Nam Định: Mặt trận kiến nghị xử lý DN cố tình vi phạm các luật Lao động, Công đoàn, Bảo hiểm xã hội

Duy Hưng 13/07/2023 15:58

Kiến nghị được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định Đoàn Văn Hùng, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh nêu ra khi thông báo về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2023, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, khai mạc sáng nay, 13/7.

Theo đó, trong phần kiến nghị, đề xuất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định nhìn nhận 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở tỉnh được giữ vững. Cử tri và nhân dân trong tỉnh vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết, đặc biệt là công tác chăm lo đời sống cho người có công, người nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

HĐND tỉnh Nam Định khai mạc kỳ họp thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 trong sáng nay, 13/7.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định đồng thời nhìn nhận tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng qua tiếp tục ổn định, phát triển; kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá. Hoạt động sản xuất nông nghiệp giữ được sự ổn định, công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH được tỉnh quan tâm đầu tư; công tác GPMB được tập trung triển khai; các công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều tín hiệu tích cực. Tỉnh tổ chức trang trọng nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm lần cuối Bác Hồ về thăm Nam Định.

Tuy nhiên, theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định, nhân dân trong tỉnh còn băn khoăn, lo lắng về nhiều vấn đề. Trong đó, lạm phát ngày càng gia tăng, giá cả vật tư nông nghiệp, xăng dầu tăng cao. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế chưa được cải thiện. Cử tri, nhân dân trong tỉnh cũng rất lo lắng khi tình trạng bạo lực học đường tiếp tục gia tăng; lo lắng khi các thông tin, hình ảnh xấu, độc trên mạng xã hội đang ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề ở tỉnh chậm được xử lý…

Đáng nói, theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ở tỉnh không hiệu quả, thua lỗ; đơn hàng bị cắt giảm dẫn đến thu nhập của người lao động ở nhiều ngành, nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống gặp khó khăn; đời sống của một bộ phận người dân chưa được ổn định sau đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định Đoàn Văn Hùng nêu các kiến nghị, đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh Nam Định nêu một số ý kiến, kiến nghị. Trong đó, đề nghị cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư TƯ Đảng và Kế hoạch số 87 của Tỉnh ủy Nam Định về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời quan tâm tạo điều kiện cho Mặt trận các cấp, nhất là cấp huyện và cơ sở tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận chuẩn bị cho đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2024- 2029.

"Nhân dân trong tỉnh còn băn khoăn, lo lắng về nhiều vấn đề. Trong đó, lạm phát ngày càng gia tăng, giá cả vật tư nông nghiệp, xăng dầu tăng cao. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế chưa được cải thiện. Cử tri, nhân dân cũng rất lo lắng khi tình trạng bạo lực học đường tiếp tục gia tăng; các thông tin, hình ảnh xấu, độc trên mạng xã hội đang ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề ở tỉnh chậm được xử lý…", Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định.

Đề nghị tỉnh nghiên cứu quan tâm tạo điều kiện nâng mức thu nhập cho người thu gom vận chuyển rác thải tại các địa phương vùng nông thôn, vì mức thu phí như hiện nay là quá thấp.

Đề nghị các nghành chức năng xem xét làm thêm gờ giảm tốc, biển cảnh báo tốc độ, đèn báo hiệu giao thông tại các khu vực trường học, ngã tư giao thông trên các tuyến đường ở nông thôn để đảm bảo an toàn cho học sinh và các phương tiện tham gia giao thông.

Đề nghị UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính, đáng của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và phát triển.

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm triển khai tổ chức Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, qua đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của Chính quyền các cấp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện chương trình an sinh xã hội và chăm lo Tết cho người nghèo của Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động các doanh nghiệp trong toàn tỉnh chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 128.441 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 77.150.000.000 đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương 200 phần quà (trị giá 240 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo ở tỉnh 7.967 phần quà (trị giá trên 2,3 tỷ đồng); vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ 93.943 phần quà (trị giá trên 13 tỷ đồng); các tổ chức thành viên 26.331 phần quà (trị giá 61.597.000.000 đồng; tặng quà, chúc thọ 39.877 người cao tuổi, 329 cụ tròn 100 tuổi toàn tỉnh với tổng số tiền là 11.742.000.000 đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã triển khai rà soát, lập danh sách, khảo sát hộ nghèo của tỉnh có nhà ở cần phải sửa chữa, xây mới. Trong 6 tháng đầu năm, cả tỉnh đã hỗ trợ xây 187 nhà Đại đoàn kết trị giá 9 tỷ 150 triệu đồng.

Trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ 165 nhà trị giá 8.250.000.000 đồng (các nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương (25 nhà, trị giá 1.250.000.000 đồng; tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (40 nhà, trị giá 3 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (100 nhà, trị giá 5 tỷ đồng).

Cấp huyện hỗ trợ 22 nhà, trị giá 900 triệu đồng; sửa chữa 2 nhà, trị giá 40 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Mặt trận kiến nghị xử lý DN cố tình vi phạm các luật Lao động, Công đoàn, Bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO