Chính trị

Nắm bắt cơ hội để cùng phát triển

QUỐC ĐỊNH 16/04/2024 09:57

Sáng 15/4, Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 khai mạc tại Bình Dương, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng 700 khách mời là các hiệp hội thương gia, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

anh-bai-tren(4).jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Minh Khôi/VGP.

Tạo cơ hội phát triển

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Bình Dương là một trong những địa phương phát triển rất năng động, sáng tạo. Phó Thủ tướng tin tưởng, Horasis Trung Quốc 2024 sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững khoa học công nghệ, phát huy tinh thần "nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện".

Phó Thủ tướng mong muốn, Bình Dương sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho tỉnh nhà về thực hiện chuyển đổi số, phát triển bền vững; là sự lựa chọn của các nhà đầu tư, xây dựng không gian hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp.

“Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn lắng nghe, khởi tạo những cơ chế tốt, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư. Tôi hy vọng thông qua các phiên đối thoại của diễn đàn sẽ có những sáng kiến để giúp những Chính phủ cùng nhau tham gia có tính toàn cầu” - Phó Thủ tướng bày tỏ.

Tham dự sự kiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng với lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tiếp, làm việc với một số đối tác Trung Quốc.

Trao đổi với các đối tác, Phó Thủ tướng cho biết, với mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, cùng sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi để cùng phát triển. Thông qua Horasis Trung Quốc 2024, Phó Thủ tướng mong chờ những kết quả tốt đẹp, góp phần đẩy mạnh trong hợp tác về khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học công nghệ để làm động lực vững chắc cho tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo; mong muốn các dự án này sẽ trở thành hình mẫu của hợp tác hiệu quả, chất lượng.

Theo kế hoạch, diễn đàn lần này sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Trong khuôn khổ diễn đàn, Becamex IDC và tỉnh Bình Dương sẽ có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương - Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, bền vững, tư duy mới” và “Bình Dương - Thương mại điện tử thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu”. Các chuyên đề này sẽ mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư đến tham dự.

Đẩy mạnh hợp tác

Tại Lễ khai mạc Horasis Trung Quốc 2024, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương trong nước cũng như tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập. “Thông qua diễn đàn, Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, kết bạn cùng những nhà đầu tư, tăng cường thêm các đối tác mới để thúc đẩy nền kinh tế ngày càng năng động. Qua đó, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh nhà trở thành đô thị thông minh, văn minh và giàu đẹp” - ông Minh nhấn mạnh.

Hiện Bình Dương đã trở thành địa phương đứng thứ 3 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 dự án đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký trên 40 tỷ USD. Hạ tầng kỹ thuật, cơ sở sản xuất, các khu - cụm công nghiệp được hình thành và phát triển. Nguồn nhân lực chất lượng được quy tụ từ các vùng miền đất nước và các quốc gia, khu vực trên thế giới. Kinh tế - xã hội của Bình Dương từng bước đạt những thành tựu vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp – thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất gần 14.000ha, sẵn sàng để tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, khoa học công nghệ, phát huy tinh thần "nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện". Đồng thời, diễn đàn không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, mà đây còn là dịp để các doanh nghiệp quốc tế tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương - một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một vùng đất đáng sống, phát triển lâu dài và hiệu quả đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắm bắt cơ hội để cùng phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO