Xã hội

Nam Triều, Phú Xuyên: Phấn khởi đạt Xã nông thôn mới nâng cao

Thanh Bình 10/05/2024 01:37

Ngày 10/5, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã chính thức được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đã góp phần tạo diện mạo tươi mới cho địa phương.

Niềm vui mới ở Nam Triều

Xã Nam Triều nằm ở phía Đông huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Xã có hai thôn (thôn Nam Quất và thôn Phong Triều). Sau khi được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên) sớm bắt tay xây dựng NTM nâng cao. Đế nay sau 9 năm nỗ lực phấn đấu diện mạo xã Nam Triều đã thực sự thay da đổi thịt.

img_9380.jpeg
Ông Lê Văn Bính, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên phát biểu tại buổi lễ.

Về xã Nam Triều hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước đổi thay của địa phương thuần nông, giàu truyền thống cách mạng. Đường giao thông được kiên cố hoá và đều đã được đặt tên; nhà dân được đánh số. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp giúp cho việc đi lại của người dân ngày một thuận lợi. Dạo quanh ngõ xóm, gần như không bắt gặp tình trạng xả rác thải bừa bãi…

Có được thành quả trên theo Chủ tịch UBND xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, Hà Nội Phan Cao Lạc cho biết, căn cứ quyết định 3098/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của UBND thành phố về ban hành bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và hướng dẫn số 227/HD-SNN ngày 18/10/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng đến phương pháp đánh giá, chấm điểm các tiêu chí công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

img_9383.jpeg
Những tuyến đường trục xã đã được đổi mới.

UBND xã Nam Triều kiện toàn Ban quản lý, xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể đến từng cán bộ phụ trách các tiêu chí và thời gian hoàn thiện hồ sơ minh chứng cho từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.

Cũng theo ông Phan Cao Lạc, Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao là Chương trình tổng hợp trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Sau 09 năm tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn, chúng tôi đã rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là: Làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về xây dựng NTM nâng cao. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp; tăng cường công tác tuyền truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, mục đích chương trình, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu đúng, hiểu sâu về nhiệm vụ xây dựng NTM.Song hành với đó là cần làm tốt công tác quy hoạch: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển nông nghiệp... đầu tư xây dựng trọng điểm, không đầu tư dàn trải, hạn chế nợ công. Quan trọng chúng ta cần xác định những công trình, công việc bức xúc của người dân và tập trung thực hiện tốt, từ đó tạo niềm tin và khí thế phấn khởi cho người dân, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

”Xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân làm chủ, chính quyền tổ chức thực hiện. Vì vậy, phải thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” và phong trào “Phụ nữ 5 không, 3 sạch”. Vì vậy, công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội triển khai rộng rãi, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, Đảng viên và đã lan tỏa đến từng người dân tại địa phương”, ông Phan Cao Lạc nhấn mạnh.

img_9381.jpeg
Lãnh đạo huyện Phú Xuyên chúc mừng xã Nam Triều đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
img_9382.jpeg
Đại diện lãnh đạo cụm thị trấn chúc mừng xã Nam Triều đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Nhân rộng mô hình vùng sản xuất nông sảnnâng cao

Được biết qua các hội nghị thẩm tra kết quả của ban chỉ đạo dựng nông thôn mới và các phòng ban chức năng của huyện Phú Xuyên về thẩm tra kết quả, chấm điểm các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã đã đạt 15/19 tiêu chí, với số điểm đạt 97.05/100 điểm.

Ngoài ra, còn 4 tiêu chí cơ bản đạt gồm các tiêu chí như: Giao thông; Tiêu chí; Y tế; Môi trường; Quốc phòng - An ninh. Mặt trận tổ quốc xã Nam Triều tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao đạt trên 99% về sự hài lòng.

Mặc dù đạt được những kết quả trên song theo ông Phan Cao Lạc để nâng cao đời số cũng như thu nhập cho người dân UBND xã sẽ tập trung nhân rộng mô hình vùng sản xuất sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn VietGap; Lập trang mạng điện tử, đưa sản phẩm lúa hàng hoá chất lượng VietGap của xã quảng bá trên hệ thống bán hàng không gian mạng. Về phát triển dịch vụ - thương mại, công nghiệp - xây dựng, xã Nam Triều đã và đang khuyến khích phát triển các dịch vụ thương mại, may mặc, đồ gỗ dân dụng, nghề cơ khí, sản xuất gạch không nung, thợ nề…, lao động xuất khẩu, lao động tại các khu công nghiệp, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và tang thu nhập cho người dân.

Nhận thấy công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng quyết định thúc đẩy kinh tế và nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Do vậy Đảng bộ, chính quyền và ban chỉ đạo NTM của xã tập trung chỉ đạo và ưu tiên triển khai thực hiện. Theo đó hết năm 2023 đường trục xã, liên xã đã rải nhựa và bê tông hoá 100% đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Đường trục thôn, liên thôn: Tổng số 12.364 km đã bê tông hoá 100% đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Đường ngõ, xóm tổng số 8.954/9.489 km đã cứng hóa đạt tỷ lệ 91,2%. Đường chính nội đồng: Tổng số 22.560 km được cứng hoá đạt 100%.

Bên cạnh đó, giáo dục và đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cơ sở vật chất trang thiết bị phục trong công tác giảng dạy đều được trang bị đầy đủ. Ngoài ra, xã Nam Triều luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân, 100% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Triều, Phú Xuyên: Phấn khởi đạt Xã nông thôn mới nâng cao