Chính trị

Năm 2023: Lượng kiều hối chuyển về nước tăng từ 25-30 %

Thái Nhung 11/01/2024 14:43

Sáng 11/1, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã tổ chức gặp gỡ báo chí và thông tin về kết quả thực hiện công tác năm 2023 và trọng tâm công tác năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng chủ trì cuộc họp.

thu-truong-ngoai-gia.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Nguồn: Hội Nhà báo Việt Nam.

Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng nâng cao

Phát biểu tại cuộc họp, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, năm 2023, đối ngoại là điểm sáng trong thành tựu chung của đất nước. Công tác đối ngoại góp phần giúp cộng đồng NVNONN ổn định sinh sống, làm việc, vừa đóng góp cho nước sở tại cũng như đóng góp của NVNONN trở về Việt Nam. Đặc biệt đây là cầu nối quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Theo báo cáo tại cuộc họp, năm 2023, Cộng đồng NVNONN tiếp tục tăng về số lượng và mở rộng về thành phần. Hiện cộng đồng có khoảng 6 triệu người ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là các nước phát triển, số lượng người Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, kết hôn, đầu tư… tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng nâng cao, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Đại bộ phận bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại trong tất cả các lĩnh vực, một số đã tham gia chính trường sở tại ở các cấp độ khác nhau, được vinh danh với các giải thưởng quốc tế, làm rạng danh tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế.

Kiều bào tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về quê hương, phát huy vai trò là nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lượng kiều hối chuyển về nước năm 2023 tăng trưởng từ 25-30% so với năm 2022. Kiều bào ở các nước có nhiều hoạt động đóng góp cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước…

Đồng thời, các hội đoàn NVNONN tiếp tục được củng cố và phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò nòng cốt, tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương, đồng thời hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống ở sở tại.

Năm 2024 thực hiện 2 đột phá và 7 trọng tâm

Để có được những kết quả này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong năm qua Ủy ban đã nỗ lực nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị, triển khai chính sách việc thể chế hóa, triển khai Kết luận 12 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 169 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo về công tác NVNONN tiếp tục được đẩy mạnh. Ủy ban đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những chính sách pháp luật liên quan đến NVNONN về vấn đề quốc tịch, cấp thẻ căn cước và số định danh cá nhân, quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở…

Công tác đại đoàn kết dân tộc, vận động NVNONN tiếp tục được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác hỗ trợ NVNONN được triển khai tích cực, kịp thời; đẩy mạnh các hoạt động phát huy nguồn lực NVNONN đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng NVNONN; phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, qua đó đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác NVNONN.

Về kế hoạch công tác năm 2024, Thứ trưởng cho biết, năm 2024 Ủy ban NVNONN sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XIII và Kết luận 12. Đồng thời bám sát những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết và Chương trình hành động của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 nhằm thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN.

Bên cạnh đó, khuyến khích, tạo điều kiện để kiều bào hướng về quê hương. Theo đó, công tác NVNONN sẽ tập trung triển khai theo 2 đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực của NVNONN cùng 7 trọng tâm. Đó là:

Tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị chính sách; đổi mới, đa dạng hóa hình thức, linh hoạt trong biện pháp triển khai vận động NVNONN, trong đó tập trung vào thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng, kiều bào còn định kiến; đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng về địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, trong đó ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan tới người gốc Việt tại Campuchia; hỗ trợ các hội đoàn NVNONN kiện toàn tổ chức, đa dạng hóa hình thức tổ chức, mô hình hoạt động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh thu hút nguồn lực NVNONN, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan và tăng cường kết nối, hỗ trợ các hội doanh nhân, trí thức NVNONN; triển khai Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024; đổi mới nội dung và phương thức công tác dạy và học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức chuyển tải thông tin tới kiều bào; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong công tác NVNONN; tăng cường đào tạo lực lượng cán bộ làm công tác cộng đồng…

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin về Chương trình Xuân Quê hương năm 2024 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1-2/2/2024 (tức ngày 22-23 tháng Chạp năm Quý Mão).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2023: Lượng kiều hối chuyển về nước tăng từ 25-30 %

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO