng góp thêm cho tiến trình này, và khuyến khích sự đổi mới và các doanh nghiệp để kích thích tăng trưởng và phát triển; từ đó tất cả mọi người dân có thể hưởng lợi” - ông Obama nói.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa Mỹ và ASEAN: “Kể từ khi nhậm chức Tổng thống, quan hệ giao thương giữa Mỹ và ASEAN đã tăng trưởng 55%. Khu vực này giờ đã trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn thứu tư của chúng tôi, trong đó bao gồm hàng xuất khẩu Mỹ, tạo nên 500.000 công ăn việc làm ở Mỹ”.

Các công ty của Mỹ đã trở thành nguồn đóng góp nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực ASEAN, và đó là một trong những nhân tố giúp thúc đẩy GDP ở khu vực này trong những năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ khẳng định cam kết xoay trục sang châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO