Quốc tế

Nạn trộm ô liu ở Hy Lạp

Mai Phương 07/12/2023 07:00

Panagiotis Tsafaras, chủ vườn ô liu, buộc phải tuần tra khu vườn của mình mỗi ngày hai lần để đề phòng trộm cắp khi giá của loại quả này đang tăng do vụ mùa thu hoạch kém.

anh2-tin-6-12.jpg
Vườn ô liu nhà Dimitris Plakonouris, gần thị trấn ven biển Filiatra, Hy Lạp. Nguồn: Reuters.

Vườn nhà Tsafaras đã bị trộm hai lần, trong đó, vụ trộm tháng trước khiến ông mất hơn một tấn ô liu. "Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến việc này trong vùng", ông Tsafaras, người gần như cả đời trồng ô liu ở thị trấn ven biển Filiatra, phía nam bán đảo Peloponnese, nơi đóng góp 10-12% sản lượng ô liu của Hy Lạp, cho biết.

Các nhà sản xuất khác trên khắp đất nước đã thực hiện các biện pháp chống trộm nghiêm ngặt hơn như lắp đặt camera và thiết bị theo dõi GPS trên cây cũng như cân nhắc việc thuê bảo vệ.

Ông Tsafaras cho biết, bọn trộm thường hoạt động vào ban đêm. Chúng dùng gậy đập quả ô liu hoặc dùng cưa máy cắt toàn bộ cành và chất lên xe tải. Để tránh bị bắt, chúng ép dầu ở xa khu vực vườn cây bị đánh cắp.

Cảnh sát Hy Lạp xác nhận, số vụ trộm ô liu và dầu ô liu tăng đột biến trên khắp đất nước trong năm nay.

Dimitris Plakonouris, sở hữu 2.000 cây ô liu ở Filiatra, nói: “Biện pháp duy nhất chúng tôi có thể thực hiện là thu hoạch ô liu càng sớm càng tốt để kẻ trộm không thể đánh cắp”.

Hy Lạp là nước sản xuất dầu ô liu lớn thứ ba thế giới sau Italy và Tây Ban Nha - 2 nước từng chứng kiến những sự việc tương tự. Ô liu Hy Lạp đặc biệt được ưa chuộng vì chất lượng cao.

Theo các quan chức chính phủ Hy Lạp, sản lượng năm nay được dự đoán sẽ giảm 50% xuống còn khoảng 170.000 tấn, thấp nhất trong nhiều năm, chủ yếu do thời tiết thất thường. Các hiện tượng cực đoan như bão, hạn hán và nhiệt độ tăng cao làm cây ô liu khô héo.

Các quan chức chính phủ cho biết, sự sụt giảm sản lượng đã đẩy giá bán buôn dầu ô liu tăng gấp đôi lên 8-9 euro/lít. Giá bán lẻ đã lên tới 14 euro, khiến cây trồng này trở thành mục tiêu hấp dẫn của bọn trộm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn trộm ô liu ở Hy Lạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO