Nâng bước em đến trường

Đức Anh - Lam Hồng 21/09/2015 06:35

Ngày 20/9, ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao cùng phu nhân, Báo Công an nhân dân, đã trao tặng học bổng cho con em người dân tộc Chăm tại phường 1, quận 8, TP HCM. Đã có 129 suất học bổng được trao tận tay các em học sinh vượt khó học giỏi, đang sinh sống, học tập trong cộng đồng người Chăm tại quận 8.

Nâng bước em đến trường

Niềm vui trên gương mặt cô bé RuHaNi và các chị em bé HawMah
trong ngày nhận học bổng.

Ngay từ sáng sớm, trụ sở UBND phường 1, quận 8 đã râm ran tiếng trẻ. Bé RuHaNi cho biết, em đang là học sinh tiểu học. Ba đi bán vải, mẹ ở nhà nội trợ. Gia đình khó khăn nhưng vì RuHaNi là con một nên ba mẹ vẫn cố gắng lo cho em ăn học. RuHaNi rất vui vì có học bổng, có thêm tiền phụ giúp ba mẹ trang trải kinh phí học tập cho em đầu năm học.

Gần RuHaNi, bé HawMah rụt rè kể rằng em mới học lớp 2. Các chị đều là học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Các chị của cô bé cũng cho biết, gia đình các em đang rất khó khăn. Cha đi làm thợ hồ, mẹ ở nhà nội trợ. Gia đình phải rất tằn tiện để có tiền cho các em ăn học. Số tiền học bổng mà 4 chị em nhận được hôm nay là sự giúp đỡ vô cùng cần thiết với cha mẹ cũng như các em dịp đầu năm học này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao chia sẻ, được trở lại thăm và giúp đỡ bà con đồng bào Chăm quận 8, bản thân ông và các mạnh thường quân rất vui khi chứng kiến sự “thay da đổi thịt” rất rõ rệt của cộng đồng. Nếu trước đây, gia đình đồng bào Chăm tại địa phương còn sống trong các căn nhà lụp xụp, đói nghèo và thất học, thì nay nhà cửa đã khang trang hơn. Từ chỗ không có học sinh tới trường cho đến các lớp bình dân học vụ, xóa mù một thời, đến nay trong cộng đồng đã có đến 35 em là sinh viên đại học. Nhiều người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, tiếp tục học cao học hoặc trở lại địa phương cùng chung tay góp sức xây dựng cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Trương Hòa Bình cũng nhắn nhủ, trong thời gian tới, cộng đồng người Chăm nói riêng, các em học sinh, sinh viên nói chung cần nỗ lực, tích cực hơn nữa vượt khó vươn lên, học tập, trang bị kiến thức cho bản thân, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, chung tay góp sức dựng xây cộng đồng, đất nước vững mạnh, giàu đẹp.

Nâng bước em đến trường - 1

Dược sĩ Nguyễn Minh Phương trao học bổng động viên học sinh dân tộc Chăm.

Có một điều khá bất ngờ đối với hầu hết các đại biểu tham gia đoàn công tác từ thiện ngày 20/9 tại quận 8 là sự hiện diện của khá nhiều cựu học sinh, sinh viên người dân tộc Chăm tại quận 8 từng được nhận học bổng và sự giúp đỡ của ông Trương Hòa Bình, báo Công an nhân dân và các nhà hảo tâm nhiều năm trước.

Trong đó, ấn tượng và vui nhất là gia đình Sa PiNaH. Cô cho biết gia đình có đến 5 chị em. Cha mẹ lao động chân tay nên phải rất cố gắng để cho các con có đủ ăn, đủ mặc. Nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng, các chị em mới có cơ hội đến trường.

Năm SaPiNaH học lớp 11 thì cha mẹ lần lượt đổ bệnh. Tất cả chi phí trong gia đình đều đổ lên vai người chị cả. Rất may, gia đình nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các nhà hảo tâm nên cha mẹ được phẫu thuật chữa bệnh. Các chị em trong gia đình tiếp tục được đến trường. Nhớ ơn sự giúp đỡ của cộng đồng, sau khi hoàn thành các chương trình học tập, đến nay, 3 chị em đã trở lại làm việc cho địa phương.

Tại buổi lễ, đoàn công tác xã hội từ thiện đã trao 2 suất học bổng trị giá 3 triệu đồng/ suất cho 2 em học cao học, 13 suất học bổng trị giá 1,5 triệu đồng/suất cho sinh viên đại học, 50 suất học bổng cho học sinh phổ thông cơ sở, phổ thông trung học và 69 suất học bổng cho học sinh cấp tiểu học là con em người dân tộc Chăm vượt khó học giỏi ở phường 1, quận 8.

Nhân dịp này, dược sĩ Nguyễn Minh Phương - phu nhân ông Trương Hòa Bình và con cháu đã trao tặng Quỹ vì người nghèo phường 1, quận 8 số tiền 50 triệu đồng.

Tặng quà cho học sinh vùng sâu Tu Mơ Rông

Ngày 20/9 UBND huyện vùng sâu Tu Mơ Rông (Kon Tum) cho biết, Đoàn từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh do bà Mai thị Hạnh, phu nhân của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm trưởng đoàn vừa đã đến thăm, tặng quà cho học sinh trên địa bàn huyện.

Tại đây, Đoàn đã trao tặng 4 suất quà (bằng tiền mặt), mỗi suất 20 triệu đồng cho các thầy cô giáo và các em học sinh của các xã Ngọc Yêu, Đăk Hà, Đăk Tờ Kan và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông; trao tặng 45 thùng sữa, 3 tấn gạo và 300 thùng mì ăn liền cho các cháu học sinh mầm non; trao tặng 320 bộ sách giáo khoa, 300 cặp sách, 3.000 cuốn vở viết, 300 hộp bút và 300 chiếc áo ấm... Tổng trị giá các phần quà trên 1,5 tỷ đồng.

R.C.Kim

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng bước em đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO