Mỹ phẩm "hàng hiệu" dởm bày bán khắp nơi

Thanh Giang 14/07/2015 09:00

Tại TP HCM, mỹ phẩm đội lốt thương hiệu Shiseido, Mac, Chanel, E’Tude, Lancome, L’oréal… tràn lan tại các cửa hàng, chợ truyền thống, trung tâm thương mại và siêu thị. Không chỉ bày bán ở những kênh phân phối kể trên, mỹ phẩm nhái thương hiệu còn được lựa chọn và ưa chuộng tại hệ thống spa.

Thị trường đầy rẫy mỹ phẩm không nhãn mác, nguồn gốc. (Ảnh S.Xanh).

Dạo quanh chợ sỉ Kim Biên (quận 5) cho thấy, không thiếu một loại mỹ phẩm nào, từ hàng trong nước đến hàng ngoại nhập. Dù là người không am hiểu về mỹ phẩm, song cứ dựa vào giá sản phẩm có thể nhận biết giá trị thật khi thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới nhưng tiểu thương chỉ chào hàng với giá mấy chục ngàn đồng/sản phẩm. Cụ thể, kem trang điểm hiệu L’Oreal (Ý) 15.000đ/hộp; kem lót BB (xuất xứ Hàn Quốc) giá 15.000đ/chai; sữa rửa mặt Lancome (xuất xứ Pháp) 12.000đ/chai; phấn, kẻ mắt, hiệu MAC (Canada) 8.000 - 10.000đ…

Dọc đường Châu Văn Liêm (quận 5)… khách hàng hỏi mỹ phẩm giá nào cũng có, chỉ có điều không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, ở một kênh phân phối khác, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn được nhà sản xuất và kinh doanh khoác lên mình những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới (Chanel, Caliderm, Puroz, Sasaki, Hikato, Dior…) rồi vô tư “chen chân” vào trung tâm thương mại, siêu thị.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, kiểm tra mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM cho biết, các đội quản lý thị trường đã lập biên bản tổng cộng 121 vụ. Trong đó, có 93 vụ buôn bán, vận chuyển mỹ phẩm ngoại nhập lậu, tịch thu 58.524 đơn vị sản phẩm các mặt hàng kem thoa mặt, kem dưỡng da, thuốc nhuộm tóc, kem tẩy trắng, sữa rửa mặt, sữa tắm, son môi, dầu gội,… không rõ nguồn gốc.

Nói về nguồn gốc của mỹ phẩm trôi nổi, đại diện một cơ quan chức năng cho biết, thị trường hiện nay đang tồn tại một lượng lớn mỹ phẩm xuất xứ Trung Quốc được vận chuyển qua biên giới tỉnh Lạng Sơn rồi đổ về ga Hà Nội, sau đó giao cho đầu nậu vận chuyển bằng đường sắt vào TP HCM tập kết và phân phối.

Mỹ phẩm giả không chỉ được bày bán tại vỉa hè, chợ, cửa hàng tạp hóa mà còn được sử dụng tràn lan trong các spa. Tại nhiều spa, khách hàng thường xuyên được nhân viên chào hàng các loại mỹ phẩm cao cấp, đắt tiền. Thậm chí, nhiều nhân viên còn cho rằng, mỹ phẩm của spa thuộc dạng “hiếm có khó tìm”, độc quyền trong bào chế hoặc là hàng xách tay. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều cơ sở tranh thủ sự tín nhiệm của khách hàng để trộn những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém nhằm thu lợi nhuận cao.

Mới đây, tại TP HCM, lực lượng kiểm tra liên ngành tổ chức khám xét 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn quận 1. Cụ thể, cửa hàng mỹ phẩm Huyền Trang (55/20 Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1) và cửa hàng mỹ phẩm Minh Trang (35/37 Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một khối lượng lớn mỹ phẩm là các sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, sữa tắm trắng, kem dưỡng trắng… xuất xứ từ các nước Pháp, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản dưới dạng kem, dạng viên. Điều đáng ngại hơn, cơ quan chức năng còn phát hiện một lượng lớn chất dẻo được đóng thành từng gói nhưng không xuất xứ, nhãn mác.

Khi được hỏi về tác dụng của gói hàng không tên, chủ cửa hàng mỹ phẩm Huyền Trang mật bí: “Đây là paraffin dùng để làm thon nhỏ bàn tay, bàn chân. Tức là chỉ cần cho chất dẻo vào nước với một khoảng thời gian nhất định rồi ngâm tay, chân và nhiều bộ phận trên cơ thể sẽ thon gọn và đẹp hơn”.

Trên thị trường hiện nay mỹ phẩm đa dạng với nhiều nguồn gốc khác nhau như nhập khẩu chính ngạch, tiểu ngạch, xách tay, pha trộn… Trong khi đó, số hàng vi phạm bị các lực lượng kiểm tra phát hiện, tiêu huỷ, thật ra chỉ là con số rất nhỏ so với sự tồn tại của hàng “dởm” trên thị trường. Ngoài các nguyên nhân khác thì với tâm lý dễ dãi của người tiêu dùng trong việc lựa chọn mỹ phẩm phần nào tạo điều kiện cho mỹ phẩm giả tiêu thụ mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phẩm "hàng hiệu" dởm bày bán khắp nơi