Xã hội

Năm 2024: Bến Tre phấn đấu mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT đạt 96,51%

Lê Bảo 10/01/2024 11:56

Đây là một trong những mục tiêu được Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ( Ban Chỉ đạo) tỉnh Bến Tre đề ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo, chỉ tiêu phát triển người tham gia là 1 trong 15 chỉ tiêu đạt, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2023 đề ra; cụ thể đến 31/12/2023, tỉnh Bến Tre có 95,01% người dân tham gia BHYT đạt 100% chỉ tiêu giao, 16% người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 100% chỉ tiêu giao và có 13,28% người lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 100% chỉ tiêu giao.

bcd5_20240109061701pm.png
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh BHXH Bến Tre

Đồng thời đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/10/2022 của Hội đồng nhân dân về việc quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Theo ông Dương Văn Thắng, Giám đốc BHXH tỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, cùng với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngành BHXH tỉnh đã giải quyết đầy đủ, kịp thời trên 81 ngàn hồ sơ, lượt người hưởng mới BHXH, trên 11 ngàn hồ sơ hưởng mới BHTN; Thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN đúng người thụ hưởng và đúng thời gian quy định. Các chỉ tiêu chỉ trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, từ tháng 8/2023 đã đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) là 1.000 tỷ đồng, tương ứng với số lượt khám chữa bệnh là 2,3 triệu lượt. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành đóng BHXΗ, BHYT, BHTN; từ tháng 11/2023 đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra năm 2023 BHXH Việt Nam giao; ngoài ra đã thanh tra chuyên ngành đột xuất tại 57 đơn vị, vượt 46,3% so với kế hoạch. Kết quả ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 đơn vị chậm nộp BHXH, BHYT với số tiền 556 triệu đồng. Số tiền đơn vị chấp hành nộp BHXH, BHYT, BHTN đến thời điểm thanh tra kiểm tra trực tiếp gần 6,5 tỷ đồng.

trao.png
Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam”

Đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, có được kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức chính là sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của tất cả thành viên Ban Chỉ đạo các cấp. “Sự nỗ lực quyết tâm của tất cả thành viên Ban Chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn, đã chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT; qua đó, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng được cán bộ, nhân dân đồng tình, ủng hộ; tích cực góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”, ông Trần Ngọc Tam đánh giá.

Với kết quả đạt được trong năm 2023, năm 2024 Ban Chỉ đạo tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Trong đó, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 96,51% so với số dân; 18% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 15,28% người tham gia BHTN. Hoàn thành 100% chỉ tiêu thu được BHXH Việt Nam giao. Giải quyết các chế độ BHXH, BHTN kịp thời đầy đủ, đúng quy định. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

thang.png
Ông Dương Văn Thắng, Giám đốc BHXH tỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo trình bày báo cáo tại Hội nghị

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Trần Ngọc Tam đã giao BHXH tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương. Nhân rộng cách làm hay, sáng kiến tốt về truyền thông vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, căn cứ vào nhiệm vụ được phân công chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị; phối hợp truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước để nâng cao nhận thức của người tham gia. Tập trung các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả tại đơn vị Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 23/02/2023 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh; phát huy tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, tích cực vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để lan tỏa, vận động người dân cùng tham gia.

Tại hội nghị, 5 cá nhân ngoài ngành BHXH có nhiều đóng góp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam”. BCĐ tỉnh trao giấy biểu dương và thưởng cho Ban Chỉ đạo 2 huyện: Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm với thành tích tiêu biểu, nổi trội trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2024: Bến Tre phấn đấu mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT đạt 96,51%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO