Năm 2015: Những vụ án buồn

Đức Sơn 01/01/2016 09:26

Năm 2015, nhiều vụ án đưa ra xét xử đã gây chấn động dư luận. Đại Đoàn Kết điểm lại những phiên tòa này, để thấy sự nghiêm minh của pháp luật.

Năm 2015: Những vụ án buồn

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa.

1. Kẻ khiến ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan lĩnh 12 năm tù giam

Trong các ngày 21đến 23/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung- kẻ khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ngồi tù oan 10 năm.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Chung đi từ nhà đến quán bán hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Trung) để mua dầu gội đầu. Khi nhìn thấy trong tủ kính quán hàng tạp hóa của chị Hoan có hộp đựng tiền, Chung đã ra tay giết chị Hoan để cướp đi hai nhẫn vàng cùng 59 nghìn đồng.Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắc Lắk để sinh sống, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (hàng xóm của chị Hoan) đã phải ngồi tù oan suốt 10 năm do hành vi phạm tội của Chung gây nên.

Do Chúng gây án khi chưa thành niên nên HĐXX tuyên phạt Chung cho hai tội “giết người” và “cướp tài sản” với mức án tổng cộng là 12 năm tù giam.

Năm 2015: Những vụ án buồn - 1

Bị cáo Vi Văn Hai.

2. Tuyên án tử hình đối với kẻ giết 4 người trong 1 gia đình ở Nghệ An

Sáng 30/9, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Vi Văn Hai (SN 1995, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) về tội danh giết người. Vi Văn Hai và anh Lò Văn Thọ (SN 1987) sinh sống tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương. Ngày 2/7/2015, sau khi ăn cơm xong tại lán gia đình, Hai một mình mang theo một con dao đi từ C5 Dọt Dẹt đến C5 Kèn Tạ hái chanh để ăn.

Khi đến C5 Kèn Tạ, thấy vườn nhà ông Đoàn có cây chanh nhiều quả, Hai đến hái và bỏ chanh vào túi quần phía sau. Anh Thọ thấy Hai đến hái chanh thì hỏi tại sao Hai lại hái chanh của người ta. Do anh Thọ nghi ngờ Hai có quan hệ tình cảm với vợ mình nên hai bên nảy sinh mâu thuẫn và cãi nhau. Anh Thọ dùng tay không đánh Hai nhưng không trúng. Hai nhặt con dao của anh Thọ chém nhiều nhát vào người anh Thọ cho đến chết.

Chị Lê Thị Yến (SN 1989) sống chung với anh Thọ và có một cháu nhỏ là Lo Việt Chung (SN 2014) nhìn thấy sự việc nên địu cháu Chung bỏ chạy. Hai đuổi theo ra đến bờ khe Kèn Tạ. Hai phát hiện bà Viêng Thị Dương là mẹ của anh Thọ đang tắm ở khe nước và đã dùng dao cắt cổ bà Dương đến chết. Hai tiếp tục dùng dao chém nhiều nhát vào người rồi cắt cổ làm chị Yến tử vong. Không dừng lại ở đó, Hai quay ra sát hại cháu Chung. HĐXX tuyên phạt bị cáo Vi Văn Hai mức án tử hình về tội “giết người.”

Năm 2015: Những vụ án buồn - 2

6 cựu quan chức đường sắt tham nhũng hơn 11 tỷ đồng.

3. Nhận “lót tay” 11 tỷ, 6 cựu quan chức đường sắt lĩnh từ 5-12 năm tù

Ngày 26/10, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 6 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong vụ nhận 11 tỷ đồng tiền “lót tay” từ nhà thầu JTC Nhật Bản. Toà nhận định, hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong việc vay và sử dụng vốn ODA. Hiện phía Nhật Bản đã xử lý phía nhà thầu JTC, nên làm ngưng trệ việc triển khai dự án.

HĐXX đã tuyên phạt kẻ chủ mưu là bị cáo Phạm Hải Bằng- nguyên Phó giám đốc RPMU 12 năm tù. Bị cáo Phạm Quang Duy- nguyên Phó giám đốc RPMU bị tòa tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù. Nguyên Trưởng phòng Dự án 3 RPMU Nguyễn Nam Thái- bị tòa tuyên phạt 11 năm tù. Bị cáo Trần Quốc Đông -nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU, bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù.

Tiếp đến là bị cáo Nguyễn Văn Hiếu - nguyên Giám đốc RPMU cũng bị tòa tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Trần Văn Lục - nguyên Giám đốc RPMU, bị tòa tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù. Toà cũng yêu cầu các bị cáo phải bồi hoàn số tiền đã nhận “lót tay” là 11 tỷ đồng.

Năm 2015: Những vụ án buồn - 3

Bị cáo Đặng Văn Hùng nhận án tử sau vụ thảm sát ở Yên Bái.

4. Hung thủ giết 4 người ở Yên Bái nhận án tử hình

Ngày 28/10, TAND tỉnh Yên Bái đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với sát thủ Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) -kẻ gây ra vụ thảm sát khiến 4 người trong 1 gia đình tử vong gây chấn động dư luận. Theo cáo trạng, vì mâu thuẫn đất đai, ngày 12/8/2015, Hùng đã dùng dao chém chết vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi), chị Phàn Thị Hà (15 tuổi, là em gái của chị Phàn Thị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, là con trai của vợ chồng anh Long). Sau khi cướp đi mạng sống của 4 người, Hùng ép người tình là chị Nguyễn Thị Hán (trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên,) bỏ trốn cùng.

Đến sáng 15/8, Hùng cùng người tình chạy trốn đến địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thì bị bắt. HĐXX nhận định, tội bị cáo phạm phải là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an, gây bức xúc, đau đớn tột cùng cho gia đình nạn nhân nên quyết định tuyên tử hình bị cáo Đặng Văn Hùng về tội giết người.

Năm 2015: Những vụ án buồn - 4

Ông Huỳnh Văn Nén được minh oan sau 17 năm ngồi tù.

5. Giải oan cho người tù 17 năm Huỳnh Văn Nén

Sáng 28/11, đại diện các Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén- người ngồi tù oan gần 17 năm trong vụ án giết bà Lê Thị Bông ở Bình Thuận. Theo quyết định này, sau khi tiến hành điều tra xét thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm Giết người và Cướp tài sản, nên Cơ quan CSĐT đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén. Ông Huỳnh Văn Nén (SN 1962), thường trú tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã bị khởi tố vào ngày 15/5/1999 về tội Giết người và Cướp tài sản.

17 năm trước, vào tối 23/4/1998, bà Lê Thị Bông cùng trú tại Tân Minh bị giết tại nhà riêng. Trong lúc cơ quan điều tra chưa tìm ra hung thủ, thì ông Nén trong lúc say rượu lại đi khắp chợ Tân Minh nói vu vơ chính mình là người gây án. Sau đó, ngày 17/5/1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt. Mặc dù, tại tòa, ông Nén một mực kêu oan và nói rằng mình bị điều tra viên đánh đập, mớm cung, nhưng ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận vẫn tuyên phạt ông Nén tù Chung thân cho hai tội danh.

Suốt 17 năm ròng rã, ông Nén và gia đình liên tục kêu oan lên các cấp có thẩm quyền. Ngày 22/10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh và ngày 28/11 chính thức được đình chỉ điều tra.

Năm 2015: Những vụ án buồn - 5

Hai trong ba bị cáo tham gia vụ thảm sát Bình Phước chịu án tử.

6. Tử hình 2 kẻ giết người trong vụ thảm sát ở Bình Phước

Ngày 17/12, TAND tỉnh Bình Phước mở xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Hải Dương và đồng phạm bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Trước đó, từ tháng 10/2013, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Lê Văn Mỹ) và Linh đã nhiều lần đưa Dương về căn biệt thự ở ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành để giới thiệu với gia đình.

Tháng 2/2015, Linh chấm dứt quan hệ với Dương do gia đình không đồng ý, từ đó Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh và chiếm đoạt tài sản. Ngày 6/7/2015, Dương rủ Vũ Văn Tiến đi cướp tài sản, Tiến đồng ý. Khoảng 1 giờ ngày 7/7/2015, Dương và Tiến đi vào khu vực nhà ông Mỹ giết chết cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi) đầu tiên. Tiếp đến, Dương và Tiến trèo tường phía sau vào nhà, khống chế và trói các chị Lê Thị Ánh Linh, Dư Ngọc Tố Như, ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Thị Ánh Nga và cháu Lê Quốc Anh.

Sau đó, Tiến dùng dây siết cổ từng người và Dương dùng dao lần lượt đâm chết cả 5 người. Ngay sau đó, Dương và Tiến lục lọi, cướp đi số tài sản có giá trị hơn 49 triệu đồng. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Hải Dương và bị cáo Vũ Văn Tiến lĩnh án tử hình về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Một đồng phạm khác là Trần Đình Thoại lĩnh án 16 năm tù giam cũng với các tội danh trên.

Năm 2015: Những vụ án buồn - 6

Bị cáo Tàng "keangnam".

7. Hai lần trả hồ sơ vụ trùm ma túy Tàng “keang nam”

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 14/12, TAND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Trùm ma túy Tàng “keangnam” và đồng bọn buôn mán gần 2.000 bánh heroin, do xét thấy quá trình thẩm vấn tại tòa xuất hiện một số tình tiết mới liên quan đến vụ án không thể làm rõ ngay tại phiên tòa. Trước đó, trong phần luận tội, xác định Tàng “keangnam” là kẻ chủ mưu nên Đại diện VKS đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo này.

Đây là lần thứ 2, TAND tỉnh Bắc Ninh quyết định trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6/8/2015, TAND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ vụ án trùm ma túy Tàng “keangnam” cũng vì lý do một số tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ.

Theo cáo trạng, tháng 7/2013, khi Tàng “keangnam” và một số đối tượng dùng ô tô vận chuyển 265 bánh heroin từ Hà Nội qua địa phận tỉnh Bắc Ninh để lên Bắc Giang giao heroin cho Lương Thị Thảo thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Theo truy tố, Trùm ma túy Tàng “keangnam” và đồng phạm đã buôn bán tổng cộng 2.181 bánh heroin và hơn 600 viên ma túy tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2015: Những vụ án buồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO