Năm 2100: Nước biển sẽ dâng thêm 1m

B.H. 04/04/2016 09:00

Với tốc độ phát thải khí CO2 như hiện này cùng với tan băng ở Nam Cực sẽ làm mực nước biển sẽ dâng thêm 1 mét vào năm 2100 và 13 mét vào năm 2500. Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 30-3 trên tạp chí khoa họa Nature (Tự nhiên) của Anh cũng không làm nhiều người giật mình vì sự thật này đã được các nhà khoa học trên thế giới công bố trước đó.

Năm 2100: Nước biển sẽ dâng thêm 1m

Trái Đất đang đối mặt với hiện tượng tan băng ở hai cực là một trong
những tác động lớn của hiện tượng Trái Đất nóng lên (Ảnh minh họa: Telegraph).

Báo cáo mới nhất từ Ủy ban liên chính phủ của Liên hợp quốc về thay đổi khí hậu cũng dự báo mực nước biển sẽ dâng chỉ dưới 1 mét vào năm 2100, chủ yếu từ các vùng biển đang ấm dần lên, các sông băng tan chảy, và thềm băng Greenland.

Đồng chủ nhiệm đề tài Robert DeConto, Trường Đại học Massachusetts của Mỹ, cho rằng sự thay đổi đột ngột này sẽ là thảm họa đối với các thành phố ở vùng đất thấp, tuy nhiên ông cũng cho biết nếu chúng ta giảm mạnh được lượng phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính thì sự tan băng ở Nam Cực sẽ được hạn chế.

Theo nghiên cứu trên, nếu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính giảm, nhiệt độ Trái Đất được giữ ở ngưỡng trên 2 độ C so với thời kỳ cách mạng công nghiệp, thì sẽ không có sự thay đổi đáng kể từ nay đến năm 2100 và mực nước biển chỉ tăng thêm 20 cm vào năm 2500. Hạn chế mức nóng lên toàn cầu ở ngưỡng trên 2 độ C so với thời kỳ cách mạng công nghiệp cũng là mục tiêu của của hiệp định về chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 21) tại Paris.

Nghiên cứu còn cảnh báo nhiệt độ đại dương tăng cũng làm chậm thêm hàng nghìn năm quá trình hình thành và tích lũy băng, ngay cả khi lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính giảm đáng kể.

Lượng băng ở cả Bắc Cực và Nam Cực đều tan chảy nhanh hơn dự kiến là một bằng chứng nữa phản ánh tình trạng biến đổi khí hậu cũng như sự nóng lên toàn cầu đang ở mức báo động. Nếu sự phát thải không được kiểm soát, giới khoa học tin rằng nhiệt độ Trái Đất có thể tăng quá 4,5 độ C.

Giới khoa học cũng từng ông bố bằng chứng cho thấy khí hậu ấm lên đang tạo ra các sóng nhiệt thường xuyên và dữ dội hơn. Nó cũng khiến các cơn bão nghiêm trọng hơn, lũ lụt tại các vùng ven biển đang ngày càng tồi tệ khi mức nước ở các đại dương tăng cao do lượng khí phát thải của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2100: Nước biển sẽ dâng thêm 1m

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO