Chính trị

Năm 2023, Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý hơn 30.200 tỷ đồng

Thái Nhung 04/01/2024 21:57

Thông tin này được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đưa ra trong Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2024 diễn ra ngày 4/1/2024.

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và chỉ đạo Hội nghị.

img_1046.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao và biểu dương những kết quả, thành tích mà KTNN đã đạt được trong năm 2023. Kết quả công tác của ngành KTNN đã góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời cung cấp nhiều thông tin phục vụ tốt cho các hoạt động của Quốc hội về lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chất lượng kiểm toán được nâng lên

Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021 - 2025; là năm KTNN triển khai kiểm toán việc thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình, chủ trương chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đây cũng là năm KTNN thực hiện Kế hoạch kiểm toán với nhiều chủ đề lớn phục vụ các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH)…

img_1043.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tập thể lãnh đạo KTNN đã có nhiều chỉ đạo, điều hành để thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động kiểm toán; hoạt động của KTNN đúng định hướng, đã bám sát định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, UBTVQH, đặc biệt là ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chất lượng kiểm toán tiếp tục được nâng lên; Kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã giải quyết tối đa sự chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; giảm thiểu sự phiền hà cho các đơn vị được kiểm toán.

Bám sát các định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, KHKT năm 2023 được xây dựng với 129 nhiệm vụ. Ngoài tăng cường kiểm toán báo cáo quyết toán của Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và kiểm toán hoạt động, chuyên đề theo chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, Kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã lựa chọn kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành NSNN; chuyên đề có phạm vi rộng được Quốc hội, dư luận xã hội quan tâm…

Với các giải pháp tổ chức, chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán quyết liệt và đồng bộ, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, kiểm toán viên, Kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng mục tiêu đề ra.

Góp phần vào công cuộc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tính đến ngày 15/12/2023, toàn ngành đã kết thúc kiểm toán 171 cuộc, phát hành 173 báo cáo kiểm toán (BCKT) với nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, sử dụng hiệu quả nguồn lực quốc gia, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.

Tổng hợp kết quả kiểm toán đối với các BCKT đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu NSNN 4.099,1 tỷ đồng, giảm chi NSNN 7.392,5 tỷ đồng; kiến nghị khác 18.753,4 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 133 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý có nội dung không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn; kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã kiến nghị điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 01 Dự án; cung cấp 299 BCKT và tài liệu có liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra…

Năm 2023, KTNN đã có nhiều báo cáo gửi Quốc hội, đại biểu Quốc hội với chất lượng tốt. Nổi bật là chất lượng ý kiến đánh giá về tình hình thực hiện NSNN năm 2023, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024 được nâng lên rõ rệt, được đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Trong công tác phối hợp, KTNN đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ; đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý…góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Bên cạnh đó, công tác công khai kết quả kiểm toán cũng được thực hiện theo quy định. Cùng với đó, các mặt công tác khác của KTNN như: giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng và phổ biến pháp luật; tổ chức cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng; hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu khoa học; công tác văn phòng; thông tin, truyền thông; thi đua - khen thưởng; an sinh xã hội… cũng đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện.

Xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Bước sang năm 2024, việc xây dựng kế hoạch kiểm toán có những đổi mới theo hướng tiếp tục giảm đầu mối, nhiệm vụ kiểm toán, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị được kiểm toán song vẫn phải bám sát Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 và các chuyên đề giám sát của Quốc hội, UBTVQH. Theo đó, KTNN xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2024 với tổng số nhiệm vụ là 121 nhiệm vụ so với 129 nhiệm vụ năm 2023 (giảm 08 nhiệm vụ), trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực để kiểm toán báo cáo quyết toán các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương (đảm bảo kiểm toán từ 80% đến 90% báo cáo quyết toán) và các cuộc kiểm toán chuyên đề toàn ngành đảm bảo chất lượng (kiểm toán chuyên đề, hoạt động, môi trường, công nghệ thông tin đạt tỷ lệ 27% tổng số nhiệm vụ của năm 2024).

img_1049.jpg
Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Để phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, KTNN đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp chủ yếu. Trong đó, KTNN phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ năm 2024; tiếp tục thực hiện có hiệu quả, chất lượng các hoạt động theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đảm bảo đúng tiến độ. Tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2024 đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng trên tinh thần đổi mới toàn diện, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, KTNN tiếp tục coi trọng, đề cao đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử, trách nhiệm và lòng tự tôn nghề nghiệp cho đội ngũ công chức, kiểm toán viên; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm công chức, kiểm toán viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm đạo đức nghề nghiệp… Đồng thời, KTNN tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ; củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả; nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục củng cố và phát huy vai trò quan trọng của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế…

Kết thúc hội nghị, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, để đạt được những kết quả công tác nổi bật trong năm 2023, KTNN luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Ông Tuấn khẳng định sẽ cam kết cùng toàn ngành thực hiện thật tốt để KTNN xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2023, Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý hơn 30.200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO