Nam Định nêu dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai

Duy Hưng 15/06/2023 08:22

UBND tỉnh Nam Định cho biết thông tin trên trong văn bản phát đi chiều qua, 13/6, về việc “tăng cường công tác quản lý năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai”, sau tròn 4 tháng có văn bản chấn chỉnh hoạt động của Văn phòng này.

“Điểm danh” 3 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai

Cụ thể, theo văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, UBND 10 huyện, thành phố trong tỉnh, UBND tỉnh Nam Định cho biết trước đó, vào ngày 13/2, UBND tỉnh đã có văn bản về việc “tăng cường năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai”, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý chặt chẽ và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của Văn phòng này và Chi nhánh tại các huyện, thành phố.

Văn bản chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Nam Định liên quan tới hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Nam Định, “thời gian gần đây một số cá nhân công tác tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Nghĩa Hưng, huyện Mỹ Lộc, TP Nam Định đã không thực hiện nghiêm Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 09/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh Nam Định, có trường hợp phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm”.

Từ thực tế trên và để tăng cường công tác quản lý năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai các cấp, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh “tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong thời gian qua đối với Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh, có biện pháp xử lý cụ thể đối với các trường hợp vi phạm theo quy định. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, thời gian trong tháng 6/2023”.

Tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhằm chấn chỉnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa công sở đối với cán bộ, viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký Đất đai và các Chi nhánh; đồng thời tăng cường tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của Văn phòng này; thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm hoặc có phản ánh theo dư luận xã hội.

“Nghiêm cấm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện việc luân chuyển cán bộ theo quy định. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm, nhất là vi phạm về tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng”, văn bản nhấn mạnh.

UBND tỉnh Nam Định đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai, các Chi nhánh đảm bảo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp được nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật.

“Thời gian gần đây một số cá nhân công tác tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Nghĩa Hưng, huyện Mỹ Lộc, TP Nam Định đã không thực hiện nghiêm Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 9/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh Nam Định, có trường hợp phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm”, theo UBND tỉnh Nam Định.

Đối với Sở Nội vụ, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo phải thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ đối với Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo phải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đảm bảo thuận lợi và đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố trong việc xác minh hồ sơ, nguồn gốc sử dụng đất; hướng dẫn người dân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai thuận lợi nhất.

Căn cứ điều kiện thực tế, cơ sở vật chất tại địa phương để tạo điều kiện bố trí trụ sở, đầu tư các cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc đáp ứng nhu cầu hoạt động cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố.

Chấn chỉnh chỉ sau 4 tháng chấn chỉnh

4 tháng trước, như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, vào ngày 13/2, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành văn bản chỉ đạo với nội dung, tinh thần tương tự văn bản chỉ đạo ban hành ngày 13/6 liên quan đến hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Khi đó, trong văn bản, UBND tỉnh Nam Định nhìn nhận: “Thực hiện thông báo kết quả kiểm tra công vụ năm 2021 của Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị thuộc sở, đặc biệt ở Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc sở và các Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố”.

Tuy nhiên, ở thời điểm 4 tháng trước, UBND tỉnh Nam Định cho biết “vẫn còn tình trạng tham mưu, giải quyết thủ tục hành chính ở một số Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chưa được người đứng đầu đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm theo đúng quy định gây bức xúc cho cán bộ, nhân dân”. Từ đó, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các sở ngành liên quan, chính quyền cấp dưới thực hiện nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để để bảo đảm năng lực hoạt động của hệ thống Văn phòng này.

Đánh giá và các chỉ đạo trên của UBND tỉnh Nam Định đưa ra trong bối cảnh 15 tháng trước, vào ngày 9/3/2022, UBND tỉnh ra văn bản cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai, nhằm phá “điểm nghẽn” trong hoạt động cấp “sổ đỏ”.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nam Định thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Trong Tờ trình gửi UBND tỉnh Nam Định, đề nghị được ủy quyền trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định Phạm Văn Sơn cho biết, do khối lượng giao dịch của người dân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất là rất lớn, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ngắn nên ảnh hưởng đến việc ký cấp “sổ đỏ” của Sở. “Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai do lãnh đạo Sở ký duyệt trong năm 2021 cho hộ gia đình, cá nhân là 29.911 hồ sơ; số lượng Giấy chứng nhận đã ký 40.678 giấy; trung bình mỗi lãnh đạo sở xem xét, ký khoảng 57 giấy/ngày”, ông Phạm Văn Sơn thông tin trong Tờ trình.

Việc được ủy quyền, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định sẽ làm tăng tính chủ động của Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh thời gian xem xét giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi thực hiện các giao dịch.

Khi đó, thông tin thêm với Đại Đoàn Kết Online về quyết định cho phép ủy quyền trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, trước năm 2016, khi UBND cấp huyện thực hiện việc ký cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân thì công việc này rất trôi chảy. Từ khi việc này được “dồn” về cho Sở Tài nguyên và Môi trường thì nảy sinh nhiều bất cập, nhất là tình trạng chậm trễ do quá tải, ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người dân, bị người dân kêu ca, phàn nàn rất nhiều. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường thường bị “trừ điểm” khi đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính…

Được biết, ở tỉnh Nam Định, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016. Kể từ đó, việc ký cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thực hiện (đến ngày 9/3/2022 thì ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai). Trước đó việc này thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định nêu dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO