Mặt trận

Năm 2025, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Anh Vũ 26/07/2024 08:53

Qua thống kê, rà soát hiện nay, toàn tỉnh Hòa Bình còn gần 4.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở cần sửa chữa, xây mới. Tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở.

bai-chinh.jpg
Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi trao hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Bùi Thị Chiển, xóm Cốc, xã Vĩnh Đồng. Ảnh: Bùi Thoa.

Tại huyện Đà Bắc, một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh Hòa Bình, có trên 76% dân số đồng bào dân tộc thiểu số, hiện trong toàn huyện còn gần 1.000 hộ gia đình chưa có nhà ở ổn định kiên cố.

Là một trong những hộ nghèo của xã Giáp Đắt (huyện Đà Bắc, Hòa Bình), nhiều năm qua gia đình bà Vì Thị Hoa (53 tuổi, dân tộc Tày) sống trong căn nhà gỗ được dựng lên từ lâu nhưng đến nay đã xuống cấp rất nhiều. “Chồng tôi mất sớm, các con gái đi lấy chồng xa, con trai đi làm thuê, giờ chỉ có tôi và mẹ sống dựa vào nhau. Cả năm làm nương rẫy chỉ đủ ăn chứ chưa bao giờ nghĩ có thể xây được một căn nhà” - bà Hoa chia sẻ.

Trong tháng 4/2024, gia đình bà Hoa cùng 100 hộ nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình được đón nhận nguồn kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để xây nhà Đại đoàn kết. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Mặt trận, gia đình cũng dồn hết số tiền tích cóp được, vay mượn thêm anh em họ hàng để xây dựng căn nhà kiên cố trên nền đất cũ. Có nhà cửa ổn định, bà Hoa cũng yên tâm để trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ ở huyện Đà Bắc, những ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình triển khai xây dựng đã biến giấc mơ của biết bao gia đình khó khăn trở thành hiện thực. Mới đây, gia đình chị Bùi Thị Chiển, xóm Cốc, xã Vĩnh Đồng đã đón niềm vui lớn khi được Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi tổ chức bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, vững chãi với tổng diện tích 50m2, kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng. Căn nhà kiên cố có phòng ngủ, bếp và công trình phụ giúp cả gia đình không phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão. Trong niềm hạnh phúc, chị Chiển xúc động chia sẻ: “Kinh tế khó khăn, nếu không có sự giúp đỡ của Mặt trận và bà con lối xóm, không biết đến bao giờ tôi mới có nhà kiên cố để ở. Có ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn, tôi cũng có thêm động lực để yên tâm làm ăn nuôi dạy các con ăn học trưởng thành”

Đó là hai trong số hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn được Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở trong thời gian qua. Từ năm 2019 đến nay thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn lực xã hội hóa, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai xây mới trên 1.800 nhà và sửa chữa 415 nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Tính rộng hơn trong giai đoạn từ năm 2015 - 2023, toàn tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 4.500 ngôi nhà với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua rà soát sơ bộ, hiện nay, toàn tỉnh còn gần 4.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở cần sửa chữa, xây mới. Với quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trong năm 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình Bùi Tiến Lực cho biết, tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó chú trọng thực hiện các chương trình, dự án giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, tiếp cận các nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, huy động các nguồn vốn hỗ trợ và nguồn xã hội hóa, tập trung nguồn lực xóa nhà tạm cho các huyện còn khó khăn như: Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn…

Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, MTTQ các huyện, thành thị đang tập trung rà soát từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Việc hỗ trợ hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết được ưu tiên tập trung vào các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các xã đang thực hiện lộ trình đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2025, xóa nhà tạm, nhà dột nát